Ông Nguyễn Quang Tuấn nói bị bệnh tim, xin giảm hình phạt cho bị cáo khác

18/04/2023 17:15
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

"Bị cáo không ngụy biện cho hành động của mình. Mong quý tòa có một đánh giá nhân văn, cho bị cáo có cơ hội sớm được trở về xã hội, để tiếp tục đóng góp cho công tác khám chữa bệnh", ông Tuấn nói.

Chiều 18/4, phiên tòa xét xử ông Nguyễn Quang Tuấn (cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) và 11 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội, kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Tại bục khai báo, ông Tuấn cho biết bản thân đã nhận thức được sâu sắc vai trò của bản thân trong vụ án.

"Bị cáo không ngụy biện cho hành động của mình. Mong quý tòa có một đánh giá nhân văn, cho bị cáo có cơ hội sớm được trở về xã hội, để tiếp tục đóng góp cho công tác khám chữa bệnh, đào tạo ra những lứa bác sĩ tim mạch trong tương lai", bị cáo Tuấn nói.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội gửi lời cảm ơn tới lực lượng quản giáo, bác sĩ tại trạm tạm giam ở Bắc Ninh đã giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe của bị cáo. Ông Tuấn cho biết bản thân đang bị cao huyết áp và bệnh về tim mạch.

Ngược lại, ông Tuấn gửi lời xin lỗi tới toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai. Bị cáo cho rằng bản thân đã làm tổn thương đến đội ngũ cán bộ y tế, làm ảnh hưởng đến uy tín của 2 bệnh viện.

Ông Nguyễn Quang Tuấn nói bị bệnh tim, xin giảm hình phạt cho bị cáo khác - 1

Ông Nguyễn Quang Tuấn (Ảnh: Nam Trung).

"Bị cáo mong muốn các nhân viên y tế hãy coi hành vi của tôi như một bài học đầy đau xót, từ đó tránh mắc phải. Tôi cũng mong cán bộ, nhân viên vượt qua được khó khăn để chăm sóc các bệnh nhân được tốt hơn", cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội trình bày.

Trước tòa, ông Tuấn cũng bày tỏ mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo còn lại, đặc biệt là những bị cáo tại Viện Tim Hà Nội. Ông Tuấn nói các bị cáo này đa phần tuổi đã cao, có nhiều bệnh.

Trước đó, trong bản luận tội, VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Nguyễn Quang Tuấn (cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) 4 - 5 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh, bị cáo Hoàng Thị Ngọc Hưởng (cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) bị đề nghị 30 - 36 tháng tù giam, Nguyễn Thị Dung Hạnh (cựu Trưởng phòng Tài chính kế toán Bệnh viện Tim Hà Nội) 24 - 30 tháng tù giam, Đoàn Trọng Bình (cựu Phó Trưởng phòng vật tư y tế Bệnh viện Tim Hà Nội) 30 - 36 tháng tù giam, Nghiêm Tuấn Linh (cựu Phó trưởng phòng vật tư y tế Bệnh viện Tim Hà Nội) 36 - 42 tháng tù giam.

Ông Nguyễn Quang Tuấn nói bị bệnh tim, xin giảm hình phạt cho bị cáo khác - 2

Chủ tọa phiên tòa (Ảnh: Hải Nam).

Bị cáo Nguyễn Đức Đảng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thiết bị y tế Hoàng Nga) bị đề nghị tuyên phạt 3 năm 6 tháng - 4 năm tù giam, Phan Tuấn Đạt (cựu Chủ tịch HĐQT, Phó Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ sinh học Kim Hòa Phát) 24 - 30 tháng tù treo.

Các bị cáo còn lại tại Công ty Hoàng Nga, Công ty thẩm định giá AIC bị đề nghị mức án từ 24 đến 36 tháng tù.

Theo cáo trạng, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội đã có chủ trương cho một số doanh nghiệp được ký gửi vật tư tại Bệnh viện Tim Hà Nội, để bệnh viện sử dụng trước, sau đó chỉ đạo cấp dưới hợp thức, hoàn thiện thủ tục cho doanh nghiệp trúng thầu để thanh toán.

Cáo trạng xác định, năm 2015, ông Tuấn với mối quan hệ quen biết từ trước, đã được Phan Tuấn Đạt (Chủ tịch HĐQT, Phó Giám đốc Công ty Kim Hòa Phát) đặt vấn đề việc bán "stent phủ thuốc" vào Viện Tim Hà Nội. Đơn giá do phía Đạt đưa ra.

Cơ quan tố tụng cũng cáo buộc ông Nguyễn Quang Tuấn đã chỉ đạo Phó Giám đốc bệnh viện là bà Hoàng Thị Ngọc Hưởng cùng thuộc cấp liên hệ, thông đồng với Công ty thẩm định giá AIC, nhằm chỉ định công ty này làm đơn vị thẩm định giá gói thầu trái quy định.

Ông Nguyễn Quang Tuấn nói bị bệnh tim, xin giảm hình phạt cho bị cáo khác - 3

Các bị cáo tại phiên tòa (Ảnh: Hải Nam).

Từ đó, Bệnh viện Tim Hà Nội, Công ty Kim Hòa Phát, Công ty định giá AIC đã thông đồng về giá dự toán trong danh mục mua sắm, giá kế hoạch đấu thầu mặt hàng stent để Kim Hòa Phát tham gia dự thầu khi giá các mặt hàng cao hơn thị trường.

Theo VKSND Tối cao, "thủ đoạn" trên được các bị cáo thực hiện trong 4 gói thầu trong các năm 2016, 2017, gây thiệt hại cho Nhà nước 6,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan tố tụng xác định ông Nguyễn Quang Tuấn cùng lãnh đạo Công ty Hoàng Nga còn có hành vi thông thầu, gian lận thầu trong 5 gói thầu khác gây thiệt hại hơn 47 tỷ đồng. Như vậy, các bị cáo trong vụ án này đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 53,5 tỷ đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyễn Quang Tuấn nói bị bệnh tim, xin giảm hình phạt cho bị cáo khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO