Nvidia đã hứa đầu tư mở rộng ở những đâu?

13/12/2023 09:37

Trước khi sang Việt Nam, CEO Jensen Huang từng khẳng định Nvidia sẽ đầu tư tại nhiều quốc gia và khu vực khác.

Thăm nhiều quốc gia và đưa ra nhiều tuyên bố đầu tư, đến nay vẫn chưa biết CEO của Nvidia quyết định phân bổ các nguồn đầu tư thế nào.

Căn cứ địa tại châu Âu

CEO công ty chip giá trị nhất thế giới cho biết “gần như chắc chắn” cùng với các gã khổng lồ bán dẫn khác như Intel tìm kiếm cơ hội hoạt động mới tại châu Âu, để tranh thủ các gói trợ cấp của chính phủ.

“Tôi sẽ nói rằng gần như chắc chắn và có lý do cho việc đó, bởi Nvidia muốn trở thành công ty quốc tế toàn cầu và sẽ tìm những nơi có cơ hội tốt hơn để đầu tư”, tỷ phú này nói.

Đầu tư trung tâm R&D tại Nhật Bản 

CEO Jensen Huang tới Nhật Bản chưa đầy hai tuần sau khi Tokyo thông qua ngân sách bổ sung 2.000 tỷ yên (13,6 tỷ USD) cho đầu tư chip. Theo Reuters, tại đây, người đứng đầu Nvidia hứa hẹn “sẽ cố gắng hết sức ưu tiên đối đa các yêu cầu của Nhật Bản về GPU”.

Trong cuộc thảo luận với Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, CEO Nvidia cho biết đang tìm cách thành lập một trung tâm R&D về AI song chưa đề cập chi tiết về thời gian, địa điểm.

CEO Nvidia Jensen Huang.

CEO Nvidia Jensen Huang.

Ông Huang nói mô hình AI tạo sinh là lĩnh vực có thể đầu tư vì nước này có đủ khả năng về chuyên môn kỹ thuật và năng lực công nghệ.

Hạ tầng AI tại Singapore

Đây là thị trường lớn thứ tư thế giới và chiếm tới 15% doanh thu của hãng này. Ngay trước chuyến thăm, Singapore công bố kế hoạch xây dựng mô hình AI ngôn ngữ lớn, tương tự ChatGPT, Bing và Bard. Với mục tiêu dẫn đầu thế giới về AI, chính phủ quốc đảo cũng thông qua Chiến lược AI quốc gia 2.0.

Trong Hội nghị bàn tròn ở khách sạn Shangri-La ngày 6/12, ông Huang nêu các lý do Singapore cần xây dựng mô hình AI ngôn ngữ lớn riêng, thay vì dùng các chatbot đang có trên thị trường.

Straits Times nhận định cuộc thảo luận của Jensen Huang là một phần trong kế hoạch xây dựng nền tảng cơ sở hạ tầng để đưa Singapore bứt phá trong cuộc đua AI. "Chúng tôi đã có siêu máy tính ở đây và dự định vận hành một hệ thống lớn hơn nữa. Đây sẽ là địa điểm mang tính biểu tượng quan trọng cho AI", CEO Huang nói.

Xây dựng trung tâm dữ liệu ở Malaysia

Tại Malaysia, ông Huang đánh giá nước này có cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu, cơ sở hạ tầng điện toán quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. Ông không xác nhận nhưng cũng không phủ nhận về thông tin hợp tác với công ty YTL Power International để xây trung tâm dữ liệu.

Nguồn tin của Reuters cho biết hợp tác này nhằm củng cố hệ sinh thái AI đang phát triển mạnh ở Đông Nam Á và tham vọng trở thành cường quốc sản xuất bán dẫn của Malaysia. Trước đó, Intel và Infineon đã đầu tư hàng tỷ USD tại đây.

Ngày 8/11, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đăng lên X rằng CEO Nvidia đồng ý giúp đất nước phát triển hệ sinh thái AI thông qua việc hỗ trợ xây một trung tâm dữ liệu AI trị giá 20 tỷ RM (4,3 tỷ USD). "Quyết định đầu tư của Nvidia là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy Malaysia tiếp tục là điểm đến yêu thích của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt các tập đoàn công nghệ khổng lồ", Thủ tướng Ibrahim nói.

Đưa Việt Nam trở thành “quê hương” thứ hai của Nvidia

Trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, CEO Nvidia bày tỏ mong muốn thiết lập "cơ sở" ở Việt Nam để thu hút nhân tài khắp thế giới, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

"Chúng tôi đã nói với Thủ tướng sẽ cam kết hết sức để biến Việt Nam thành quê hương thứ hai của Nvidia. Chúng tôi sẽ thành lập pháp nhân ở Việt Nam", ông Huang nói.

Tại tọa đàm phát triển ngành bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sáng 11/12 ở Hòa Lạc, ông Jensen Huang đánh giá AI đang trở thành làn sóng mới và là điều kiện quan trọng cho sự phát triển của mọi quốc gia. Ông nhận định Việt Nam đã sẵn sàng cho công nghệ mới và sẽ đầu tư nâng cao năng lực về con người cũng như hạ tầng cho Việt Nam.

Thế Việt(Nguồn: Tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nvidia đã hứa đầu tư mở rộng ở những đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO