NSƯT Bảo Quốc: 'Đệ nhất danh miền Nam' vượt bạo bệnh, an yên bên vợ tuổi 74

Bích Phương| 10/12/2023 12:17

Nghệ sĩ Bảo Quốc có sự nghiệp thành công ở mảng cải lương và hài kịch. Bên cạnh đó, ông còn được nhiều khán giả ngưỡng mộ bởi cuộc hôn nhân viên mãn bên bà xã Thu Thủy.

Hơn 60 năm cống hiến và cuộc hôn nhân nửa thế kỷ

NSƯT Bảo Quốc sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Ông là con trai thứ 6 trong gia tộc cải lương Thanh Minh - Thanh Nga (một trong 5 đoàn cải lương nổi danh nhất Sài Gòn giai đoạn 1950 -1972).

Từ năm 10 tuổi, Bảo Quốc đã có điều kiện tiếp xúc với sân khấu và được những nghệ sĩ tài danh của thế hệ vàng cải lương dạy dỗ, truyền đạt kinh nghiệm. Thập niên 1980 đến 1990, Bảo Quốc là kép chính nổi tiếng trên sân khấu cải lương, được khán giả yêu thích.

NSƯT Bảo Quốc: Đệ nhất danh miền Nam vượt bạo bệnh, an yên bên vợ tuổi 74 - 1

NSƯT Bảo Quốc đóng vai Ngọc Hoàng trong vở kịch "Táo quân" 2016 của đài HTV (Ảnh: Chụp màn hình).

Khi nam nghệ sĩ chuyển sang mảng hài kịch, sự nghiệp của ông tiếp tục gặt hái nhiều thành công rực rỡ. Ông được ví là "đệ nhất danh hài miền Nam", đoạt nhiều giải thưởng trong lĩnh vực hài kịch.

Dấu ấn đáng nhớ nhất của Bảo Quốc là khi ông đồng hành trong vai diễn Ngọc Hoàng trong chương trình kịch ăn khách Trong nhà ngoài phố của Đài truyền hình TPHCM (thập niên 1990).

Một thời gian dài, khán giả miền Nam khóc, cười với loạt tiểu phẩm giàu chất đời thường cùng Bảo Quốc và nhiều tên tuổi như Duy Phương, Mỹ Chi, Minh Hoàng, Mỹ Trinh...

NSƯT Bảo Quốc: Đệ nhất danh miền Nam vượt bạo bệnh, an yên bên vợ tuổi 74 - 2

Bảo Quốc và vợ bên nhau hơn nửa thế kỷ (Ảnh: Facebook nhân vật).

Bên cạnh sự nghiệp, ông còn được ngưỡng mộ bởi cuộc hôn nhân viên mãn với bà xã Thu Thủy. Đến nay, vợ chồng nghệ sĩ đã đồng hành 55 năm, có với nhau 4 người con.

Nhiều năm qua, Bảo Quốc và vợ định cư tại Mỹ. Mỗi sáng, nghệ sĩ giữ thói quen hôn vợ, sau đó cùng tập thể dục, tản bộ quanh nhà rồi ăn sáng. "Cuộc sống rất đơn giản, nhưng vui vì có nhau", bà Thu Thủy từng chia sẻ trong cuộc phỏng vấn năm 2022.

Nói về hành trình hôn nhân, bà xã Bảo Quốc miêu tả đó là quãng thời gian "kỳ diệu". Sống chung không tránh khỏi mâu thuẫn, nhưng vợ chồng luôn giữ nguyên tắc "tương tính như tân", không nói nặng lời với đối phương.

Dù có tranh cãi hay mâu thuẫn thế nào đi nữa, nghệ sĩ Bảo Quốc và vợ chưa từng có suy nghĩ rời bỏ căn nhà của mình hay rời bỏ nhau mà đi. Trải qua nhiều thăng trầm, nhưng cặp đôi luôn đối xử với nhau ngọt ngào như "tuần trăng mật".

NSƯT Bảo Quốc: Đệ nhất danh miền Nam vượt bạo bệnh, an yên bên vợ tuổi 74 - 3

Vợ chồng Bảo Quốc trong tiệc kỷ niệm 55 năm ngày cưới (Ảnh: Facebook nhân vật).

Trong dịp kỷ niệm 55 năm ngày cưới hồi tháng 3, NSƯT Bảo Quốc chia sẻ bí quyết gắn kết vợ chồng chính là sự chân thành. "Vợ chồng yêu nhau thật sự mới giữ được hạnh phúc lâu như vậy. Nếu tôi cố gắng giữ mà bà ấy không giữ thì cũng không được. Điều may mắn là cả hai đều yêu thương nhau", ông nói.

Bảo Quốc cho biết thời trẻ, ông ham công việc, thường xuyên vắng nhà. Ông áy náy vì đó là quãng thời gian "có lỗi" với vợ. Sau này, ông nhận ra "không có khán giả nào bằng vợ mình".

"Tôi may mắn khi đi làm nghệ thuật thì có vợ quán xuyến việc nhà, dạy dỗ con cái. Bà ấy rất giỏi nên tôi không phải bận tâm gì hết. Tôi nhớ thời trẻ, việc đi làm kiếm tiền rất khó. Mặc dù đi diễn, đi hát nhiều nhưng tôi không thể lo đủ chi phí cho gia đình 5-6 người. Nhưng bà ấy vẫn âm thầm chịu đựng, lo toan mọi điều để hôm nay có được cuộc sống vô cùng ổn định", nam nghệ sĩ kể lại.

NSƯT Bảo Quốc: Đệ nhất danh miền Nam vượt bạo bệnh, an yên bên vợ tuổi 74 - 4

Hôn nhân của nghệ sĩ Bảo Quốc được nhiều khán giả ngưỡng mộ (Ảnh: Facebook nhân vật).

Tuổi 74 bình yên sau bạo bệnh

Sau nhiều năm chăm chỉ hoạt động nghệ thuật, NSƯT Bảo Quốc tích lũy được khối tài sản đáng kể. Đặc biệt, gia đình ông còn kinh doanh bất động sản, có nguồn thu nhập đủ để sống sung túc tuổi xế chiều.

NSƯT Bảo Quốc: Đệ nhất danh miền Nam vượt bạo bệnh, an yên bên vợ tuổi 74 - 5

Vợ chồng nghệ sĩ sống sung túc nhờ tích lũy thu nhập nhiều năm, kinh doanh bất động sản (Ảnh: Facebook nhân vật).

Ở tuổi 74, Bảo Quốc tận hưởng cuộc sống bình yên, chủ yếu dành thời gian cho gia đình. Sau thời gian bạo bệnh với 3 ca phẫu thuật lớn cắt bỏ khối u ở gan, hơn 1 năm gần đây nghệ sĩ có sức khỏe tốt, thần sắc rạng rỡ.

Sau lần phẫu thuật, Bảo Quốc phải uống thuốc hằng ngày, 3 tháng đi kiểm tra sức khỏe một lần. Ông cũng mắc một số căn bệnh tuổi già như tiểu đường, mỡ máu... nên rất chú trọng giữ gìn sức khỏe, chế độ ăn uống.

Nghệ sĩ được bà xã Thu Thủy chăm chút cẩn thận từng bữa ăn. "Bác sĩ khó 1 thì bà xã khó 10", nghệ sĩ Bảo Quốc từng chia sẻ.

Hồi tháng 8, NSƯT Bảo Quốc phát hiện có vấn đề về gan, buộc phải nhập viện, hủy vé về Việt Nam và hoãn tham gia show của nghệ sĩ Minh Cảnh. Hiện tại, sức khỏe ông đã ổn dù có gầy hơn trước.

NSƯT Bảo Quốc: Đệ nhất danh miền Nam vượt bạo bệnh, an yên bên vợ tuổi 74 - 6

NSƯT Bảo Quốc trong buổi gặp gỡ truyền thông hồi tháng 10 (Ảnh: Quỳnh Tâm).

Những năm qua, nghệ sĩ hoạt động cho khuây khỏa tuổi già, không mang áp lực chạy show kiếm tiền. Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Dân trí năm 2022, NSƯT Bảo Quốc nói ông thi thoảng về Việt Nam đi diễn để thỏa đam mê cá nhân bởi "cải lương nằm trong máu thịt tôi".

Sau chặng đường làm nghề, Bảo Quốc trăn trở về việc duy trì những sân khấu cải lương sáng đèn, làm sao để cải lương "sống" được giữa thời đại của nhiều loại hình nghệ thuật hiện đại. Ông hạnh phúc khi một số show diễn của mình vẫn được khán giả ủng hộ.

NSƯT Bảo Quốc: Đệ nhất danh miền Nam vượt bạo bệnh, an yên bên vợ tuổi 74 - 7

Nghệ sĩ Bảo Quốc vẫn đam mê nghệ thuật, thường sắp xếp về Việt Nam biểu diễn (Ảnh: Bích Phương).

Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu năm nay, Bảo Quốc từng chia sẻ thêm quan điểm về việc xét tặng danh hiệu: "Tôi được phong tặng NSƯT từ 1991, cách đây cũng 30 mấy năm. Cái này là sự đánh giá thôi, cái nào cho thì tôi nhận, tôi rất mừng vì đây là một danh hiệu rất cao quý mà một nghệ sĩ đạt được".

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 7/2011, khi được hỏi vì sao Bảo Quốc không làm thủ tục xin xét tặng danh hiệu NSND, ông thẳng thắn nói: "Tại sao nghệ sĩ phải khai thành tích và xin được xét tặng danh hiệu NSND? Lòng tự trọng không cho phép tôi làm điều đó, vì như vậy sẽ rất tổn thương cho danh dự nghệ sĩ nếu không được xét tặng.

Danh hiệu NSƯT, NSND của Nhà nước phong tặng là rất cao quý đối với nghệ sĩ. Được phong tặng thì tôi nhận, còn xin thì không".

Nghệ sĩ Bảo Quốc sinh năm 1949, quê Tây Ninh. Ông là em trai cùng cha khác mẹ với huyền thoại cải lương Thanh Nga.

Tên tuổi của Bảo Quốc bước đến đỉnh cao vào thập niên 1980, 1990, ghi dấu ấn trong loạt vai diễn như Chương Hầu trong Tiếng trống Mê Linh, Bùi Kiệm của Kiều Nguyệt Nga, Hai Xiên trong vở Bàn thờ Tổ một cô đào, Y "xì ke" trong Bóng tối và ánh sáng...

Ông được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 1991.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Bảo Quốc: 'Đệ nhất danh miền Nam' vượt bạo bệnh, an yên bên vợ tuổi 74
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO