Ông Putin đề xuất lãnh đạo mới cho Wagner, Kiev thừa nhận phản công chậm

15/07/2023 08:42

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất một chỉ huy cấp cao của Wagner nắm quyền lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân này thay cho “ông trùm” Yevgeny Prigozhin.

Theo một cuộc phỏng vấn đăng tải trên tờ báo Nga Kommersant hôm 14/7, Tổng thống Putin tiết lộ đã tổ chức một cuộc gặp với ông Prigozhin và hàng chục thành viên cấp cao của tập đoàn Wagner sau vụ nổi loạn ngắn ngủi của họ hồi cuối tháng 6.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Ngoài tuyên bố Wagner không phải là tổ chức tồn tại hợp pháp ở Nga, người đứng đầu Điện Kremlin cũng vạch ra một số lựa chọn cho tương lai của các tay súng Wagner, kể cả tiếp tục chiến đấu dưới quyền lãnh đạo trực tiếp của một vị chỉ huy có bí danh "Sedoy” ("Tóc xám").

Theo các tài liệu về cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) và Pháp, Sedoy tên thật là Andrey Troshev, một đại tá quân đội Nga đã nghỉ hưu, vừa là thành viên sáng lập vừa là giám đốc điều hành tập đoàn Wagner. Troshev từng là tham mưu trưởng của lực lượng này trong các hoạt động trước đây ở Syria.

Truyền thông Nga đưa tin, “Tóc xám” là một cựu chiến binh từng tham chiến ở Chechnya và Afghanistan. Ông ta đã được tặng thưởng nhiều huy chương vì điều đó. Người này cũng nằm trong số những nhân vật được mời tới một cuộc tiếp đón ở Điện Kremlin tháng 12/2016.

Ngoài EU, Anh và Ukraine hiện cũng áp lệnh trừng phạt Troshev.

Kiev thừa nhận chiến dịch phản công tiến triển chậm

Theo báo Guardian, Andriy Yermak, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 14/7 thú nhận trước các phóng viên rằng, chiến dịch phản kích quân Nga ở các khu vực phía đông và phía nam nước này gặp nhiều khó khăn và đang tiến triển “không quá nhanh”. Tuy nhiên, quan chức này nói, các đồng minh phương Tây không gây áp lực buộc Kiev phải tiến công nhanh chóng hơn.

Quân đội Ukraine đang thực hiện chiến dịch phản công ở các vùng miền đông và miền nam đất nước. Ảnh: Newsweek

Ông Yermak tiết lộ, tại một cuộc họp với các tướng lĩnh quân đội cùng ngày, Tổng thống Zelensky đã nhấn mạnh rằng, những thành công của các lực lượng vũ trang trên chiến trường sẽ ảnh hưởng đến mọi chuyện. Chính quyền Zelensky cũng nhất quyết sẽ không đàm phán với Nga cho đến khi Moscow rút hết các binh sĩ khỏi Ukraine.

Mỹ có thể quyết định cung cấp tên lửa có dẫn dường cho Kiev

Theo CNN, ông Yermak cũng bày tỏ lạc quan rằng Kiev có thể sớm nhận được các hệ thống tên lửa chiến thuật bộ binh (ATACM) do Mỹ sản xuất. Loại tên lửa có dẫn đường này sở hữu tầm bắn lên tới 300km và luôn nằm trong danh sách những khí tài Ukraine mong muốn được viện trợ kể từ đầu cuộc xung đột với Nga.

Vị cố vấn cấp cao của tổng thống Ukraine tin, Washington có khả năng sắp phê chuẩn việc chuyển giao ATACM cho Kiev. Song, ông lưu ý, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Putin đề xuất lãnh đạo mới cho Wagner, Kiev thừa nhận phản công chậm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO