Ông trùm Wagner từng bán xúc xích trên đường phố

27/06/2023 23:13

Trước khi trở thành người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, ông Yevgeny Prigozhin đã sở hữu nhiều nhà hàng.

Ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters và tờ The Guardian, ông Yevgeny Prigozhin chào đời ở Leningrad (hiện là St Petersburg) vào năm 1961. Cha ông qua đời sớm, còn mẹ ông làm việc trong một bệnh viện.

Ông Prigozhin đã được gửi vào một học viện thể thao nhưng lại không trở thành một vận động viên chuyên nghiệp. Sau khi học xong, Prigozhin giao du với một đám tội phạm nhỏ và từng ngồi tù 9 năm vì tội cướp giật vào những năm 1980.

Năm 1990, sau khi được thả, ông quay lại St.Petersburg khi thành phố đang bên bờ của sự biến đổi to lớn. Prigozhin khởi nghiệp khiêm tốn bằng việc bán xúc xích trên đường phố St.Petersburg. "Tôi kiếm được 1.000 USD một tháng, số tiền tính ra bằng rúp là rất lớn, mẹ tôi khó có thể đếm hết", ông Prigozhin cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn vào năm 2011.

Không lâu sau đó, ông Prigozhin đã sở hữu cổ phần trong một chuỗi siêu thị và tới năm 1995 đã mở một nhà hàng cùng đối tác kinh doanh của mình.

Công việc kinh doanh thuận lợi, ông Prigozhin tự mở một nhà hàng mới mang tên Old Customs House và nó mau chóng nổi tiếng là một địa điểm ăn uống tinh tế nhất trong thành phố. Nhiều ngôi sao ca nhạc, doanh nhân rất thích ăn ở đó. Trong số các khách hàng có cả Thị trưởng St.Petersburg Anatoly Sobchak.

Từ những bước khởi đầu này, công ty cung cấp thực phẩm Concord của ông bắt đầu giành được các hợp đồng cung cấp cho chính phủ, đưa hoạt động của nó lên một tầm cao hơn nhiều. Theo tờ The New York Times, công ty Concord từng phục vụ cho lễ nhậm chức của ông Medvedev lẫn ông Putin. Không lâu sau đó, ông Prigozhin được gán bí danh "đầu bếp của ông Putin".

Trong thời kỳ kinh tế Nga có nhiều biến động, ông Prigozhin vẫn kiên trì mở rộng hoạt động kinh doanh. Năm 1997, ông mở nhà hàng nổi đầu tiên New Island, nơi thu hút nhiều vị khách nổi tiếng như Tổng thống Pháp Jacques Chirac, Tổng thống Mỹ George W.Bush.

Tháng 9 năm ngoái, ông Prigozhin thừa nhận thành lập nhóm quân sự tư nhân Wagner vào năm 2014. Nhóm này từng tham chiến ở Libya, Syria, Cộng hòa Trung Phi và Mali. Wagner cũng tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine và tháng trước đã giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut ở Ukraine sau các cuộc giao tranh ác liệt.

Cuối tuần qua, ông Prigozhin bị tố cổ xúy nổi loạn khi lực lượng Wagner chiếm một trụ sở quân sự ở phía nam nước Nga. Hiện ông đã rời Nga để tới Belarus theo một thỏa thuận giảm căng thẳng với chính quyền.

Điện Kremlin thông báo trùm Wagner sẽ rời Nga, không bị điều tra hình sựLãnh đạo tập đoàn quân sự Wagner Yevgeny Prigozhin đã đạt được thoả thuận giảm căng thẳng với Chính phủ Nga. Ông Prigozhin sẽ tới Belarus và không bị điều tra hình sự.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông trùm Wagner từng bán xúc xích trên đường phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO