Nội thất ô tô tới đây sẽ được làm từ rác thải tái chế

07/02/2023 13:47

Khi xe điện bùng nổ, các nhà sản xuất ô tô cũng bắt đầu xem xét tác động môi trường của nhiều thứ khác chứ không chỉ riêng động cơ.

Nội thất của Porsche 911 được tân trang lại bằng các vật liệu rác thải tái chế.

Với suy nghĩ đó, Callum Studio do Ian Callum, cựu thiết kế ô tô của Ford và Jaguar Land Rover thành lập, đã tân trang lại nội thất của chiếc Porsche 911 bằng cách sử dụng các sản phẩm làm từ rác thải thực phẩm và các loại rác thải khác.

Đội ngũ thiết kế của công ty ông đã nhận định bã cà phê, vỏ trứng, đậu lăng đỏ, quả óc chó và gạo là những vật liệu có tính khả thi cao để sử dụng cho các chi tiết của nội thất ô tô trong tương lai, dự kiến vào năm 2030.

Công ty cho biết vỏ trứng được trộn với nhựa cây để tạo ra một vật liệu mờ đục có thể dùng làm chất thay thế nhựa. Vật liệu này có thể có bề mặt bóng hoặc mờ và có thể được sử dụng để trang trí xung quanh các công tắc cửa sổ. Vỏ quả óc chó cũng có thể được thêm vào, tăng tổng hàm lượng tái chế cho vật liệu từ 78% lên 84%.

Công ty cho biết gạo hoặc đậu lăng quá hạn sử dụng sẽ được dùng để chế tạo thành vật liệu trong mờ mịn để làm chụp đèn trần hoặc công tắc chiếu sáng, trong khi bã cà phê có thể thay thế nhựa được sử dụng cho các miếng trang trí trên bảng điều khiển trung tâm.

Một số vật liệu cũng có thể phù hợp với màu sắc của chúng. Callum giải thích bột cà rốt màu tím tạo ra màu giống như dâu tằm, trong khi lá cây có thể tạo thành một vật liệu rắn sẫm màu để thay thế cho các loại gỗ dán truyền thống.

Một khả năng khác là các quần áo cũ bỏ đi. Công ty cũng đã cho cắt nhỏ và ép chúng bằng tinh bột khoai tây hoặc ngô để tạo ra một vật liệu cứng có thể được sử dụng làm khung ghế hoặc các bộ phận của bảng điều khiển.

Ông Callum cho biết còn nhiều chi tiết nội thất khác của Porsche 911 đã được làm từ rác thải tái chế, như Camira - một loại vải làm từ polyester tái chế dùng cho bề mặt trung tâm của ghế và Féline - làm từ chai nhựa PET tái chế, cho các bộ phận đỡ xung quanh ghế.

Trọng lượng của chúng không nặng hơn so với vật liệu nhựa thông thường và có thể tiếp tục được tái chế lại nếu cần. Cuối cùng, tấm thảm lót sàn được làm từ Econyl - một loại vật liệu bao gồm thảm nylon tái chế và lưới đánh cá.

BMW i Vision concept được chế tạo 100% từ vật liệu tái chế được giới thiệu vào tháng 7/2021.

Trên thực tế, trong thời gian vừa qua các nhà sản xuất ô tô cũng đã tiến hành thử nghiệm các vật liệu bền vững. Quay trở lại hơn 10 năm trước, Ford đã từng sử dụng rơm lúa mì của Canada để làm hốc đựng đồ và các tấm ốp cánh cửa xe trên mẫu Ford Flex.

Gần đây hơn, Fisker Ocean 2023 và Volvo EX90 2024 cũng đã được trang bị các loại thảm lót sàn làm từ lưới đánh cá tái chế. Audi và Polestar cũng đã cam kết sẽ sử dụng nhiều vật liệu tái chế hơn trên những chiếc ô tô trong tương lai và BMW đã công bố ý tưởng này với mẫu i Vision Circular concept ra mắt vào năm 2021.

Ngô Minh (theo Motorauthority)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nội thất ô tô tới đây sẽ được làm từ rác thải tái chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO