Ông Tập nói với ông Biden: Trái đất đủ lớn cho Mỹ, Trung cùng thành công

16/11/2023 09:07

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bắt tay chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi 2 nhà lãnh đạo gặp nhau mặt đối mặt lần đầu tiên sau một năm.

Ông Tập nói với ông Biden: Trái đất đủ lớn cho Mỹ, Trung cùng thành công - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bắt tay chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Joe Biden ngày 15/11 đã chào đón Chủ tịch Tập Cận Bình tới một cuộc gặp thượng đỉnh ở California. Hai lãnh đạo đã chào nhau bên ngoài một dinh thự theo phong cách phục hưng ở phía nam San Francisco, nơi cuộc đàm phán sẽ diễn ra.

Với tư cách là chủ nhà, ông Biden bước ra khỏi tòa nhà trước để chào đón ông Tập. Ông Tập sau đó di chuyển bằng xe hơi tới khu vực thảm đỏ, bắt tay ông Biden. Hai nhà lãnh đạo bước vào bên trong nơi diễn ra cuộc gặp.

Ông Biden nói: "Ngài Chủ tịch, chúng ta đã biết nhau từ lâu. Chúng ta không phải lúc nào cũng đồng ý với nhau, nhưng các cuộc gặp của chúng ta luôn thẳng thắn và hiệu quả". Ông cũng cho rằng, không có gì có thể thay thế được các cuộc thảo luận trực tiếp.

"Chúng ta phải đảm bảo rằng, cạnh tranh giữa 2 nước không biến thành xung đột và chúng ta phải quản lý nó một cách trách nhiệm, đồng thời hợp tác cùng nhau khi điều đó mang lại lợi ích", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Ông Biden tiếp tục đề cập đến "những thách thức toàn cầu quan trọng" bao gồm cả biến đổi khí hậu, vấn nạn ma túy và lĩnh vực trí tuệ nhân tạo mà Mỹ đang tìm cách thương thảo với Trung Quốc.

Ông Tập nói với ông Biden: Trái đất đủ lớn cho Mỹ, Trung cùng thành công - 2

Phái đoàn Mỹ và Trung Quốc gặp nhau hôm 15/11 (Ảnh: Reuters).

Ông Tập cho hay: "Mối quan hệ Trung-Mỹ, vốn là mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới, cần được nhìn nhận trong bối cảnh rộng lớn về những thay đổi toàn cầu đang ngày càng gia tăng".

"Mối quan hệ Trung-Mỹ chưa bao giờ thuận buồm xuôi gió trong hơn 50 năm qua và nó luôn phải đối mặt với những vấn đề này hay vấn đề khác. Tuy nhiên, nó vẫn tiếp tục tiến về phía trước bất chấp những vấn đề", ông nói.

"Đối với hai nước lớn như Trung Quốc và Mỹ, việc quay lưng lại với nhau không phải là một lựa chọn. Trái đất đủ lớn để hai nước cùng thành công và thành công của nước này là cơ hội cho nước kia", ông Tập nói thêm.

Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của 2 nhà lãnh đạo trong một năm. Sự kiện này cũng đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ trong 6 năm.

Giới chức Mỹ và Trung Quốc kỳ vọng cuộc gặp sẽ mở ra cơ hội để 2 nhà lãnh đạo đàm phán xuống thang căng thẳng. Cuộc gặp dự kiến sẽ kéo dài trong 4 giờ đồng hồ.

Trong những năm qua, 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bất đồng quan điểm trong hàng loạt lĩnh vực như thương mại, Biển Đông, Đài Loan...

Sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó Nancy Pelosi vào năm ngoái, Trung Quốc đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ và các cuộc đối thoại quân sự giữa 2 nước phần lớn đã bị đình chỉ.

Ngoài ra, 2 nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận về những thỏa thuận liên quan tới khí hậu. Trong một tuyên bố được đưa ra cùng với Trung Quốc hôm 14/11, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng 2 quốc gia "tái khẳng định cam kết hợp tác và cùng với các nước khác để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu".

Một điểm thảo luận tiềm năng mà hai nhà lãnh đạo có thể mang ra thảo luận là việc kiểm soát dòng chảy tiền chất fentanyl từ Trung Quốc sang Mỹ.

Đây là chất gây nghiện mạnh, và việc dùng fentanyl quá liều đang trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với công dân Mỹ ở tuổi trưởng thành. Giới chức Mỹ đang tìm mọi cách để xử lý vấn nạn này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Tập nói với ông Biden: Trái đất đủ lớn cho Mỹ, Trung cùng thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO