Những sai lầm thường gặp khi peel da làm đẹp đón Tết

Thanh Thanh| 08/02/2024 17:20

Cận Tết Nguyên đán, nhiều người có nhu cầu peel da (là phương pháp sử dụng các hoạt chất hóa học tác động lên bề mặt da để loại bỏ tế bào sừng, già) nhằm làm đẹp. Tuy nhiên, không phải làn da nào cũng có thể peel được mà phải tùy vào tình trạng da, tính chất của da.

Không phải làn da nào cũng thích ứng với việc peel da

Theo ThS.BS Thái Thanh Yến, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cho biết, cận Tết Nguyên đán, nhiều người có nhu cầu làm đẹp, trong đó có peel da. Tuy nhiên, việc peel da nếu không có kiến thức có thể gây ra tác hại khôn lường.

Trước khi peel da, cần thăm khám bác sĩ để lựa chọn loại peel phù hợp. Không nên quá kì vọng vào việc peel da bởi các phương pháp thẩm mỹ nội khoa đều có hiệu quả mang tính tương đối, tùy thuộc vào từng cơ địa.

Bác sĩ tư vấn, thăm khám da. Ảnh: Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM
Bác sĩ tư vấn, thăm khám da. Ảnh: Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM

Theo bác sĩ Trần Nguyễn Anh Thư, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM, peel da là phương pháp sử dụng các chất hóa học để phá hủy các tế bào ngoài cùng của da bị hư hỏng. Sau đó, lớp da này sẽ được tái tạo từ các tế bào đáy ở thượng bì hoặc trong các phần phụ của thượng bì như nang lông.

Phương pháp này giúp loại bỏ tế bào chết, vi khuẩn, bụi bẩn, nằm sâu trong lỗ chân lông nhằm thúc đẩy quá trình thay và tái tạo da mới. Tuy nhiên, không phải làn da nào cũng có thể peel được mà phải tùy vào tình trạng da, tính chất của da.

Sai lầm thường gặp khi peel da làm đẹp

Bác sĩ Thanh Yến đưa ra một số sai lầm thường gặp khi peel da làm đẹp như dùng hóa chất không rõ nguồn gốc, bôi thuốc trên da quá lâu, lạm dụng quá nhiều lần peel da... Lưu ý dùng các sản phẩm peel da đã được kiểm soát về chất lượng, độ an toàn bởi các cơ quan y tế liên quan và được Bộ Y tế cho phép nhập khẩu, lưu hành.

AHA (Alpha hydroxy acid) là chất giữ ẩm và làm bong các tế bào sừng. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM
AHA (Alpha hydroxy acid) là chất giữ ẩm và làm bong các tế bào sừng. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM

Bên cạnh đó, peel da không phải là phương pháp tối ưu duy nhất có thể cải thiện hoàn toàn tình trạng da như mụn, sẹo, thâm, nám một cách an toàn. Nên kết hợp các biện pháp khác như thuốc thoa tại chỗ, thuốc uống, laser… để mang lại hiệu quả hơn cho tình trạng da.

Đối với da mụn, nám da, tàn nhang hay lão hóa da khác, nên khám bác sĩ da liễu để có thể peel da đúng cách, tránh gặp biến chứng.

Bác sĩ Anh Thư lưu ý rằng, làn da sau peel vô cùng nhạy cảm và mỏng manh. Vì vậy, nên sử dụng kem chống nắng đủ lượng dùng cho mỗi ngày vào buổi sáng, đặc biệt bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút. Nếu không che chắn và bảo vệ cẩn thận, việc tăng sắc tố hay sạm nám nặng hơn sau peel da là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những sai lầm thường gặp khi peel da làm đẹp đón Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO