Nước mắt ngày về của 37 ngư dân bị tạm giữ ở Malaysia

Hoài Sơn| 23/09/2022 10:16

Tối 22/9, chuyến bay chở 37 ngư dân trên tàu cá Quảng Nam bị Malaysia bắt hồi tháng 6 đã hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng, đưa các thuyền viên trở về nhà sau gần 4 tháng bị tạm giam.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, ngay từ sớm, nhiều thân nhân, đồng hương của 37 ngư dân này đã có mặt tại sảnh Cảng hàng Quốc tế Đà Nẵng đề chờ được gặp người thân sau nhiều tháng xa cách

Có mặt ở sân bay từ rất sớm, chị Phan Thị Sanh (45 tuổi, trú tại xã Bình Hải, huyện Thăng Bình), vợ của thuyền viên Trần Nhì cho biết, suốt 4 tháng qua chị không ăn ngủ được, lo lắng như ngồi trên đống lửa.

Nước mắt ngày về của 37 ngư dân bị tạm giữ ở Malaysia - 1

Chị Sanh (áo kẻ) suốt 4 tháng không ăn ngủ được, lo lắng như ngồi trên đống lửa khi chồng bị tạm giữ ở nước ngoài (Ảnh: Hoài Sơn).

"Gia đình tôi đã vay mượn gần 200 triệu đồng để nộp phạt cho chồng. Suốt 4 tháng qua, ngày nào tôi cũng ngóng chờ tin của chồng. Đến hôm nhận thông tin chồng được thả tự do thì tôi vui mừng tới mức không ngủ được, chỉ mong ngày này tới thật nhanh để gặp chồng", chị Sanh khóc nghẹn

Còn chị Trần Thị Bé (48 tuổi), vợ của thuyền viên Tô Minh Phúc (50 tuổi) nghẹn ngào chia sẻ, khi nghe tin hôm nay chồng được trở về quê hương, chị vui như "chết đi sống lại".

Nước mắt ngày về của 37 ngư dân bị tạm giữ ở Malaysia - 2

Chị Trần Thị Bé khóc nghẹn khi hay tin chồng được về quê hương (Ảnh: Hoài Sơn)

"Tôi ra đây từ chiều để chờ chồng. Bây giờ chỉ mong được nhìn thấy chồng tôi mới thực sự an tâm là chồng đã trở về bình an", chị Bé xúc động nói trong lúc ngóng chuyến bay sắp hạ cánh sân bay Đà Nẵng.

Đến 22h20, có thông báo chuyến bay chở các thuyền viên đã hạ cánh. Nhiều người thân không giấu được lo lắng lẫn xúc động khi chuẩn bị được gặp những ngư dân sau thời gian dài.

Nước mắt ngày về của 37 ngư dân bị tạm giữ ở Malaysia - 3

22h20 tối, các thuyền viên về đến Đà Nẵng (Ảnh: Hoài Sơn).

Vừa ra khỏi cửa sân bay, ông Phan Văn Sơn (49 tuổi, thuyền viên) khóc nghẹn: "Gia đình ơi, vợ ơi, con ơi… sống rồi, về nhà rồi", nói xong ông vội chạy lại ôm chầm lấy gia đình mình.

Còn thuyền viên Nguyễn Văn Thành (36 tuổi) đã bật khóc ngay trong vòng tay mẹ, vợ và hai con của mình. Bố anh đã qua đời khi anh bị Malaysia bắt giữ, người nhà giấu đến hôm nay mới báo tin.

Nước mắt ngày về của 37 ngư dân bị tạm giữ ở Malaysia - 4

Thuyền viên khóc nghẹn trong vòng tay người thân (Ảnh: Hoài Sơn).

Là thuyền trưởng tàu QNa 95005 TS, những ngày bị giữ tại Malaysia là cơn ác mộng không thể nào quên đối với anh Trần Văn Mạnh (41 tuổi). Niềm an ủi duy nhất mà anh có là những lần cố gọi điện thoại về báo bình an cho gia đình.

Nước mắt ngày về của 37 ngư dân bị tạm giữ ở Malaysia - 5

"Ba thật sự bình an rồi", con gái thuyền trưởng Mạnh khóc nói thời khắc gặp lại cha (Ảnh: Hoài Sơn).

"Ngày nghe tin sắp được về, 2-3 ngày liền tôi chỉ biết nằm khóc vì mừng quá. Giờ đặt chân đến quê hương tôi vẫn không tin mình đã được về nhà… ở nhà tôi còn có con đang đợi", anh Mạnh xúc động.

Đứng khóc thẫn thờ trước sự chào đón của người thân, bà Trần Thị Tình (vợ ông Trần Văn Mạnh) nghẹn ngào nói: "Ngày chồng và anh em về, tôi vừa mừng vừa buồn. Tôi buồn vì đã tất cả tài sản nhưng được đoàn tụ cùng mọi người là niềm vui lớn nhất rồi. Tôi đã đếm từng ngày, từng giờ để đến thời khắc đoàn tụ này".

Nước mắt ngày về của 37 ngư dân bị tạm giữ ở Malaysia - 6

Các thuyền viên mong muốn được lấy lại tài sản để tiếp tục ra khơi (Ảnh: Hoài Sơn).

Hầu hết người trên tàu đều là anh em, họ hàng, đi biển với nhau hơn 10 năm nhưng đây là lần đầu các thuyền viên gặp sự cố như lần này. Theo anh Trần Văn Mạnh, giờ đây nguyện vọng lớn nhất khi họ trở về được quê hương là có thể lấy lại tài sản để tiếp tục ra khơi bám biển.

Tàu QNa 95005 TS do hành nghề câu mực, xuất bến vào ngày 25/4. Ngày 11/6, tàu QNa 95005 TS đã bị lực lượng chức năng Malaysia ngăn chặn, bắt giữ với cáo buộc vi phạm Luật Thủy sản của nước này.

Tuy nhiên, theo văn bản ngày 29/6 của UBND tỉnh Quảng Nam, hệ thống giám sát của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ghi nhận tàu QNa 95005 TS hoạt động cách bãi đá Công Đo thuộc quần đảo Trường Sa, chủ quyền Việt Nam.

Nước mắt ngày về của 37 ngư dân bị tạm giữ ở Malaysia - 7

Tàu câu mực QNa-95005 TS (Ảnh: Trần Văn Lụa, người thân thuyền trưởng cung cấp).

Ngày 14/7, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, chủ tàu QNa 95005 TS đã sang thăm các ngư dân và thực hiện các thủ tục đưa 5 ngư dân Việt Nam là các công dân tuổi vị thành niên, người có bệnh nền được Malaysia cho về nước.

Ngày 30/8, Tòa án Kota Kinabalu (Malaysia) đưa vụ án ra xét xử. Sau phiên tòa, họ đã nộp phạt, nhưng phải chờ hơn 20 ngày mới được trả tự do về nước.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nước mắt ngày về của 37 ngư dân bị tạm giữ ở Malaysia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO