Ô tô mất lái, xử trí thế nào để an toàn, tránh tai nạn?

06/08/2022 15:02

Làm thế nào để hạn chế tình trạng mất lái và xử lý ra sao khi ô tô mất lái là câu hỏi khiến nhiều người quan tâm?

Thế nào là mất lái?

Hiện tượng người lái xe mất khả năng điều khiển, kiểm soát chiếc xe thì gọi chung là mất lái. Mất lái thường xảy ra một cách đột ngột, bất ngờ khiến cho tài xế đặc biệt là những tay lái mới không kịp thời phản ứng và trở thành nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tại nạn giao thông.

Ô tô mất lái do những nguyên nhân nào?

Các nguyên nhân khách quan do lỗi kỹ thuật của xe như: Nổ lốp, một chi tiết nào đó trong hệ thống lái hoặc các bộ phận liên quan bị hỏng hóc, kẹt cứng, hệ thống bánh xe chưa được cân chỉnh chính xác... Nguyên nhân thường gặp là người lái chủ quan, lơ đễnh nên mắc sai lầm trong các thao tác kỹ thuật lái xe (không làm chủ tốc độ, không làm chủ được chân ga, chân phanh, vào cua ở tốc độ cao…) dẫn tới tình trạng ô tô mất lái.

Khi xe có dấu hiệu mất lái hoặc mất lái thì xử lý thế nào?


Khi ô tô mất lái, thường thì bạn sẽ chỉ có từ 2 – 3 giây để xử lý tình huống. Do vậy, điều trước tiên là cần phải giữ bình tĩnh, tránh hoảng loạn sẽ dẫn đến những thao tác sai lầm.

Khi ô tô chỉ mới mất trợ lực lái, hãy giữ chặt vô-lăng bằng hai tay để duy trì quyền kiểm soát. Lúc này, hãy bình tĩnh để giảm tốc xe. Trường hợp không có các hệ thống phanh trên và đường ướt, hãy nhấp phanh từ từ tránh phanh gấp để duy trì kiểm soát hướng di chuyển. Bởi khi bánh bị khóa cứng, lực bám ngang không còn, xe sẽ bị văng đi.

Nếu đường khô, vắng, nên đạp phanh nhanh, dứt khoát nếu xe có trang bị hệ thống phanh ABS, EBD, BA. Ngoài ra, hãy hãm xe lại bằng cách chuyển ngay về các số thấp L, D1, D2 trên xe số tự động hoặc số 1, 2 trên xe số sàn.

Chú ý: Khi ô tô mất lái, tài xế tuyệt đối không được chuyển xe về N hoặc rút chìa khóa, điều này sẽ làm cho hệ thống lái không thể hoạt động, và dẫn đến tình huống nguy hiểm hơn.

Đừng quên bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc đèn xin vượt và cẩn trọng đưa xe vào khu vực có thể đỗ an toàn. Nếu vẫn kiểm soát được một phần, các bác tài hãy đánh lái sang một bên đường, nơi trống nhất.

Khi đã dừng được xe, nếu không xảy ra tai nạn, nghỉ một chút cho bình tĩnh lại rồi đưa xe ra khỏi đường. Nếu cảm thấy không thể kiểm soát được xe, tài xế nên chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho va chạm. Các biện pháp như kéo xe theo dọc ta-luy, đâm xuống ruộng, lên rừng, lối thoát hiểm... nhằm hạn chế thương vong nhất có thể.

Làm thế nào để giảm thiểu ô tô mất lái?


Khi xe di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu, nhiều sương mù, đường sá trơn trượt… các bác tài nên hết sức cẩn thận thay vì chủ quan. Hãy bật đèn đúng quy định và giữ tốc độ chậm. Hạn chế phanh gấp.

Khi đi đường đồi núi có nhiều khúc cua tay áo thì phải lái xe áp vào bên núi, giảm tốc khi vào cua có bề mặt đường nghiêng về phía ta-luy âm (phía bên vực). Tuân thủ đúng tốc độ quy định, không phóng nhanh vượt ẩu và luôn giữ khoảng cách an toàn với các xe đang di chuyển cùng chiều.

Giảm tốc độ trước khi vào cua. Khi vào cua, hãy giữ vững tay lái, không đạp ga tăng tốc quá sớm hoặc giảm ga đột ngột, phanh gấp khi đang ở giữa cua. Chỉ nên áp dụng kỹ thuật đánh vô lăng ô tô chéo tay khi xe chạy ở tốc độ thấp. Còn khi chạy xe tốc độ cao nên áp dụng kỹ thuật đánh lái kéo đẩy. Tuân thủ việc cầm vô lăng đúng cách, điều chỉnh tư thế ngồi đúng và thoải mái nhất để có thể xử lý linh hoạt trong mọi tình huống.

Hãy luôn chú ý việc bảo dưỡng xe để đảm bảo xe luôn hoạt động trơn tru, không bị gặp lỗi trục trặc. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của xe, đặc biệt là ở hệ thống lái như vô lăng bị rơ, xe bị nhao lái, lốp xe mòn không đều, đèn báo lỗi động cơ, đèn báo lỗi hộp số phát sáng… các bác tài nên đưa xe đi kiểm tra sớm nhất có thể để tránh tình trạng ô tô mất lái

Theo Lao động

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ô tô mất lái, xử trí thế nào để an toàn, tránh tai nạn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO