Nữ sinh đạt học bổng đại học Mỹ nhờ tự mở triển lãm và chơi Billiards

Tú Như| 24/04/2023 07:15
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Tô Thanh Vân đang là học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) là một nữ sinh cá tính, đam mê nghệ thuật. Nhờ đó, em đạt được học bổng từ trường đại học của nước Mỹ.

Tô Thanh Vân (sinh năm 2005, TPHCM) là học sinh lớp 12 của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Bằng niềm đam mê và yêu thích với nghệ thuật và Billiards, Vân đã đậu các trường Đại học Virginia Tech, Đại học Tulane, trong đó nữ sinh đạt học bổng trị giá 72.000 USD từ Đại học Tulane.

Nữ sinh đạt học bổng đại học Mỹ nhờ tự mở triển lãm và chơi Billiards - 1
Nữ sinh đặt kim chỉ nam là giúp ích cho xã hội bằng ngành học của mình (Ảnh: NVCC).

Bén duyên với nhiếp ảnh 

Chia sẻ với Dân trí, một trong những điểm mạnh giúp hồ sơ của Vân lọt vào "mắt xanh" của ban giám khảo chính là nhờ vào hoạt động tự mở triển lãm của mình.

Yêu thích nhiếp ảnh từ những năm cấp 2, Vân thường dành thời gian rảnh của mình để đi dạo phố và chụp ảnh. Dần dà, Vân tự học những kỹ năng cơ bản của nhiếp ảnh và xem máy ảnh là một vật bất ly thân.

Lớp 11, Vân tham gia vào câu lạc bộ nhiếp ảnh của trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong. Được tiếp xúc với những người cùng đam mê, Vân cho biết: "Câu lạc bộ đã giúp em định hình bản thân; để vạch ra định hướng cho tương lai.

Nhìn vào những thành công mà các anh chị trong câu lạc bộ đạt được, nó đã tiếp thêm sức mạnh và củng cố vào niềm tin trong em: nhất định em sẽ là một người có ích cho xã hội".

Thanh Vân chia sẻ, em đã từng gặp khó khăn trong việc tìm ra ý nghĩa của cuộc sống. Vân từng nghĩ mình sống trên đời này để làm gì, phải làm gì và sẽ làm gì.

"Tuy nhiên, nhiếp ảnh nói riêng và nghệ thuật nói chung đã giúp em trả lời được những câu hỏi ấy. Em muốn mình sẽ trở thành một người thành công và có ích cho xã hội.

Em luôn muốn làm những điều bình thường nhưng phải phi thường. Những điều đó phải mang lại giá trị tốt đẹp cho xã hội, đó chính là kim chỉ nam của em", Vân nói.

Nói về việc tự mở triển lãm trưng bày những tác phẩm mình đã chụp, Vân mong muốn thông qua những bức hình đó, em có thể chia sẻ tư duy nghệ thuật, cách Vân nhìn nhận cuộc sống xung quanh như thế nào, đến với mọi người xung quanh.

Buổi triển lãm là tập hợp những bức hình được Vân chụp trong những chuyến đi chơi, tham quan tại Bình Thuận, Đà Lạt, Bình Phước..., bằng máy film.

Nữ sinh đạt học bổng đại học Mỹ nhờ tự mở triển lãm và chơi Billiards - 2
Tô Thanh Vân (không đeo khẩu trang) tại buổi triển lãm cá nhân của mình (Ảnh: NVCC).

"Ban đầu, khi nghĩ đến quyết định này, em khá tự ti. Em nghĩ rằng em không phải là một người có chuyên môn để mở triển lãm. Tuy nhiên, em nhận ra những gì mình làm tạo ra giá trị cho xã hội thì mình không có gì phải xấu hổ cả", Vân nói.

Được biết, toàn bộ số tiền thu được từ buổi triển lãm nữ sinh đã quyên góp cho mái ấm Thiện Duyên (Hà Nội).

"Kiến trúc là sự giao thoa giữa những gì xã hội cần và đam mê của bản thân" 

"Ở môi trường cấp ba, em cảm thấy không định hướng được tương lai giống với bạn bè đồng trang lứa.

Đối với các môn ở trường, nỗ lực của một học sinh được đánh giá bằng điểm số. Còn với em, các môn nghệ thuật, năng khiếu thì chỉ có bản thân em cảm nhận được sự nỗ lực đó", Vân nói.

Ngoài hồ sơ như IELTS 7.5, Tô Thanh Vân còn chuẩn bị bài luận và các hoạt động ngoại khóa khác.

Nữ sinh đạt học bổng đại học Mỹ nhờ tự mở triển lãm và chơi Billiards - 3
Vân luôn cố gắng cân bằng giữa việc chuẩn bị hồ sơ du học và học trên trường (Ảnh: NVCC).

Để cân bằng được việc học trên trường và chuẩn bị hồ sơ, nữ sinh đã phải tranh thủ những thời gian rảnh rỗi để luyện đề. Em cho biết, vào giờ ra chơi hay những lúc chờ bạn bè đến, em thường lấy đề IELTS hoặc SAT để làm.

Em cũng luôn giữ mức điểm ổn định ở trường. Thời gian còn lại, Vân dành cho nghệ thuật.

Vân bộc bạch, em luôn bị hút mắt bởi các ngôi nhà được xây theo kiến trúc của Pháp thời xưa.

Sau khi tìm hiểu và đọc thêm nhiều tư liệu, Vân biết được các công trình đó là biến thể của kiến trúc Pháp, có sự hòa trộn với kiểu Châu Á; để phù hợp với thời tiết và khí hậu tại Việt Nam.

Càng tìm hiểu càng hứng thú, Tô Thanh Vân say mê với ngành Kiến trúc lúc nào không hay.

"Kiến trúc là sự giao thoa giữa những gì xã hội cần và những gì em giỏi. Em mong muốn sau này khi đi du học trở về, em sẽ giúp ích cho mọi người bằng ngành học của mình.

Trước đây, em nhận thấy phần lớn ngày xưa người ta sẽ không quá chú trọng vào các thiết kế của ngôi nhà. Họ chỉ xem nhà là nơi để ở mà không quá chú trọng đến các yếu tố xung quanh của ngôi nhà có thể tác động đến họ như thế nào.

Ví dụ như một ngôi nhà có nhiều ánh sáng tự nhiên sẽ thân thiện hơn với môi trường. Mong muốn của em chính là tạo ra các giải pháp giúp cho những ngôi nhà trở nên rẻ, thân thiện và có yếu tố thẩm mỹ".

Xóa bỏ định kiến con gái chơi Billiards

Ngoài các hoạt động nghệ thuật, Tô Thanh Vân có niềm đam mê với môn thể thao Billiards.

Vân cho biết, bố mẹ ủng hộ sở thích này của Vân và cho Vân đi học các lớp về Billiards để bồi bổ kỹ năng.

Ban đầu, nữ sinh cảm thấy không thoải mái với suy nghĩ của nhiều người về việc: "Vì sao con gái lại chơi Billiards?". Em cũng nhiều lúc băn khoăn liệu mình có nên tiếp tục theo đuổi môn thể thao này hay không.

Nữ sinh đạt học bổng đại học Mỹ nhờ tự mở triển lãm và chơi Billiards - 4
Nữ sinh luôn muốn xóa bỏ định kiến về nữ giới chơi Billiards (Ảnh: NVCC).

"Nhưng khi em được nghe thầy của em chia sẻ câu chuyện của chị Bùi Xuân Vàng (cơ thủ pool nữ đạt huy chương Đồng - Sea Games 31) về việc chị ấy là phụ nữ nhưng vẫn tập luyện và đem lại giải thưởng cho đất nước, đã truyền cảm hứng cho em tiếp tục niềm đam mê của mình", Vân nói.

Trong tương lai, ngoài việc tiếp tục theo đuổi đam mê về kiến trúc, Vân có định hướng sẽ luyện tập nghiêm túc với Billiards và mong muốn Billiards tại Việt Nam ngày càng phát triển hơn, không có định nghĩa hay giới hạn nào về giới tính.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nữ sinh đạt học bổng đại học Mỹ nhờ tự mở triển lãm và chơi Billiards
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO