Những tác hại không ngờ của máy sưởi

20/02/2024 18:08

Những tác hại không ngờ của máy sưởi: Việc sử dụng máy sưởi có thể giúp bạn giảm cảm giác rét buốt nhưng nếu dùng không đúng cách sẽ khiến làn da và sức khỏe xuống cấp.

Máy sưởi là thiết bị làm ấm bằng cách truyền dẫn nhiệt để tăng nhiệt độ không khí. Đây là phương tiện sưởi ấm đang được rất nhiều gia đình ưu tiên lựa chọn vào mùa lạnh.

Mặc dù rất tiện dụng, có những tác hại không ngờ của máy sưởi đối với làn da và sức khỏe mà mọi người nên biết để cân nhắc việc sử dụng hoặc điều chỉnh sao cho hợp lý.

Những tác hại không ngờ của máy sưởi

Để sử dụng máy sưởi an toàn và hiệu quả, bạn cần biết rõ các tác hại mà máy sưởi có thể gây ra.

Ảnh hưởng hệ hô hấp

Một trong những tác hại không ngờ của máy sưởi là ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp như khô mũi, dẫn tới các bệnh về mũi, xoang. Đây là hậu quả của việc bật máy sưởi quá nhiều.

Hệ thống miễn dịch suy yếu

Nhiều loại vi khuẩn tồn tại lâu hơn trong không khí khô. Vì thế, máy sưởi có thể tạo ra môi trường cho vi khuẩn phát triển mạnh.

Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột mà máy sưởi trong phòng gây ra có thể làm nhiệt độ cơ thể dao động, từ đó có khả năng làm suy yếu khả năng miễn dịch và khiến bạn bị bệnh.

Đó là lý do vì sao chúng ta thường bị ốm và cảm cúm nhiều hơn trong mùa đông, khi không khí trong phòng khô hơn đáng kể.

Cần lưu ý những tác hại không ngờ của máy sưởi. (Ảnh: Independent)

Cần lưu ý những tác hại không ngờ của máy sưởi. (Ảnh: Independent)

Làm khô da

Việc bật máy sưởi suốt đêm cũng có thể khiến da chúng ta bị khô nẻ, dẫn đến dễ kích ứng, bong tróc và ngứa. Những người có xu hướng để máy sưởi gần mình có nguy cơ bị khô da cao nhất.

Tăng nguy cơ dị ứng

Máy sưởi có thể khuấy động bụi và các chất gây dị ứng trong không khí, làm tăng nguy cơ dị ứng và các vấn đề về hô hấp ở người có cơ địa đặc biệt nhạy cảm. Đây là một trong những tác hại không ngờ của máy sưởi mà ít người đánh giá đúng về mức độ ảnh hưởng.

Mất nước

Việc tiếp xúc gần với nguồn nhiệt thường xuyên có thể gây mất nước do cơ thể tăng tiết mồ hôi dẫn đến mất độ ẩm.

Giảm chất lượng không khí 

Máy sưởi giải phóng carbon monoxide, một hợp chất độc hại. Nếu căn phòng của bạn không được thông gió thích hợp, nhiệt độ quá cao kéo dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng không khí trong nhà.

Điều này có thể gây ra những hậu quả lâu dài về sức khỏe, dẫn đến các vấn đề về hô hấp như hen suyễn, dị ứng và một số bệnh khác.

Ảnh hưởng sức khỏe trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh nhạy cảm hơn với những căn phòng có hệ thống sưởi vì da bé khô nhanh hơn. Ngoài ra, chất nhầy trong mũi là nơi vi khuẩn tích tụ. Khi chất nhầy khô đi, hệ thống miễn dịch bị suy yếu và dễ bị nhiễm trùng hơn. Hệ thống miễn dịch của chúng ta đủ mạnh để xử lý điều này nhưng trẻ sơ sinh thì không như vậy.

Sử dụng máy sưởi sai cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý của nam giới (Ảnh: onlymyhealth)

Sử dụng máy sưởi sai cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý của nam giới (Ảnh: onlymyhealth)

Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý của nam giới

Một trong những tác hại không ngờ của máy sưởi là ảnh hưởng xấu đến nam giới. Việc tiếp xúc với nhiệt độ cao quá lâu sẽ làm suy giảm sức khỏe sinh lý của đàn ông, nhất là người dùng có thói quen bật quạt sưởi để ngủ qua đêm.

Có thể gây hỏa hoạn

Máy sưởi tiềm ẩn nguy cơ gây hỏa hoạn. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra vì máy sưởi trong phòng. Vì thế, hãy đảm bảo bạn không che phần tỏa nhiệt của máy sưởi vì nó sẽ bắt lửa ngay lập tức; không đặt quần áo bằng sợi polyester gần máy sưởi.

Sử dụng máy sưởi đúng cách

Những tác hại không ngờ của máy sưởi nêu trên sẽ chỉ xảy ra khi bạn sử dụng quạt sưởi không điều độ. Chỉ cần sử dụng quạt sưởi đúng cách là bạn có thể yên tâm.

  • Điều chỉnh nhiệt độ sưởi vừa phải: Các quạt sưởi/máy sưởi thường có thể tăng nhiệt độ tối đa đến khoảng 35 độ C, tuy nhiên với khí hậu như ở Việt Nam thì chỉ nên bật đến mức 22-25 độ C là đủ. Không đặt quạt sưởi ở quá gần người dùng. Tốt nhất, bạn nên bố trí quạt sưởi cách chỗ ngồi hoặc giường ngủ khoảng 1,5 - 2m.
  • Duy trì độ ẩm: Bạn có thể sử dụng máy phun sương, máy lọc không khí có tạo độ ẩm, hoặc đơn giản hơn là đặt một thau nước trong phòng để bổ sung độ ẩm cần thiết khi đang dùng quạt sưởi. Đối với trẻ nhỏ, bạn có thể sử dụng thêm kem dưỡng ẩm cho bé.
  • Đảm bảo không gian thông thoáng: Vì máy sưởi kiêm cả chức năng quạt giúp không khí luân chuyển, bạn chỉ cần mở hé cửa sổ hoặc cửa ra vào để không khí lưu thông là được.
  • Không dùng quạt sưởi liên tục: Tốt nhất sau mỗi 3-4 tiếng, bạn nên để quạt sưởi nghỉ khoảng 30 phút rồi mới sử dụng tiếp.

Mai Linh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những tác hại không ngờ của máy sưởi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO