Nỗ lực hồi hương các thuyền viên Việt bị Houthi tấn công

Ngọc Tân| 09/03/2024 17:17

Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định đang nỗ lực làm thủ tục để đưa thi thể thuyền viên tử vong và 3 đồng nghiệp còn lại về Việt Nam sau vụ tấn công của Houthi.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết lãnh đạo cục đã về Hải Phòng thăm hỏi gia đình đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên Việt Nam thiệt mạng sau vụ tấn công của Houthi vào một tàu chở hàng trên vịnh Aden (gần biển Đỏ).

Lãnh đạo Cục Hàng hải khẳng định Bộ GTVT và cục đang nỗ lực thực hiện thủ tục để sớm đưa thi thể của đại phó Kiên cùng và 3 thuyền viên Việt Nam sống sót trở về Việt Nam.

Nỗ lực hồi hương các thuyền viên Việt bị Houthi tấn công - 1

Cục trưởng Cục Hàng hải Lê Đỗ Mười thăm hỏi gia đình đại phó Đặng Duy Kiên (Ảnh: Cục Hàng hải Việt Nam).

Cục trưởng Cục Hàng hải Lê Đỗ Mười đã chỉ đạo Công ty HP Marine (đơn vị ký hợp đồng đưa thuyền viên ra nước ngoài) khẩn trương phối hợp với chủ tàu, đơn vị bảo hiểm thực hiện hồi hương, chi trả bảo hiểm và đảm bảo quyền lợi cho gia đình các nạn nhân.

Những ngày qua, Cục Hàng hải Việt Nam và Công ty HP Marine đã có công văn gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đề nghị triển khai quy trình bảo hộ công dân và đưa các thuyền viên về nước.

Một cán bộ phòng Vận tải (Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết đội tàu viễn dương của Việt Nam chủ yếu hoạt động ở nội Á, ít khi đi qua khu vực biển Đỏ. Do đó, việc tàu hàng Việt Nam bị Houthi tấn công ít có khả năng xảy ra.

Tuy nhiên, rủi ro hiện nay nằm ở các thuyền viên quốc tịch Việt Nam đang làm việc cho các hãng tàu biển nước ngoài. Con số này ước tính trên 10.000 thuyền viên và hiện chưa thể ước lượng được bao nhiêu trong số họ có hành trình qua biển Đỏ.

Nỗ lực hồi hương các thuyền viên Việt bị Houthi tấn công - 2

Vịnh Aden tiếp giáp biển Đỏ, nơi tàu chở 4 thủy thủ Việt Nam bị tấn công (ẢnH: SCMP).

Biển Đỏ là cửa ngõ giao thông quan trọng trên tuyến hàng hải Á - Âu. Tàu thuyền từ Ấn Độ Dương sẽ đi vào biển Đỏ, qua kênh đào Suez để sang biển Địa Trung Hải và tiếp cận châu Âu.

Từ khi lực lượng Houthi tấn công tàu chở hàng qua vùng biển này để phản đối cuộc tấn công của Israel vào Gaza, luồng hàng hải qua Biển Đỏ đã bị nghẽn. Nhiều tàu thuyền từ châu Á sang châu Âu phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng (cực nam châu Phi), khiến chi phí vận tải tăng cao.

Ngày 6/3, tàu True Confidence treo cờ Barbados đã bị trúng tên lửa của lực lượng Houthi khi đang trên hành trình từ Singapore đến Jeddah (Arab Saudi).

Vụ tấn công đã khiến 3 thuyền viên thiệt mạng, trong đó có một người Việt Nam là đại phó Đặng Duy Kiên.

3 thuyền viên Việt Nam còn lại trên tàu gồm Phạm Văn Thành (máy trưởng), Nguyễn Văn Tảo (máy hai) và Phùng Văn An (máy ba) được xác định vẫn bình an.

Đại lý của tàu thông báo rằng toàn bộ thủy thủ đoàn đã được đưa đến Cộng hòa Djibouti (Đông Phi) và đang ở tạm trong một khách sạn ở nước này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực hồi hương các thuyền viên Việt bị Houthi tấn công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO