Nữ sinh 17 tuổi đạt thành tích cao về toán học, được ca ngợi 'giỏi hơn tiến sĩ'

Hiểu Lam| 02/07/2024 12:29

Mạng xã hội Trung Quốc gần đây lan truyền hình ảnh nữ sinh 17 tuổi, đạt thành tích về toán học vượt cả tiến sĩ.

Nữ sinh tên Khương Bình, hiện là sinh viên năm nhất khoa Thiết kế thời trang, trường Trung cấp dạy nghề Liên Thủy (Giang Tô, Trung Quốc).

Nữ sinh được biết đến khi là gương mặt đại diện Trung Quốc xuất hiện trong top 30 cuộc thi Toán học toàn cầu do Alibaba tổ chức. Dù nhỏ tuổi nhưng Khương Bình xếp vị trí 12, thành tích không thua kém các sinh viên đến từ các trường nổi tiếng hàng đầu thế giới như Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Cambridge.

Thậm chí thứ hạng của Khương Bình còn cao hơn tiến sĩ làm việc tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc. Nhờ đó, nữ sinh được cộng đồng mạng ca ngợi giỏi hơn tiến sĩ.

Khương Bình có năng khiếu đặc biệt với Toán học. (Ảnh: Baidu)
Khương Bình có năng khiếu đặc biệt với Toán học. (Ảnh: Baidu)

Trước đó, khi thi vào THPT, Khương Bình đủ điểm vào trường top đầu địa phương, nhưng cô lại quyết định chọn học trung cấp ở một ngôi trường làng ít danh tiếng hơn vì đam mê thiết kế thời trang.

Cho rằng hệ trung cấp ít dạy lý thuyết, tập trung chủ yếu vào kỹ năng môn chuyên ngành, nên Khương Bình chọn học để có nhiều thời gian nghiên cứu thêm các kiến thức Toán học. Tự học trong thời gian ngắn nhưng thành tích của nữ sinh khiến nhiều người bất ngờ. Chính giáo viên dạy Toán của Khương Bình còn không thể tin tại một trường thiên về năng khiếu lại có học sinh xuất sắc các môn văn hoá.

Sách giáo khoa không đủ đáp ứng nhu cầu học, Khương Bình phải lên mạng, ra tiệm sách để tìm hiểu thêm. Sau đó, Khương Bình bắt đầu tự học toán cao cấp dưới sự động viên của cô giáo.

Quá trình tự học này làm nữ sinh không ít lần gặp khó khăn, đặc biệt khi nghiên cứu phương trình vi phân. Nữ sinh đặt ra mục tiêu tham gia cuộc thi Toán học toàn cầu nên dành thời gian 2 năm miệt mài ôn luyện.

Sau này, Khương Bình mới tiết lộ trong suốt 2 năm đó từng mất ăn mất ngủ vì không giải được một bài toán. Toán học không dừng lại ở đam mê mà là khát khao chinh phục bản thân.

Đặt cho bản thân những đỉnh cao để chinh phục nên đôi khi nữ sinh chịu nhiều áp lực, song cô không mất nhiều thời gian để cân bằng. Khương Bình luôn tự nhủ Toán học là đam mê, là niềm vui, nên muốn tiếp nhận bộ môn này thoải mái nhất, khoa học nhất.

Nữ sinh 17 tuổi quyết tâm theo đuổi Toán học và thời trang. (Ảnh: Baidu)
 Nữ sinh 17 tuổi quyết tâm theo đuổi Toán học và thời trang. (Ảnh: Baidu)

Nhờ tìm được phương pháp học hiệu quả cùng sự chăm chỉ của bản thân, Khương Bình giành thành tích đáng nể tại cuộc thi lớn.

Vừa giữ đam mê Toán học vừa theo đuổi lĩnh vực thời trang, cô gái trẻ cố gắng cân bằng cả hai vì mỗi ngành mang tới một thú vị khác biệt. Trên lớp nữ sinh vẫn nghiêm túc học về thiết kế còn thời gian rảnh sẽ tự học Toán.

"Thiết kế thời trang và Toán học không mâu thuẫn, còn bổ trợ cho nhau hiệu quả. Toán có trong mọi khía cạnh của cuộc sống, thời trang cũng vậy", nữ sinh nói.

Khương Bình chia sẻ, khi thiết kế trang phục sẽ vận dụng các kỹ năng vẽ, cắt đối xứng trong Toán học giúp ra tỷ lệ may đo rất chuẩn.

Đã có giải thưởng về Toán học, trong tương lai Khương Bình muốn tham gia thêm cuộc thi về thời trang để thử sức cũng như học hỏi từ những người có kinh nghiệm. Cô gái trẻ cũng muốn chứng minh cho mọi người thấy bản thân có năng lực làm tốt hai công việc cùng lúc.

Về việc thi đại học, Khương Bình cho biết sẽ chọn trường phù hợp để theo đuổi được hai đam mê của bản thân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nữ sinh 17 tuổi đạt thành tích cao về toán học, được ca ngợi 'giỏi hơn tiến sĩ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO