Ô tô bán tại các nước EU phải được lắp hộp đen

04/02/2024 08:02

Quy định lắp hộp đen sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2024, áp dụng trên toàn bộ các mẫu xe hơi được đăng ký mới tại các nước thuộc khối EU.

Theo quy định mới nhất từ Liên minh châu Âu (EU), các mẫu xe bán tại những nước thành viên phải được trang bị đầy đủ thiết bị “ghi nhận dữ liệu hành trình” (EDR). Yêu cầu này áp dụng đối với các mẫu xe thuộc phân hạng M1, vốn có số chỗ ngồi tối đa lên đến 9, bao gồm vị trí người lái.

Hơn thế nữa, những mẫu xe thương mại thuộc phân hạng N1, bao gồm bán tải và xe van không vượt quá 3,5 tấn cũng phải được trang bị hệ thống này, vốn được biết đến với tên gọi khác là hộp đen.

black box 1.jpg
Thiết bị ghi nhận dữ liệu hành trình (EDR) sẽ thu thập các thông tin của xe khi phát hiện nguy cơ xảy ra tai nạn.

Hệ thống EDR sẽ hỗ trợ nhà chức trách giải quyết các tình huống pháp lý trong các vụ tai nạn giao thông bằng dữ liệu ghi nhận. EDR sẽ thu thập các thông tin như vận tốc, lực đạp phanh, vị trí và độ nghiêng của xe trên mặt đường, cách thức các hệ thống an toàn can thiệp… Ngoài ra, hệ thống này còn ghi nhận việc vận hành của chức năng gọi điện báo trường hợp khẩn cấp eCall, vốn đã là tiêu chuẩn bắt buộc phải có từ năm 2018.

Tương tự hệ thống túi khí, người dùng không thể tự tắt hệ thống giám sát EDR. Hệ thống này sẽ được kích hoạt khi túi khí hay bộ siết dây đai được kích hoạt, nắp capo tự động bật mở chủ động hoặc có sự thay đổi vận tốc phương ngang/dọc hơn 8 km/h trong vòng 0,15 giây.

Tất cả dữ liệu được EDR ghi nhận thuộc quyền sở hữu của chủ xe. Hệ thống hoạt động theo một vòng khép kín, và dữ liệu được thu thập ẩn danh để đảm bảo dữ liệu không bị thao túng nếu rơi vào tay kẻ xấu. Ngoài ra, 4 ký tự cuối của số VIN hay bất kỳ loại thông tin nào khác có thể tiết lộ danh tính của chủ sở hữu cũng không được thu thập.

black box 2.jpg
Các thông tin mà hệ thống EDR ghi nhận sẽ phục vụ cho công tác điều tra tai nạn. Ảnh minh hoạ.

Dữ liệu chỉ được cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền nhằm hỗ trợ trong quá trình dựng lại hiện trường sau tai nạn. Việc lấy thông tin có thể được thực hiện thông qua giao thức OBD hoặc trực tiếp từ hộp đen nếu cổng kết nối này bị hư hỏng.

Tại Việt Nam, theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP, xe ô tô tham gia kinh doanh vận tải lần đầu phải lắp thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera để được cấp phù hiệu, biển hiệu từ tháng 07/2023. Tuy nhiên, Cục Cảnh sát giao thông không bắt buộc mô tô, xe gắn máy và ô tô cá nhân lắp thiết bị giám sát hành trình.

Nhật Hoàng (Theo Motor1)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ô tô bán tại các nước EU phải được lắp hộp đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO