Nước Đức 'rét cóng' vì tuyết dày đặc

03/12/2023 20:45

Dù mùa đông chỉ mới bắt đầu nhưng tuyết đã rơi dày đặc tại Đức, đặc biệt tại bang Bavaria khiến đời sống người dân và giao thông bị ngưng trệ hoàn toàn. Gần 1000 chuyến bay bị hủy, tàu điện đứng bánh, xe cứu hộ đã sẵn sàng với bánh lắp xích, một trận đấu bóng đá bị hủy và các khu trượt tuyết hớn hở khai trương.

16.jpg
Một con phố tại Berlin bắt đầu lấm tấm tuyết nhưng tại Bavaria đã dày đặc màu trắng. Ảnh: AP/DAP

Phần lớn nước Đức đã phải hứng chịu tuyết và nhiệt độ đóng băng trong nhiều ngày. Tại bang Bavaria, tuyết rơi dày đặc suốt từ đêm 1/12 khiến nhiều hoạt động dân sinh bị xáo trộn nghiêm trọng. Theo DW, Cơ quan thời tiết DWD của Đức dự báo tuyết sẽ kéo dài đến tuần sau ở phần lớn vùng Bavaria, với lượng tuyết dày tới 30-40 cm (khoảng 12-15 inch) ở nhiều nơi.

1.jpg
Hành khách tại sân bay Munich không thể lên tàu vì các chuyến bay đã bị đình chỉ. Ảnh: Reuters
8_11zon.jpg
Một góc sân bay Munich chỉ còn nhìn thấy màu trắng, mọi hoạt động phải ngừng lại. Ảnh: Al Jajeera

Khoảng 760 chuyến bay đến và rời sân bay Munich bị hủy hôm 2/12. Sau lần đầu tiên tạm dừng hoạt động đến trưa 2/12, sân bay tiếp tục thông báo đóng cửa đến 6h ngày 3/12.

13.jpg
Một máy bay được làm sạch tuyết.
11_11zon.jpg
Những chiếc máy bay được lực lượng công nhân sân bay làm sạch tuyết phủ nhưng không thể cất cánh. Ảnh: Reuters

Lượng tuyết hôm 2/12 tại Munich đo được đến 44 cm, là lượng tuyết rơi dày nhất từng được ghi nhận trong tháng 12. Tuyết rơi dày ở Bavaria đã khiến các chuyến bay và tàu đường dài ra khỏi Munich bị hủy cả ngày, chợ Giáng sinh đóng cửa, một số cáp treo trượt tuyết không thể chạy.

14.jpg
Tàu điện và tàu hỏa từ ga trung tâm Munich đi các vùng cũng ngưng bánh. Ảnh: AP/DAP

Nhà điều hành đường sắt Đức Deutsche Bahn thông báo nhà ga trung tâm Munich không thể hoạt động, dự kiến kéo dài đến thứ Hai. Các tuyến tàu đường dài từ Munich đến Salzburg và Innsbruck ở Áo đã bị tạm dừng. Trong nội đô, các tuyến xe buýt và xe điện cũng rơi vào tình trạng tương tự từ hôm thứ Sáu vì tuyết rơi dày đặc các tuyến đường.

2txmhhan45ir3mook6lk55gu7q_11zon.jpg
9.jpg
Hàng dài xe ô tô trên đường phố Munich 'chết cóng' vì tuyết rơi quá dày. Ảnh: Reuters

Trận đấu bóng đá ở vòng 13 giải Bundesliga giữa Bayern Munich và đội khách Union Berlin trên sân Allianz Arena tại Munich đã phải hoãn và chưa rõ cụ thể ngày đá lại.

2.jpg
Sân Allianz Arena của Bayern Munich đưa thông báo đóng cửa. Ảnh: Reuters

Hình ảnh chia sẻ trên mạng cho thấy sân vận động bị bao phủ toàn màu trắng. Chiếc xe chở đội khách Union Berlin bị tuyết phủ chỉ còn nhìn thấy mờ mờ mấy dòng chữ.

17015181801273934868_1200x630.jpg
Chiếc xe chở đội Union Berlin ngay cổng khách sạn chỉ còn nhìn thấy mờ mờ dòng chữ. Ảnh: Bavaria Football

Cảnh sát Munich đã phát thông báo yêu cầu người dân ở Munich không sử dụng ôtô nếu không cần thiết. Người dân ở một số vùng phía nam Bavaria được yêu cầu không ra khỏi nhà.

10_11zon.jpeg
Người dân được cảnh sát khuyên không nên ra ngoài nếu không cần thiết. Ảnh: Reuters

Cơ quan cứu hỏa thành phố đã chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội một hình ảnh lực lượng cứu hộ đang hì hục lắp dây xích tuyết vào xe cứu hỏa kèm thông điệp: “để chúng tôi có thể đến với bạn an toàn nhất có thể bất cứ lúc nào. Hãy ở nhà cho ấm áp!’. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra vì đường quá trơn.

15.jpg
Bức ảnh về lực lượng cứu hộ Munich đang lắp bánh xích tuyết cho xe cứu hộ được chính cơ quan này chia sẻ.

Nhưng tuyết rơi lại là cơ hội để các khu trượt tuyết ăn nên làm ra. Khu trượt tuyết Các dốc trượt tuyết trên ngọn cao nhất nước Đức, Zugspitze, nằm sát biên giới với Áo trên dãy núi Bavarian Alps, đã khai trương tưng bừng, mở đầu mùa trượt tuyết ở Đức và châu Âu. Trang chủ của khu này hồ hởi cho biết lượng tuyết dày khoảng 2m, dày nhất kể từ năm 2007 đến nay, là cơ hội lý tưởng cho người yêu thích môn thể thao này.

3.jpg
12_11zon.jpg
Tuyết rơi tạo ra khung cảnh đẹp lãng mạn, nhưng phía sau là vô số những hiểm nguy rình rập. Ảnh: AP/DAP
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nước Đức 'rét cóng' vì tuyết dày đặc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO