NSƯT Chiều Xuân bật khóc bên linh cữu NSND Bùi Đình Hạc

Hương Hồ| 07/07/2023 17:30

NSƯT Chiều Xuân - nữ chính phim "Hà Nội 12 ngày đêm" - khóc nghẹn khi đến viếng NSND Bùi Đình Hạc lần cuối.

NSND Bùi Đình Hạc qua đời lúc 18h30 ngày 1/7 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô sau thời gian tai biến mạch máu não, viêm phổi, hưởng thọ 90 tuổi.

Sáng 7/7, lễ tang của ông diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia (5 Trần Thánh Tông, Hà Nội), bắt đầu từ lúc 7h30. Người thân, bạn bè có mặt đông đủ để tiễn đưa vị đạo diễn nổi tiếng.

NSƯT Chiều Xuân bật khóc bên linh cữu NSND Bùi Đình Hạc - 1

NSND Bùi Đình Hạc - đạo diễn phim "Hà Nội 12 ngày đêm".

NSƯT Chiều Xuân bật khóc bên linh cữu NSND Bùi Đình Hạc - 2

Đông đảo người thân, nghệ sĩ, bạn bè, khán giả... đến tiễn đưa cố đạo diễn về nơi an nghỉ cuối cùng.

Trong phút giây tiễn biệt NSND Bùi Đình Hạc, nhiều người thân, bạn bè đồng nghiệp của ông không khỏi xúc động khi nghe Cục trưởng Cục Điện ảnh - Vi Kiến Thành - đọc điếu văn.

"Trong cuộc đời mình, NSND Bùi Đình Hạc đã đóng góp hết sức mình cho sự nghiệp phát triển nền điện ảnh dân tộc, cũng như nền văn hóa nghệ thuật của Việt Nam nói chung.

Ông là một nhân cách lớn, một nghệ sĩ tài năng, một con người biết rung cảm sâu sắc trước những biến động trong đời sống xã hội của dân tộc và sẵn sàng lên tiếng bảo vệ lẽ phải trong cuộc sống cũng như trong sáng tác.

Ông là người có tấm lòng vị tha với đồng nghiệp và cấp dưới, là một người trung thực, đức độ, chân thành, thân thiện, cởi mở, sâu sắc.

Với tình cảm ấm áp, ông luôn quan tâm đến việc giúp đỡ những nghệ sĩ trẻ cả ở trong và ngoài nước, bồi dưỡng lớp đạo diễn trẻ kế cận, tìm mọi cách để họ tìm được tiếng nói riêng, phong cách nghệ thuật độc đáo của riêng mình.

Ông chỉ có mong mỏi để điện ảnh Việt Nam có thể phát triển mạnh, bắt kịp các trào lưu điện ảnh tiên tiến trên thế giới.

Chúng tôi vẫn sẽ nhớ mãi những hình ảnh đầy hăng say, nhiệt huyết của ông trong những ngày sáng tác, bôn ba trên mọi nẻo đường để làm ra những bộ phim mới, nhớ những ngày ông vất vả, bận rộn trên trường quay và nhớ những nụ cười hiền hậu, rạng rỡ, tràn đầy lạc quan của ông khi ra mắt những tác phẩm mới của mình.

Và tình cảm của chúng tôi cũng đã hòa cùng với niềm vui chung của ông. Giờ đây ông đã ra đi. Ông ở đó, thanh thản, bình yên. Từ nay xa cách nghìn trùng, âm dương cách biệt…", trích điếu văn NSND Bùi Đình Hạc.

NSƯT Chiều Xuân bật khóc bên linh cữu NSND Bùi Đình Hạc - 3
Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành đọc điếu văn tang lễ.
NSƯT Chiều Xuân bật khóc bên linh cữu NSND Bùi Đình Hạc - 4
Người thân đau buồn tiễn biệt NSND Bùi Đình Hạc.

NSƯT Chiều Xuân có mặt từ sớm để nói lời tạm biệt vị đạo diễn tài ba. Chị từng tham gia vai chính trong phim Hà Nội 12 ngày đêm của NSND Bùi Đình Hạc.

Đặt bút vào cuốn sổ tang, nữ nghệ sĩ nghẹn ngào viết: "Thời gian trôi nhanh quá, mới ngày nào cháu được là diễn viên của bác trong Hà Nội 12 ngày đêm, giờ bác đã đi xa. Thế hệ diễn viên, nghệ sĩ chúng cháu luôn biết ơn vì được làm việc với bác".

Nhắc về NSND Bùi Đình Hạc, NSƯT Chiều Xuân nhớ mãi hình ảnh một đạo diễn gần gũi, luôn dạy dỗ lứa diễn viên trẻ. Đối với chị, ông là một người thầy, người cha đáng kính và thương mến.

NSƯT Chiều Xuân bật khóc bên linh cữu NSND Bùi Đình Hạc - 5

NSƯT Chiều Xuân đến từ rất sớm để tiễn đưa cha đẻ phim "Hà Nội 12 ngày đêm".

NSƯT Chiều Xuân bật khóc bên linh cữu NSND Bùi Đình Hạc - 6

Nữ diễn viên nghẹn ngào bên linh cữu.

NSƯT Chiều Xuân bật khóc bên linh cữu NSND Bùi Đình Hạc - 7

Cô không ngăn được nước mắt khi nhìn mặt NSND Bùi Đình Hạc lần cuối.

Đối với những đạo diễn, nhà làm phim tại Việt Nam, đạo diễn, NSND Bùi Đình Hạc là nhà điện ảnh lão thành, người góp công "khai sơn, phá thạch" tạo nên nền điện ảnh dân tộc. Vậy nên, những công lao, đóng góp của ông luôn được hậu thế nhớ về.

"Từ hôm nay, đạo diễn Bùi Đình Hạc đã từ biệt thế giới hữu hạn để về miền an lạc. Nhưng sự nghiệp của ông, tác phẩm của ông và giá trị của chúng đã được kiểm chứng bằng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật cao quý", Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam - Nguyễn Văn Tân - bày tỏ sự tiếc thương trong cuốn sổ tang.

NSƯT Chiều Xuân bật khóc bên linh cữu NSND Bùi Đình Hạc - 8

Đạo diễn Bùi Trung Hải - con trai NSND Bùi Đình Hạc - xúc động nói lời tiễn biệt bố.

NSƯT Chiều Xuân bật khóc bên linh cữu NSND Bùi Đình Hạc - 9

Gia đình tiễn đưa cố đạo diễn về nơi an nghỉ.

NSƯT Chiều Xuân bật khóc bên linh cữu NSND Bùi Đình Hạc - 10

Sau lễ truy điệu, thi hài NSND Bùi Đình Hạc sẽ được an táng tại nghĩa trang Nương Phồng, xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

NSND Bùi Đình Hạc sinh năm 1934 tại Phú Thọ, nhập ngũ năm 1949, từng học điện ảnh tại Liên Xô (cũ).

NSND Bùi Đình Hạc là một trong những nghệ sĩ đặt những viên gạch đầu tiên cho nền điện ảnh cách mạng Việt Nam. Từ năm 1957 đến nay, ông đã có nhiều tác phẩm để lại những ấn tượng sâu sắc như Nguyễn Văn Trỗi (1966), Đường về quê mẹ (1971), Hoa thiên lý (1973), Hà Nội 12 ngày đêm (2002)…

NSND Bùi Đình Hạc từng giữ chức Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Phó Cục trưởng Điện ảnh Việt Nam, Phó Tổng thư ký Hội Điện ảnh Việt Nam khóa 1.

Ông còn là giám khảo nhiều liên hoan phim trong nước và quốc tế. Năm 2007, ông được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật.

Ảnh:Toàn Vũ 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Chiều Xuân bật khóc bên linh cữu NSND Bùi Đình Hạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO