Nỗi ám ảnh của người dân sống cạnh cánh đồng "tử thần" ở Pró

Minh Hậu.| 07/07/2024 08:54

Khi mây đen kéo đến, người dân làm việc trên cánh đồng Pró (thuộc xã Pró, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng), lại cùng nhau bỏ lại việc, chạy về nhà để tránh tai họa.

Ký ức kinh hoàng của người 2 lần bị "thiên lôi bắt hụt"

11h, dù trời nắng chang chang nhưng ông Ria Ja Thoang (51 tuổi, dân tộc Chu ru, trú xã Pró, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) vẫn gắng đưa đàn trâu di chuyển ra khỏi cánh đồng Pró. Khi cách cánh đồng Pró chừng 1km, ông Thoang mới cắm dù xuống đất rồi ngồi trò chuyện.

"Khoảng 30 phút đến 1 tiếng nữa là trời sẽ xuất hiện mây đen và đổ mưa. Giờ đó, nếu đàn trâu vẫn ở gần cánh đồng, nguy cơ bị sét đánh rất cao", ông Thoang nói.

Ông Thoang kể, ông từng bị sét đánh và may mắn thoát nạn. Ông nhớ lại, năm 2014, trong một lần chăn trâu ở cánh đồng Pró, khi mưa dông ông vừa đặt chiếc dù và một số vật dụng xuống bãi cỏ rồi chạy về phía đập thủy lợi để kiểm đếm đàn vật nuôi. Vừa rời vị trí khoảng hơn chục phút, tia sét phóng xuống đúng chỗ ông đặt chiếc dù, khiến dù rách tan. Lần đó, ông may mắn thoát nạn.

Đến ngày 1/5/2015, ông Thoang tiếp tục bị "thiên lôi hỏi thăm" khiến ông phải nhập viện cấp cứu.

"Hôm đó vào khoảng 15h, thấy mây đen kéo đến, tôi bế cháu gái 8 tuổi (con của người em) chạy vào chòi tôn của gia đình trên cánh đồng Pró trú mưa. Ít phút sau, 4 người lớn và 1 trẻ em làm việc gần đó cũng chạy vào chòi để trú ẩn. Khi cả nhóm đang ngồi nói chuyện thì sét giáng xuống căn chòi", ông Thoang nhớ lại.

Khi sét đánh xuống, bản thân ông Thoang ngất xỉu tại chỗ, sau đó được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu. Vụ việc khiến bé gái 8 tuổi (cháu ông Thoang) và người em rể của ông tử vong tại chỗ.

Nỗi ám ảnh của người dân sống cạnh cánh đồng tử thần ở Pró - 1

Ông Ria Ja Thoang, một trong những nạn nhân bị sét đánh và may mắn thoát nạn (Ảnh: Minh Hậu).

"Tôi được đưa đến bệnh viện cấp cứu, 3 ngày sau mới tỉnh. Lúc tỉnh lại, tôi hỏi về tình trạng của cháu gái, được biết cháu bị trúng sét, tử vong trong tay tôi. Vụ đó, 7 người trong chòi thì 2 người chết, 3 người bị thương, 2 người may mắn thoát nạn", ông Thoang kể.

Theo ông Thoang, sét đánh sập căn chòi và đến nay, dù gần 10 năm trôi qua nhưng gia đình không dám quay lại vị trí cũ. Trên mô đất, vách gỗ của chòi bị đổ, nằm ngổn ngang, mái tôn cũng sập sát đất, hoen gỉ.

Cũng theo ông Thoang, mùa mưa năm 2016, một tia sét tiếp tục giáng xuống bãi cỏ, cách căn chòi bị sập 20-30m nhưng không gây thiệt hại về người.

Trời kéo mây, dân bỏ chạy

Theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng sét đánh thường xuyên xảy ra vào những ngày mưa và gây thiệt hại nặng cho người dân. Trâu, bò của nhiều gia đình chăn thả trên cánh đồng Pró cũng bị sét đánh chết.

Nỗi ám ảnh của người dân sống cạnh cánh đồng tử thần ở Pró - 2

Cánh đồng Pró rộng khoảng 100ha, nơi đây thường xuyên xảy ra hiện tượng sét đánh (Ảnh: Minh Hậu).

Anh Nguyễn Thanh Trung Kiên (33 tuổi, trú xã Pró, huyện Đơn Dương) cho biết: "Mùa mưa nào sét cũng đánh xuống rất dữ dội, nhất là những cơn dông vào đầu mùa. Năm 2022, sét đánh vào đường điện ở đầu ngõ khiến luồng điện phóng vào nhà. Lúc đó, tôi dùng xích sắt giữ chó ở lan can và luồng điện phóng xuống làm con chó chết tại chỗ".

Theo anh Kiên, những hôm trời kéo mây đen, dự báo mưa dông đổ xuống, gia đình anh gác hết công việc, khóa cửa nhà rồi đến nhà người thân lánh nạn.

Hiện nay, để phòng ngừa sét đánh, gia đình anh Kiên đã bỏ ra số tiền gần 40 triệu đồng lắp đặt hệ thống cột thu lôi. Mặc dù vậy, gia đình anh luôn sống trong cảnh bất an mỗi khi trời chuyển mưa.

Tương tự, chị Lưu Thị Thùy Trang (33 tuổi, trú xã Pró) cho biết, do sống gần cánh đồng thường xuyên bị sét đánh nên gia đình đã lắp đặt các cọc thu lôi để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên theo chị Trang, dù có cọc thu lôi nhưng mùa mưa năm nào điện từ các tia sét ngoài đồng cũng gây hư hỏng các thiết bị điện, điện tử của gia đình.

"Chúng tôi sinh sống ở đây, cứ thấy trời chuyển mưa là phải bỏ việc đồng áng để về nhà trú ẩn. Chúng tôi hy vọng các cơ quan chuyên môn tổ chức nghiên cứu về hiện tượng sét ở đồng Pró và đưa ra các giải pháp hỗ trợ, giúp người dân ổn định cuộc sống", chị Trang chia sẻ.

Nỗi ám ảnh của người dân sống cạnh cánh đồng tử thần ở Pró - 3

Căn chòi của ông Thoang bị sét đánh sập gần 10 năm nhưng gia đình chưa dám sửa chữa để sử dụng (Ảnh: Minh Hậu).

Ông Dương Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Pró, cho biết hiện tượng sét thường xuyên xuất hiện tại địa phương vào đầu mùa mưa, trong đó sét đánh nhiều ở cánh đồng Pró.

"Những năm trước đây, địa phương xảy ra trường hợp sét đánh chết người. Trong 3 năm trở lại đây, tình trạng sét vẫn diễn ra, không gây thiệt hại về người nhưng làm trâu, bò người dân bị chết", ông Thắng nói và cho biết thêm, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo người dân không ra đồng vào những ngày mưa để đảm bảo an toàn.

Theo ông Thắng, UBND xã Pró đã kiến nghị với UBND huyện Đơn Dương bố trí nguồn kinh phí để lắp đặt các cột thu lôi, phòng tránh sét, đảm bảo an toàn cho người dân.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nỗi ám ảnh của người dân sống cạnh cánh đồng "tử thần" ở Pró
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO