Ông Phạm Nhật Vượng đã rót bao nhiêu tiền cho VinFast?

Hồng Phương (tổng hợp)| 01/05/2023 13:27
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Trong vòng một năm tới, ông Phạm Nhật Vượng sẽ hiến tặng 1 tỷ USD cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân. Tập đoàn Vingroup tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD, đồng thời cho VinFast vay 1 tỷ USD với thời hạn tối đa 5 năm.

ong-pnv.png
Ông Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Bloomberg.

Như vậy, với thỏa thuận tài trợ thêm 2,5 tỷ USD lần này, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Vingroup và các công ty liên kết, các bên cho vay sẽ nâng tổng số tiền rót vào VinFast lên hơn 10 tỷ USD.

Theo báo cáo tài chính riêng lẻ của Vingroup, tính đến cuối quý I năm nay, doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã đầu tư tổng cộng gần 162.200 tỷ đồng vào các công ty con, trong đó, riêng khoản đầu tư vào VinFast đã lên tới 65.729 tỷ đồng, tương đương chiếm gần 41% tổng giá trị đầu tư góp vốn vào công ty con của Vingroup.

Khoản đầu tư đã tăng hơn 12,5 lần so với thời điểm VinFast được thành lập vào tháng 6/2017, là 5.250 tỷ đồng.

Thậm chí, khoản đầu tư vào VinFast đã vượt xa các khoản đầu tư mà Vingroup chi ra cho nhóm công ty quan trọng khác như Vinpearl trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, vui chơi giải trí (38.034 tỷ đồng) và Vinhomes trong mảng kinh doanh bất động sản (21.992 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, các khoản vay quốc tế của VinFast và trái phiếu phát hành trong nước hầu hết được bảo lãnh bởi Vingroup và các bên liên quan. Như hồi cuối năm 2021, Vingroup đã bảo lãnh khoản vay 200 triệu USD cho VinFast theo hợp đồng tín dụng giữa hãng xe điện này và Credit Suisse AG Chi nhánh Singapore.

Hay Vingroup cũng bảo lãnh vô điều kiện và không hủy ngang cho toàn bộ nghĩa vụ thanh toán của VinFast liên quan đến lô trái phiếu 5.000 tỷ đồng, bảo đảm bằng cổ phiếu VHM.

Cuối năm 2022, lô trái phiếu 10.000 tỷ đồng của VinFast do Công ty Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) tư vấn phát hành đã được thanh toán lãi và gốc đầy đủ. Đây đều là các trái phiếu đáo hạn lần lượt trong tháng 12 cùng năm và được bảo lãnh thanh toán bởi công ty mẹ là Tập đoàn Vingroup.

Đây được xem là nguồn lực quan trọng để hãng xe điện này tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trước khi thực hiện kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ.

Trước đó, hãng tin Reuters ngày 13/4/2021 dẫn hai nguồn thạo tin cho biết Vingroup đã làm việc cùng Ngân hàng đầu tư Credit Suisse cho kế hoạch IPO tại Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

Theo Reuters, định giá của VinFast được kỳ vọng khoảng 60 tỉ USD, trong khi Hãng tin Bloomberg ước tính con số ít nhất khoảng 50 tỉ USD. Bloomberg cũng ước tính Vingroup có thể huy động được 3 tỉ USD từ kế hoạch IPO ở Mỹ, qua đó trở thành doanh nghiệp niêm yết lớn nhất Việt Nam.

vinfast.png

“Chúng tôi tự tin với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng của mình trong quá trình chuẩn bị cho IPO này. Với những bước đi của mình, VinFast tiến được một bước nữa đến cột mốc lịch sử là được niêm yết trên sàn Nasdaq Global Select Market. Đó sẽ là một dấu mốc đáng nhớ tiếp theo của VinFast trên hành trình chinh phục thế giới”, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup nhấn mạnh.

Việc rót vốn mới nhất từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho VinFast vào thời điểm doanh nghiệp này đang nỗ lực đẩy mạnh việc thâm nhập vào thị trường nước ngoài.

VinFast đã có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina và đã vận chuyển lô xe điện thứ 2 đến Bắc Mỹ vào ngày 16/4/2023. Hãng xe Việt cũng lên kế hoạch giao xe tại Mỹ vào tháng 5 và đến Canada vào tháng 6 tới.

VinFast cho biết hãng sẽ tiếp tục đưa những chiếc xe đầu tiên đến châu Âu vào tháng 7 năm nay.

Đợt xuất cảng lần thứ hai tới Bắc Mỹ, đồng thời là lô xe đầu tiên tới thị trường Canada của VinFast được thực hiện khi nhà sản xuất ô tô của Việt Nam đang cố gắng tạo dựng chỗ đứng tại các thị trường nước ngoài trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt.

Chủ tịch Vingroup - Ông Phạm Nhật Vượng hiện sở hữu giá trị tài sản ròng khoảng 4,1 tỷ USD hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng và giáo dục.

VinFast được ông Vượng thành lập vào năm 2017. Tính đến cuối 2022, Vingroup, các công ty con và các nhà đầu tư bên ngoài đã rót vốn khoảng 8,2 tỷ USD vào VinFast, theo hồ sơ IPO của VinFast.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Phạm Nhật Vượng đã rót bao nhiêu tiền cho VinFast?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO