Nông dân Ấn Độ 'đổi đời' nhờ dữ liệu vệ tinh

27/05/2024 09:24

Các vệ tinh quan sát đang giúp những cánh đồng nông nghiệp tại Ấn Độ trở nên tươi tốt sau nhiều năm héo hon khô cằn, kéo theo đời sống đi lên của người làm nông nghiệp.

Lokeswara Reddy, một nông dân Ấn Độ 52 tuổi với hai thập kỷ gắn với nghề nông nghiệp, cho biết thay đổi khí hậu, chi phí đầu vào tăng, lao động khan hiếm và thời tiết thất thường bắt đầu ảnh hưởng đến thu nhập của ông khoảng 10 năm trước.

Ông cho biết, dữ liệu vệ tinh đã giúp tăng lợi nhuận ròng của một mẫu ngô từ 5.000 - 10.000 rupee lên 20.000 rupee (khoảng 240 USD). Lợi ích lớn nhất của dữ liệu này là thời gian gieo hạt tối ưu, cảnh báo sớm thời tiết cũng như lên lịch trình tưới tiêu và thuốc trừ sâu tốt hơn.

“Sử dụng dữ liệu vệ tinh tạo ra nền tảng vững chắc hơn cho nông nghiệp. Chúng tôi có thể bảo vệ mùa màng khỏi biến đổi khí hậu, sâu bệnh cũng như giải quyết hợp lý lịch trình tưới tiêu”, Reddy cho biết.

Chính phủ Ấn Độ vừa nới lỏng các quy định đầu tư nước ngoài cho lĩnh vực vũ trụ, hướng đến tận dụng dữ liệu vệ tinh để giải quyết các vấn đề trên mặt đất, với nông nghiệp là trọng tâm.

https   cloudfront us east 2.images.arcpublishing.com reuters HGNWXR56WNIEDDZOKKQ43TJL4M.jpg
Dữ liệu vệ tinh giúp tăng gần gấp đôi lợi nhuận ròng của một mẫu ngô trong trang trại nhà ông Reddy. Ảnh: Reuters

Khảo sát của Reuters cho thấy, các chuyên gia và nông dân, startup trong ngành cùng NGOs (tổ chức phi chính phủ) có chung nhận định công nghệ vũ trụ và dữ liệu lớn có tiềm năng đưa nông nghiệp nhảy vọt.

Dữ liệu từ Market Research Future, công ty phân tích dữ liệu có trụ sở tại Ấn Độ, cho thấy thị trường nông nghiệp vũ trụ toàn cầu sẽ trị giá 11,51 tỷ USD vào năm 2032, tăng từ mức 4,99 tỷ USD vào năm 2023. Mặc dù Trung Quốc chiếm thị phần lớn nhất nhưng Ấn Độ đang có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ nơi nào khác ở châu Á-Thái Bình Dương.

Cropin, thành lập năm 2010 và được hỗ trợ bởi cả Google và Gates Foundation, gần đây đã ký một thỏa thuận với Amazon Web Services để thu thập dữ liệu vệ tinh nhằm giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu.

Nghiên cứu của công ty khởi nghiệp ghi nhận 92% nông dân tham gia dự án số hoá, đã tăng năng suất trung bình lên 30% và doanh thu trang trại tăng gần 27%.

Động lực mới 

Deloitte cho biết trong một báo cáo rằng việc sử dụng dữ liệu vệ tinh cho bảo hiểm cây trồng và làm vườn có tiềm năng thị trường khoảng 1,35 tỷ USD trong 5 năm tới.

Ấn Độ có 2.743 công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp, nhiều công ty trong số đó kết hợp dữ liệu vệ tinh hoặc công nghệ vũ trụ khác. Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản đối với việc áp dụng công nghệ vũ trụ trong nông nghiệp trên quy mô lớn.

“Nông nghiệp chưa bao giờ là lĩnh vực tiên tiến về công nghệ và nông dân thường muốn dựa vào các phương pháp truyền thống hoặc trí tuệ của tổ tiên họ”, Raghunath Reddy, Giám đốc Tập đoàn phát triển nông nghiệp Syngenta, cho biết.

Ở Ấn Độ, công nghệ nông nghiệp có tiềm năng tăng thu nhập của nông dân từ 25% đến 35%.

Đối với những người nông dân như Reddy, công nghệ nông nghiệp có nghĩa là mức sống tốt hơn. Chỉ trong vài năm, ông đã có thể mua một chiếc ô tô và một ngôi nhà mới trong thị trấn.

 “Thu nhập tăng lên cũng đồng nghĩa với việc con trai tôi được giáo dục tốt hơn, nó có kế hoạch trở thành kỹ sư phần mềm ở nước ngoài, ở Mỹ hoặc London. Cuối cùng, chúng tôi muốn có một tương lai tốt hơn cho con mình”, Reddy nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Ấn Độ 'đổi đời' nhờ dữ liệu vệ tinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO