Ông Phan Văn Mãi: Nhà thầu không thể nói UBND phải lo vật liệu xây dựng

Q.Huy| 06/03/2024 12:33

Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, khi ký hợp đồng, nhà thầu có nhiệm vụ đảm bảo vật liệu xây dựng. Các chủ đầu tư cần xem lại, xử lý nghiêm một số nhà thầu yếu kém, không nghiêm túc.

Sau 2 tháng đầu năm của năm 2024, TPHCM đã giải ngân được khoảng 1.600 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ của năm trước. Tuy nhiên, với việc được giao số vốn lớn, thành phố mới giải ngân được 2% tổng vốn đầu tư công của năm nay.

Tại hội nghị về tình hình kinh tế - xã hội diễn ra ngày 6/3, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, quán triệt, các cơ quan cần tập trung, quyết liệt cho các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, trong đó có vấn đề đầu tư công. Trong quý I, vướng mắc, tồn đọng của các dự án cần được xử lý dứt điểm để bước sang khâu triển khai trong 6 tháng cuối năm.

Ông Phan Văn Mãi: Nhà thầu không thể nói UBND phải lo vật liệu xây dựng - 1

Phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 của TPHCM (Ảnh: HMC).

Cụ thể, các cơ quan, đơn vị liên quan cần tập trung giải quyết các vấn đề về thủ tục dự án, điều chỉnh vốn. Thành phố và từng địa phương cần bám sát các chương trình hành động, kết luận và kiên trì với mục tiêu giải ngân ít nhất 10% tổng vốn trong quý I, song song với đó là giải quyết vấn đề về thiếu vật liệu xây dựng.

"Các nhà thầu khi ký với chúng ta thì có nhiệm vụ phải đảm bảo vật liệu xây dựng. Bây giờ, nhà thầu không thể nói một câu là UBND phải lo vật liệu xây dựng cho tôi, trách nhiệm này trước hết là của nhà thầu. Tôi đề nghị các chủ đầu tư xem lại, xử lý nghiêm một số nhà thầu yếu kém, không nghiêm túc", Chủ tịch UBND TPHCM nêu quan điểm.

Người đứng đầu chính quyền thành phố yêu cầu, ngay trong tháng 3, các ban quản lý, chủ đầu tư dự án, các quận, huyện phải chỉ ra được các nhà thầu chây ỳ, yếu kém, không nghiêm túc để xử lý ngay. Ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh, nếu những nhà thầu nêu trên không bị xử lý thì UBND TPHCM sẽ xử lý các đơn vị cấp trên.

Ông Phan Văn Mãi: Nhà thầu không thể nói UBND phải lo vật liệu xây dựng - 2

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

Trong công tác giải phóng mặt bằng, lãnh đạo UBND TPHCM giao nhiệm vụ cho các bên cần hoàn tất trong tháng 6. Sau cuộc họp này, các quận, huyện, TP Thủ Đức cần rà soát nhiệm vụ, tìm ra điểm vướng mắc để báo cáo lại, huy động cả hệ thống chính trị tham gia ngay từ đầu nhằm thúc đẩy giải ngân đầu tư công.

"Chủ đầu tư phải rà soát kế hoạch từng dự án đầu tư công đảm bảo tiến độ, mục tiêu cho từng quý, đảm bảo cả năm giải ngân từ 95% trở lên. Nếu có vướng mắc cần kiến nghị cơ quan chức năng và UBND TPHCM ngay, không ôm ở đó rồi cuối năm nói vướng này, vướng kia", Chủ tịch Phan Văn Mãi nêu rõ.

Về việc siết kỷ cương đối với nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát, lãnh đạo UBND TPHCM đề nghị, nhà thầu cần thực hiện dự án trong thời gian ngắn nhất đối với các dự án đấu thầu mới, đặc biệt là các dự án trọng điểm. Chi phí tăng ca sẽ được tính đủ vào chi phí dự án để tổ chức đấu thầu và giám sát tiến độ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Phan Văn Mãi: Nhà thầu không thể nói UBND phải lo vật liệu xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO