Núi muối nhân tạo lớn nhất thế giới, cao hơn 500m so với mực nước biển

29/05/2023 17:26

Mọi người có thể đã từng nhìn thấy những núi muối trên các cánh đồng muối bên bờ biển, nhưng núi muối nhân tạo lớn nhất thế giới ở miền trung nước Đức có lẽ sẽ khiến mọi người choáng ngợp. Ngọn núi muối này cao hơn 500 mét so với mực nước biển, có thể nói là giống như một ngọn núi thật, và đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách đến tham quan.

nui.jpg
Ngọn núi muối ở miền trung nước Đức mang tên Monte Kali là ngọn núi muối lớn nhất trên thế giới. (Ảnh: Shutterstock)

Ngọn núi muối này có tên là Monte Kali, nằm ở thị trấn Herringen thuộc tiểu bang Hessen, Đức quốc. Nhìn từ xa, nó trông giống như một ngọn núi màu trắng nổi bật trên cánh đồng xanh. Kali là tên viết tắt của từ tiếng Đức, “Kalisalz” (nghĩa là muối kali).

Nguồn gốc của Monte Kali có thể bắt nguồn từ năm 1976, khi Tập đoàn K+S của Đức khai thác kali từ các mỏ gần đó để sản xuất các sản phẩm như xà phòng và thủy tinh v.v. Tuy nhiên, quá trình tinh chế muối kali sẽ tạo ra một lượng lớn natri clorua, cũng chính là thành phần chính của muối ăn.

Để xử lý muối, công ty này bắt đầu đổ chúng xuống một địa điểm ở thị trấn Herringen, theo thời gian đã tạo thành một ngọn núi muối khổng lồ. Trên thực tế, khu vực này có đến mấy ngọn núi muối, trong đó Monte Kali là núi lớn nhất. Cũng vì lý do đó, khu vực này còn được gọi là “Vùng đất của những ngọn núi trắng” (Land der weißen Berge).

Núi muối nhân tạo lớn nhất thế giới, cao hơn 500m so với mực nước biển
Nhìn từ xa, Monte Kali trông giống như một ngọn núi trắng. (Ảnh: Shutterstock)

Tính đến năm 2017, Monte Kali có độ cao 530 mét và có diện tích hơn 100ha, có thể được nhìn thấy ở bất cứ đâu tại Herringen. Một người bình thường có thể leo lên đỉnh núi muối này trong khoảng 15 phút, từ trên đỉnh núi có thể thưởng ngoạn quang cảnh lòng chảo sông Werra và rừng Thuringian ở phía xa.

Khối lượng hiện tại của Monte Kali được ước tính vào khoảng 236 triệu tấn, nặng bằng 23,600 tòa tháp Eiffel. Hàng ngày, Tập đoàn K+S của Đức vẫn sử dụng băng tải dài 1.5km, mỗi giờ đổ hơn 1,000 tấn muối vào đây, khiến ngọn núi muối này càng ngày càng lớn.

Núi muối nhân tạo lớn nhất thế giới, cao hơn 500m so với mực nước biển
Tập đoàn K+S của Đức sử dụng băng tải để đổ muối vào Monte Kali. (Ảnh: Shutterstock)

Có thể tưởng tượng rằng một ngọn núi muối khổng lồ như vậy ở gần sông Werra và các khu rừng, sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sông Werra và nước ngầm trong khu vực này đã bị nhiễm mặn. Trong số 60 đến 100 loài động vật không xương sống từng tồn tại ở khu vực Herringen, hiện chỉ còn ba loài sống sót.

Trước những lo ngại về môi trường do núi muối gây ra, hiện các nhà chức trách khó có thể ngừng công việc khai thác và sản xuất, vì ngành công nghiệp kali đang tạo ra hàng nghìn việc làm cho khu vực này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Núi muối nhân tạo lớn nhất thế giới, cao hơn 500m so với mực nước biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO