Ông bố 51 tuổi người M'nông tự tin dự thi tốt nghiệp THPT

Thúy Diễm| 27/06/2023 16:27

Là thí sinh lớn tuổi nhất tại Đắk Lắk dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, anh Y Sem Ja chuẩn bị "vượt vũ môn" với tâm lý thoải mái, tự tin nhưng anh không hề chủ quan.

Chỉ còn một ngày trước buổi thi đầu tiên, kỳ thi tốt nghiệp THPT, anh Y Sem Ja (51 tuổi, dân tộc M'nông, ngụ tại huyện Lắk, Đắk Lắk) vẫn miệt mài ôn thi.

Ông bố 51 tuổi người Mnông tự tin dự thi tốt nghiệp THPT - 1

Anh Y Sem Ja đặt quyết tâm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (Ảnh: Đạt Nguyễn).

Anh Y Sem Ja chia sẻ, đây là lần đầu tiên anh được dự thi kỳ thi lớn và quan trọng nên khá hồi hộp. Tổng cộng anh Y Sem Ja thi 4 môn: văn, toán, sử, địa.

"Môn sử, địa tôi ôn khá nhiều nên không áp lực bằng môn toán và văn. Kiến thức rất rộng mà bản thân tôi lại "có tuổi", trí nhớ không còn tốt như ngày trẻ nên thường học trước, quên sau. Tối nào tôi cũng mang vở ra học đến tận khuya", anh Y Sem Ja tâm sự.

Nói về việc tham gia thi khi tuổi đã "xế chiều", anh Y Sem Ja kể, năm 1990, sau khi tốt nghiệp THCS, anh xung phong đi nghĩa vụ quân sự, đó quay về địa phương làm nông, lập gia đình.

Năm 2004, anh tham gia Hội cựu chiến binh của xã Yang Tao (huyện Lắk). Cách đây vài năm, anh đã đăng ký học hệ THPT tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Giáo dục nghề nghiệp của huyện.

"Do bận đi làm nên tôi chỉ học văn hóa ở Trung tâm vào cuối tuần. Việc học với tôi không dễ dàng, may mà các thầy cô giáo ở trường rất tận tình hướng dẫn. Cũng có thời điểm tôi thấy nản nhưng rồi vẫn quyết không bỏ cuộc.

Tôi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với tâm thế thoải mái, tự tin nhưng không chủ quan. Dù kết quả như thế nào, tôi vẫn hài lòng vì đó là nỗ lực của bản thân suốt thời gian qua", anh Y Sem Ja tâm niệm.

Cũng theo anh Y Sem Ja, gia đình anh có 3 người con trai, trong đó con trai đầu đã 25 tuổi, đang làm việc tại TPHCM. Việc đi thi của anh cũng để làm gương cho các con về tinh thần hiếu học. Anh rất hạnh phúc khi được vợ con ủng hộ tinh thần tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo một lãnh đạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Giáo dục nghề nghiệp huyện Lắk, quá trình theo học ở Trung tâm, anh Y Sem Ja khiến nhiều học viên khác trầm trồ vì sự cần cù, kiên trì trong học tập, rèn luyện. Không chỉ vậy, anh Y Sem Ja cũng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, các bài tập được thầy cô giao dù bản thân lớn tuổi và rất bận bịu với công việc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Đắk Lắk có trên 21.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có khoảng 5.900 thí sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm tỷ lệ 28%).

Ngành giáo dục tỉnh bố trí 33 điểm thi chính thức, 39 điểm thi dự phòng với tổng cộng 900 phòng thi chính thức, 66 phòng thi dự phòng và 48 phòng chờ cùng khoảng 2.900 cán bộ coi thi, giám sát và phục vụ tại các điểm thi.

Sau vụ tấn công vào trụ sở hai xã tại huyện Cư Kuin vào rạng sáng 11/6 vừa qua, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk khẳng định đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tất cả các điểm thi.

Riêng một thí sinh là con của liệt sĩ Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu (hy sinh trong vụ tấn công) đã được ngành giáo dục thay đổi điểm ưu tiên để đảm bảo quyền lợi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông bố 51 tuổi người M'nông tự tin dự thi tốt nghiệp THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO