Ông Blinken: Mỹ tin Việt Nam sẽ thành nước thu nhập cao vào năm 2045

15/04/2023 20:07
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Trong cuộc họp báo chiều 15/4, vị ngoại trưởng Mỹ nêu ra nhiều hướng hợp tác tiềm năng cho hai nước, đồng thời bày tỏ niềm tin Việt Nam sẽ trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong buổi họp báo chiều 15/4. Ảnh: Thành Đông.

"Chúng tôi tin rằng Việt Nam có thể đạt được mục tiêu trở thành một quốc gia kết nối, có thu nhập cao vào năm 2045 bằng cách theo đuổi tăng trưởng thúc đẩy tất cả cộng đồng, đồng thời xây dựng khả năng phục hồi để thích ứng với biến đổi khí hậu", ông Blinken nói.

Tại họp báo, Ngoại trưởng Blinken tái khẳng định tầm quan trọng của khắc phục hậu quả chiến tranh như là nền tảng cho quan hệ hai nước. Ông ghi nhận sự hỗ trợ lâu dài của Việt Nam trong việc tìm kiếm binh sĩ Mỹ mất tích trong chiến tranh, nhấn mạnh sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực xác định liệt sĩ của Việt Nam.

"Đây là vấn đề của sự tin tưởng, cam kết và trách nhiệm. Chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực chung để rà phá bom mìn và các vật liệu chưa nổ. Vào tháng tới, chúng tôi sẽ hoàn thành cuộc khảo sát khu vực bị đánh bom nặng nề tại tỉnh Quảng Trị", ông nói.

Về hợp tác an ninh, Mỹ đang hoàn thiện thủ tục chuyển giao tàu tuần duyên thứ 3 cho Việt Nam. Nước này cũng đang khởi động các sáng kiến khí hậu song phương mới mà Phó tổng thống Kamala Harris đã công bố trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 8/2021, bao gồm việc mở rộng sử dụng xe điện, nhằm thúc đẩy các khu vực tư nhân hành động về bảo vệ môi trường.

ngoai truong Antony Blinken anh 1
Ngoại trưởng Blinken trả lời câu hỏi của nhà báo trong buổi họp báo chiều 15/4. Ảnh: Thành Đông.

Vị ngoại trưởng cũng chỉ ra một số phương diện tiềm năng mà Việt Nam và Mỹ có thể mở rộng hợp tác như trong khoa học công nghệ, nhất là sau khi ông thăm Đại học Bách Khoa vào chiều 15/4 và được tiếp xúc với những tài năng trẻ của Việt Nam trong lĩnh vực chế tạo robot.

Quan hệ thương mại cũng được ông Blinken lấy làm ví dụ cho thấy sự phát triển trong quan hệ Việt - Mỹ. Khi Mỹ mới dỡ lệnh cấm vận với Việt Nam vào năm 1994, thương mại giữa hai nước gần như không tồn tại. Nhưng ngày nay, hai nước tiến gần tới 114 tỷ USD kim ngạch thương mại hai chiều.

"Rộng hơn thế, chúng ta đang thấy Mỹ và Việt Nam hợp tác sát sao cùng nhau ở gần như mọi lĩnh vực quan trọng đối với người dân 2 nước", ông Blinken đánh giá.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định bản thân việc ông tới đây lễ khởi công đại sứ quán mới trị giá 1,2 tỷ USD ở Hà Nội cũng là biểu tượng cho quan hệ hai nước.

"Việc chúng tôi cần khu phức hợp như thế là vì hai nước đã làm rất nhiều điều cùng nhau", ông nói.

Ngoại trưởng Blinken đang có chuyến thăm Việt Nam trong các ngày 14-16/4.

Sáng 15/4, ông Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng đại biểu hai nước làm lễ khởi công đại sứ quán mới của Mỹ tại Hà Nội.

Cùng ngày, ông Blinken hội kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính, gặp Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Lê Hoài Trung, hội đàm với Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn. Ông cũng có dịp thăm Đại học Bách khoa Hà Nội.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Blinken: Mỹ tin Việt Nam sẽ thành nước thu nhập cao vào năm 2045
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO