Nội soi gắp giun đũa dài gần 20cm trong ống mật chủ bé gái 11 tuổi

17/06/2022 06:54

Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa tiến hành nội soi mật tụy ngược dòng gắp giun đũa dài gần 20cm trong ống mật chủ của bệnh nhi 11 tuổi.

Bệnh nhi T.T.N.H. (11 tuổi, trú tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh), nhập viện trong tình trạng đau bụng từng cơ vùng thượng vị, buồn nôn và nôn ra thức ăn.

Qua thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm, CT- Scanner, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị giun đường mật.

Sau khi hội chẩn các chuyên khoa, ngoại, nội soi và gây mê hồi sức, bệnh nhi được chỉ định nội soi mật tụy ngược dòng cấp cứu lấy giun đường mật ngay.

Bệnh nhi được đưa lên phòng can thiệp, bác sĩ đã tiến hành chụp đường mật qua màn tăng sáng C- Arm, xác định chính xác giun trong ống mật chủ và quyết định cắt cơ Oddi tối thiểu, dùng bóng kéo giun ra ngoài tá tràng, sau đó giun tiếp tục được lấy ra ngoài bằng rọ, thủ thuật kết thúc an toàn.

Nội soi gắp giun đũa dài gần 20cm trong ống mật chủ bé gái 11 tuổi-1
Hình ảnh con giun qua phim và sau khi được gắp ra ngoài. Ảnh: BVCC

Sau can thiệp, tình trạng bệnh nhi ổn định, không còn đau bụng và đang được theo dõi tại Khoa Nhi của bệnh viện.

BSCKI. Nguyễn Quảng Đại, Phó khoa phụ trách chuyên môn khoa Thăm dò chức năng cho biết: Nhờ phát hiện và điều trị kịp thời đã giúp giảm đến mức tối đa các biến chứng của viêm tụy cấp, nhiễm trùng đường mật cho bệnh nhi. Nếu để muộn hơn, giun chết trong ống tụy thì khó có thể nội soi gắp ra hoàn toàn, về sau xác giun vôi hóa có thể gây ra sỏi ống mật chủ.

Bác sĩ Đại cho biết thêm: Giun chui ống mật là một biến chứng của tình trạng nhiễm giun trong đường tiêu hóa. Giun ký sinh ở ruột non có thể di chuyển ngược lên tá tràng, đến cơ vòng oddi và lọt vào ống mật chủ, ống gan chung, ống túi mật và hệ thống đường mật trong gan. Vào đường mật, giun có thể sống ký sinh tại chỗ, xác giun sau khi chết trở thành nhân để hình thành sỏi đường mật sau này.

Biến chứng của giun chui ống mật có thể là nhiễm trùng đường mật, áp xe đường mật, áp xe gan. Nguy hiểm nhất là nhiễm trùng huyết dẫn đến suy gan, suy thận cấp, sốc nhiễm trùng nặng… có nguy cơ tử vong.

Triệu chứng thường gặp của giun chui ống mật là cơn đau bụng dữ dội ở vùng thượng vị làm cho toát mồ hôi, mặt tái xanh, tái nhợt, vật vã, quằn quại, đau từng cơn, buồn nôn, sốt… Vì vậy, ngay khi gặp các biểu hiện này, người bệnh cần đến cơ sở y tế có trang thiết bị, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, chẩn đoán, điều trị kịp thời, hạn chế biến chứng nguy hiểm.

Để phòng tránh giun chui ống mật, bác sĩ Đại khuyến cáo: Người dân nên thực hiện ăn chín, uống sôi, không nên ăn các loại thực phẩm tươi sống chưa qua chế biến. Hạn chế ăn rau sống, chỉ ăn khi mua ở nơi đảm bảo và vệ sinh rửa rau sạch đúng quy trình; Tăng cường vệ sinh môi trường, giữ gìn nơi ở sạch sẽ; tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần…

Theo VTV

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nội soi gắp giun đũa dài gần 20cm trong ống mật chủ bé gái 11 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO