Nữ hậu vệ New Zealand và hành trình từ giường bệnh ung thư đến World Cup 2023

Bình An| 20/07/2023 09:36

Trong trận giao hữu thua New Zealand 1-0 hôm 10/7 vừa qua, những cầu thủ ĐT nữ Việt Nam không hề biết trung vệ đeo áo số 13 phía bên kia chỉ mới trở lại sau gần 3 năm vắng mặt và từng thập tử nhất sinh vì ung thư. Chiều nay, cô gái đó, Rebekah Stott sẽ dẫn dắt các đồng đội trẻ so tài với Na Uy ở trận khai màn World Cup nữ 2023.

64abae9d4241cimage-6693.jpg
Rebekah Stott (13) trong trận giao hữu với ĐT nữ Việt Nam.

Đã gần hai năm kể từ ngày Rebekah Stott phát hiện ra rằng cô đang mắc bệnh ung thư hạch Hodgkin giai đoạn 3, một loại ung thư và nó đã đảo lộn thế giới của cô. Stott khi đó là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất của bóng đá nữ New Zealand với 84 lần ra sân cho đội bóng, dự hai kỳ World Cup và hai kỳ Olympic.

Đó là vào tháng 6 năm 2020, ba tháng sau khi Stott rời CLB quê nhà Melbourne City để sang Anh chơi cho Brighton ở Women's Super League, cô nhận thấy một khối u ở khoảng trống ngay trên xương đòn bên phải của mình. Nhưng Rebekah Stott, 27 tuổi, nghĩ rằng cô ấy chắc hẳn đã bị viêm cơ do tập luyện quá sức.

fz2l80zacaal9nd.jpg
Stott đã 85 lần khoác áo ĐT nữ New Zealand, dự hai kỳ World Cup và hai kỳ Olympic.

Sau một vài lần kiểm tra, kết quả không khá hơn, cô được các bác sỹ yêu cầu để mắt đến nó nhiều hơn. Ba tháng sau nữa, khối u phát triển thêm và bác sỹ buộc lòng phải yêu cầu làm thêm xét nghiệm. Kết quả khiến tất cả ngỡ ngàng: ung thư hạch Hodgkin.

Lúc này, các bác sỹ vẫn chưa rõ bệnh ở giai đoạn nào. Nhưng một điều chắc chắn là Stott phải xa rời bóng đá, điều kinh khủng chẳng kém gì bệnh tật.

“Khi nghe điều đó, tôi đã khóc một chút. Tôi mới 27 tuổi, không ai nghĩ sẽ ung thư. Tôi rất sợ. Nhưng sau đó tôi nghĩ dù gì đi nữa cũng phải chống trọi với nó, tôi động viên là sẽ ổn thôi’, Rebekah Stott được Guardian Australia trích dẫn.

gettyimages-1133942693jpg.jpg
Rebekah Stott là một trong những ngôi sao lớn nhất của bóng đá nữ New Zealand.

Tâm thế của một hậu vệ là phải ngăn cản hiểm nguy đã giúp cô lên tinh thần, Rebekah Stott quyết định rời Anh trở về Australia để điều trị, lúc này đại dịch COVID-19 đang hoành hành dữ dội. Đang cách ly trong khách sạn, Stott nhận được thư từ Anh xác nhận cô mắc ung thư hạch Hodgkin, một loại ung thư phát triển trong hệ thống bạch huyết sau đó lan rộng khắp cơ thể.

Ung thư hạch Hodgkin nguy hiểm nhưng điều tích cực là có thể điều trị trong một thời gian ngắn. Các bác sỹ quyết định Stott sẽ phải trải qua 6 đợt hóa trị. Điều đầu tiên mà hậu vệ này làm là… trữ trứng, phòng trường hợp khả năng sinh sản bị mất trong quá trình điều trị.

untitled.png
Những đợt hóa trị dữ dội ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của Rebekah Stott...

Sau đó, các đợt hóa trị dữ dội bắt đầu, ảnh hưởng đến thể chất lẫn tinh thần của Rebekah Stott kèm những cảm xúc sợ hãi, tiếc nuối vì không biết có được trở lại sân cỏ hay không.

Thật kỳ diệu, chỉ sau 4 đợt hóa trị, niềm vui đã trở lại khi Rebekah Stott bắt đầu tập nhẹ trở lại để tránh teo cơ: “một tháng sau, tôi nhận được cuộc gọi từ các bác sỹ, họ thông báo bệnh của tôi đã thuyên giảm, tôi rất hạnh phúc và biết ơn vì mình không phải trải qua hai chu kỳ hóa trị nữa’.

2.png
.... và khiến cô sợ hãi vì khả năng không thể trở lại chơi bóng.

Lúc này Rebekah Stott vẫn không chắc mình có trở lại với bóng đá được không. Điều cô có thể làm hằng ngày là tự tập luyện để hồi phục cơ bắp và trả lời những câu hỏi mà rất nhiều CĐV, những bệnh nhân ung thư trên khắp thế giới gửi về để chia sẻ câu chuyện của mình.

“Tôi lao vào giải quyết các vấn đề thể chất. Cơ thể tôi hầu như không còn cơ bắp, thật kinh khủng. Đó là quá trình dài và khá thử thách về mặt tinh thần - nhưng thật tốt khi được trở lại sân đấu và thi đấu”, Stott nói với FIFA.com.

CLB Melbourne City quyết định thâu nhận Stott trở lại tập luyện để khôi phục thể lực. Đến tháng 8/2021, Rebekah Stott bắt đầu trở lại sân cỏ và ký hợp đồng 1 năm với Melbourne City.

fl2ctziaaaudmfl.jpg
Một CĐV từ Mỹ cũng bị ung thư Hodgkin và luôn được chia sẻ từ  Stott đã đến sân ủng hộ cô trở lại với bóng đá. 

Nhờ màn thể hiện tốt, Brighton đã đồng ý khôi phục hợp đồng với Stott để cô trở lại Anh thi đấu. Rebekah Stott vùi mình vào phòng tập thể hình để lấy lại thể lực. Mùa giải vừa qua, cô lấy lại vị trí và ra sân nhiều hơn tại Brighton.

Hơn nữa, HLV Jitka Klimkova quyết định gọi Stott trở lại ĐT New Zealand. Kinh nghiệm và trình độ của ngôi sao 30 tuổi này nhanh chóng được phát huy và giúp cô giành lại vị trí trong ĐTQG.

rebekah-stott-new-zealand-2020-getty_11zon.jpg
Rebekah Stott sẽ dự World Cup thứ 3 cùng New Zealand.

Ở trận giao hữu thắng ĐT nữ Việt Nam 1-0 hôm 10/7 vừa qua chính là lần đầu tiên Rebekah Stott trở lại sau gần 3 năm vắng mặt. Chỉ 67 phút có mặt trên sân, với khả năng phán đoán về thể lực vượt trội, Stott đã khiến các tiền đạo Việt Nam im tiếng.

Rebekah Stott có mặt trong danh sách chính thức dự World Cup 2023 trên sân nhà. Chiều nay, cô sẽ có một thử thách cực lớn nữa khi đội nhà đá trận khai mạc gặp Na Uy. Stott sẽ phải chiến đấu với những Ada Hegerberg, Caroline Graham Hansen, những ‘hung thần’ của mọi hàng phòng ngự, nguy hiểm chẳng kém gì ung thư hạch Hodgkin.

Bất chấp kết quả thế nào Rebekah Stott đã có chiến thắng đẹp nhất đời mình.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nữ hậu vệ New Zealand và hành trình từ giường bệnh ung thư đến World Cup 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO