Nửa tháng giá vàng giảm hơn 8 triệu đồng/lượng, dân 'đu đỉnh' sốt ruột

16/06/2024 07:18

Giá vàng SJC đi ngang trong một tuần, trái ngược với biến động của thị trường thế giới. Tính từ đầu tháng 6 tới nay, giá vàng đã giảm hơn 8 triệu đồng/lượng.

Sau khi 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) và Công ty SJC trực tiếp bán vàng cho người dân, giá vàng trong nước giảm mạnh.

Tuần qua, giá vàng SJC có 7 phiên liên tiếp “đứng im” ở mức 74,98 triệu đồng/lượng (mua vào) và 76,98 triệu đồng/lượng (bán ra) dù giá thế giới biến động mạnh.

Giá vàng miếng SJC tại 4 ngân hàng gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank và các công ty SJC, Doji đều bán ra ở mức 76,98 triệu đồng/lượng. Ở chiều mua vào, SJC và Doji niêm yết là 74,98 triệu đồng/lượng.

Nếu mua vàng từ đầu tháng 6, giá vàng đã giảm hơn 8 triệu đồng/lượng. Người mua lỗ hơn 10 triệu đồng nếu bán ra lúc này.

Anh Nguyễn Văn An (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ: Trước khi các ngân hàng chính thức bán vàng vào buổi chiều ngày 3/6, thì tôi thấy giá vàng rơi từ 83 triệu xuống 81 triệu/lượng. Nghĩ rằng giá vàng khó giảm thêm nên tôi ra cửa hàng SJC ở Trần Nhân Tông mua 1 lượng giá 81 triệu. Không ngờ buổi chiều các ngân hàng chỉ bán giá 80 triệu đồng/lượng.

"Sau đó mỗi ngày giá giảm 1 triệu đồng/lượng, nên tôi lỗ nặng. Đến nay lượng vàng tôi mua ngày 3/6 đã lỗ 4 triệu đồng rồi, không biết bao giờ mới hòa vốn. Những người đu đỉnh lúc giá 92 triệu đồng chắc còn lâu mới hòa vốn được", anh An rầu rĩ.

gia vang trong nuoc.jpg
Biểu đồ giá vàng trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới biến động mạnh. Từ mức 2.293,7 USD/ounce phiên đầu tuần, giá vàng giao ngay đã vượt mốc 2.300 USD/ounce và giữ ổn định trên mốc này.

Giá vàng thế giới giảm 15 USD/ounce trong khi chờ đợi báo cáo lạm phát tiêu dùng của Mỹ và thông báo lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Đúng như dự đoán, Fed đã giữ nguyên lãi suất trong khoảng từ 5,25-5,5%.

Thị trường vàng giảm nhẹ xuống dưới 2.350 USD/ounce, đây được coi là ngưỡng kháng cự quan trọng. Giá vàng tương lai tháng 8 được giao dịch lần cuối ở mức 2.345,8 USD/ounce.

Sau báo cáo CPI của Mỹ công bố, giá vàng giao ngay tăng từ mức 2.313 USD/ounce lên 2.336,72 USD/ounce. Phiên sau đó, giá vàng thế giới giảm, chốt lại tuần giao dịch ở ngưỡng 2.332,8 USD/ounce.

gia vang the gioi.jpg
Biểu đồ giá vàng thế giới.

Cẩn trọng khi mua vàng

Trước nhu cầu mua vàng của người dân tăng mạnh, cơ quan chức năng liên tục cảnh báo người dân. NHNN Chi nhánh TP.HCM cho biết, vàng có tính chất là tài sản tài chính biến động, gắn liền với nhiều yếu tố của thị trường. Người dân cần cân nhắc và thận trọng trong việc mua, đầu tư vàng để tránh rủi ro.

Đồng thời, NHNN cũng lưu ý người dân chỉ được mua, bán vàng miếng SJC tại các tổ chức được cấp phép. Việc mua bán vàng miếng tại các đơn vị không có giấy phép là trái quy định.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại đang triển khai bán vàng miếng SJC cho biết, mỗi miếng vàng bán ra đều được quản lý bởi số seri, giống như một mã số định danh gắn với miếng vàng đó.

Khách hàng mua vàng cần xuất trình căn cước công dân (CCCD), ngân hàng sẽ nhập số seri bán cho khách hàng theo số CCCD của khách hàng, mọi thông tin hoá đơn sẽ được lưu trên hệ thống.

Nếu khách hàng mua vàng trôi nổi bên ngoài, chẳng hạn như mua qua các đối tượng là “cò” sẽ gặp rủi ro về truy xuất nguồn gốc vàng.

Để giải quyết tình trạng khách hàng có nhu cầu phải xếp hàng tại các điểm bán, các ngân hàng thương mại nhà nước đồng loạt triển khai tính năng đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến qua website.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nửa tháng giá vàng giảm hơn 8 triệu đồng/lượng, dân 'đu đỉnh' sốt ruột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO