Ông Thích Minh Tuệ ghé thăm nhà ở Gia Lai, nhưng khất thực ở hàng xóm

10/06/2024 20:16

Trong lúc về thăm bố mẹ, thấy cổng mở nhưng chưa nhận được sự cho phép của gia chủ, ông Thích Minh Tuệ đã ghé hàng xóm để khất thực.

Sáng nay (10/6) ông Lê Anh Tú (tên thường gọi là Thích Minh Tuệ) đã về thăm bố mẹ tại xóm 6 (xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Cuộc trò chuyện giữa ông Minh Tuệ và gia đình chỉ diễn ra trong vòng khoảng 3 giờ đồng hồ.

W-Thích Minh Tuệ 1.jpg
Ông Lê Anh Tú chụp ảnh cùng gia đình vào sáng 10/6. Ảnh: GĐCC

Cổng nhà mở nhưng không vào là vì phải giữ giới

Bà Nguyễn Thị Mai, 75 tuổi, mẹ ông Lê Anh Tú cho biết: Sáng nay trong lúc tôi đang chuẩn bị bữa sáng cho chồng thì thầy (bố mẹ gọi Lê Anh Tú là thầy kể từ ngày ông xin phép bố mẹ đi tu - PV) đứng ngoài cổng. Do không biết thầy về, chúng tôi không ra chào đón, mời thầy vào nên thầy đã sang nhà hàng xóm khất thực.

“Sau đó hàng xóm báo tin thầy về. Sợ khất thực xong thầy đi, không ghé nhà nữa nên vợ chồng tôi chạy sang. Thấy chúng tôi, thầy bảo cha mẹ về đi, để con ăn miếng cơm xong con về thăm cha mẹ”, bà Mai nói thêm.

Theo bà Mai, sở dĩ thấy cổng nhà mở nhưng thầy không vào là vì phải giữ giới. Thầy nói không được tự tiện vào nhà người ta mà không được sự cho phép của gia chủ. Nếu có người ra mời vào và cho cơm thì vào, không mời vào thì lại đi, phải giữ giới với tất cả mọi người, ngay cả với cha mẹ đẻ mình.

Còn ông Lê Xuân (85 tuổi, cha đẻ ông Lê Anh Tú) cho biết, 6 năm nay thầy mới về thăm nhà, có gầy và đen hơn nhiều nhưng vẫn khoẻ mạnh. Bàn chân thầy dù vượt qua bao chặng đường nhưng vẫn hồng hào, mềm mại, không hề bị chai sạn, bỏng rộp.

Thích Minh Tuệ 2.jpg
Ông Lê Anh Tú chụp ảnh cùng anh trai Lê Anh Tuấn. Ảnh: Internet

“Mấy ngày trước thầy về làm căn cước công dân trên tỉnh, mọi người nói chở tôi đi gặp nhưng tôi không đi, không để ảnh hưởng đến đường tu của thầy. Tôi động viên bà nhà cứ yên tâm, thầy đã về đây rồi thì sớm muộn gì cũng về nhà, không phải lo nghĩ gì cả”, ông Xuân tâm sự.

Theo ông Xuân, thầy không nói gì nhiều về thế sự, chỉ căn dặn bố mẹ và bà con lối xóm ăn chay, giữ giới thật tốt, tự nhiên mọi việc sẽ yên ổn.

"Con mong muốn mọi người tạo điều kiện cho con được học tập theo lời Phật dạy"

Chiều cùng ngày, rất khó khăn PV VietNamNet mới tìm gặp được ông Lê Anh Tú khi đang ngồi thiền trong một túp lều nhỏ. Nói về việc nhiều người đã hiếu kỳ đi theo, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng an ninh trật tự, ông Lê Anh Tú cho biết: “Cái đó có ảnh hưởng mà cũng không ảnh hưởng. Ảnh hưởng là họ làm con phải về đây, không đi được nữa, buộc con phải dừng lại con đường mà mình đang học tập, mình đang tu luyện. Còn không ảnh hưởng là có họ đi như thế để mình xả bỏ.

Dù có đông kiểu gì chăng nữa mà mình vẫn tập xả bỏ được thì đó là điều kiện để mình học tập không tham, không sân, điều gì mình cũng vượt qua được”.

W-Thích Minh Tuệ 3.jpg
Ông Lê Anh Tú về Gia Lai cả tuần nay nhưng chỉ ghé thăm cha mẹ khoảng 3 giờ đồng hồ rồi đi. Ảnh: Trần Hoàn

“Con mong muốn mọi người tạo điều kiện cho con được học tập theo lời Phật dạy. Đây là việc học tập suốt đời chứ không phải một hai ngày rồi dừng lại. Không phải nói ẩn tu hay không ẩn tu, đời sống của con là hạnh đầu đà, sống ba y bát, hôm nay đi chỗ này, mai đi chỗ kia, sống tự do thoải mái, sống xuất gia xuyên suốt cho đến khi qua đời”, ông Tú cho hay.

Ông Lê Anh Tú cũng mong muốn thiên hạ được hạnh phúc, mọi người dân ai cũng được học tập theo lời Phật dạy. Họ có đi theo hay làm gì cũng phải tôn trọng pháp luật của nhà nước cũng như giới luật của Phật đề ra.

Khi được hỏi, sau nhiều năm gặp lại gia đình, cảm giác của ông như thế nào?, ông Lê Anh Tú chia sẻ, là người tu hành, khi gặp lại gia đình, con biết công sinh thành dưỡng dục của họ nên con cố gắng học tập thật tốt theo lời Phật dạy...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Thích Minh Tuệ ghé thăm nhà ở Gia Lai, nhưng khất thực ở hàng xóm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO