Những sai lầm phổ biến phụ nữ thường mắc khi lái ô tô

Trần Đình - Nguyên Vũ| 06/07/2023 09:15

Dưới đây là một số thói quen không tốt nữ giới nên lưu ý để đảm bảo an toàn khi điều khiển ô tô. 

Không điều chỉnh vị trí ghế ngồi

Những sai lầm phổ biến phụ nữ thường mắc khi lái ô tô ảnh 1

Thường bị bỏ qua, nhưng việc điều chỉnh vị trí ghế ngồi rất quan trọng trong quá trình tham gia giao thông. Bởi nếu ghế không được đặt vừa tầm sẽ khiến cho người lái giảm tầm nhìn, khả năng lái xe. Điều này dễ dẫn tới tai nạn vì các chị em có thể không phản ứng cũng như quan sát kịp các tình huống giao thông bất ngờ.

Do đó, trước khi khởi hành, các chuyên gia khuyên rằng nên điều chỉnh ghế ngồi sao cho khoảng cách từ ghế đến vô lăng phải phù hợp với thân người. Đồng thời, người lái cần lưu ý khoảng không gian dùng để đạp chân ga, chân phanh vừa tầm, nhằm tránh mỏi chân.

Không chú ý tới tốc độ

Những sai lầm phổ biến phụ nữ thường mắc khi lái ô tô ảnh 2

Đôi khi, phụ nữ có thể có xu hướng lái quá chậm do tâm lý lo sợ, đặc biệt với các lái mới. Việc này gây cản trở cho các phương tiện tham gia giao thông xung quanh. Tuy nhiên, cũng có trường hợp phụ nữ lái xe quá nhanh, không tuân thủ giới hạn tốc độ vì chủ quan, dẫn đến mất kiểm soát và gây tai nạn.

Để khắc phục, các nữ tài xế nên trau dồi thêm những kỹ năng cơ bản như chủ động quan sát phía trước, phía sau thông qua gương chiếu hậu, điều tiết chân ga, chân phanh hợp lý để làm chủ tốc độ.

Luôn bám sát xe phía trước

Những sai lầm phổ biến phụ nữ thường mắc khi lái ô tô ảnh 3

Việc di chuyển quá gần so với xe ở phía trước không chỉ gây khó chịu cho xe khác mà còn gây mất an toàn khi tham gia giao thông.

Hãy luôn giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện di chuyển phía trước. Điều này cho phép người lái có thể xử lí các tình huống kịp thời trong trường hợp xe phía trước có thể phanh gấp hay dừng đột ngột trên đường.

Trang phục lái xe không phù hợp

Những sai lầm phổ biến phụ nữ thường mắc khi lái ô tô ảnh 4

Một số chị em có thói quen mặc váy bó sát và sử dụng giày cao gót khi lái xe mà không biết rằng điều này vô cùng nguy hiểm khi tham gia giao thông. Giày cao gót khiến phần gót chân dễ mất trọng tâm, dễ dẫn tới giảm sút khả năng đạp ga, đạp phanh.

Do đó, các chị em nên lựa chọn các trang phục thoải mái, co giãn tốt khi lái xe. Đồng thời, sử dụng giày đế bằng sẽ giúp cho các thao tác chân ga, chân phanh của các nữ tài xế dễ dàng và thuận tiện hơn. Nếu cần thiết, chị em hãy luôn cất một đôi giày thể thao để điều khiển phương tiện trên ô tô để chủ động trong mọi trường hợp.

Quên điều chỉnh gương chiếu hậu

Những sai lầm phổ biến phụ nữ thường mắc khi lái ô tô ảnh 5

Chỉnh gương chiếu hậu phù hợp sẽ giúp mở rộng tầm nhìn. Song, một số lái mới kể cả phụ nữ hay nam giới thì cũng dễ quên điều này vì quá tập trung vào vô lăng, cần số hay vị trí ghế ngồi.

Việc quên chỉnh gương hoặc chỉnh không phù hợp đều khiến tầm nhìn bị hạn chế, làm tài xế khó có cái nhìn bao quát xung quanh. Điều này dễ tạo điểm mù lớn, gây nguy hiểm khi lưu thông trên đường.

Theo các chuyên gia tư vấn, người lái nên điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho tầm nhìn có thể bao quát được phía sau rõ nhất có thể. Gương chiếu hậu cần có tầm nhìn song song với đường chân trời và con đường phía sau người điều khiển phương tiện.

Rà phanh liên tục khi xe xuống dốc

Những sai lầm phổ biến phụ nữ thường mắc khi lái ô tô ảnh 6

Không ít trường hợp chị em và thậm chí cả các tài mới là nam giới đều có thói quen rà phanh khi xuống dốc. Tuy nhiên, điều này lại sinh ra nhiệt ở các má phanh và rotor, có thể gây tình trạng mài mòn và tăng nguy cơ bị méo hoặc quá nóng.

Vì vậy, người lái nên chuyển sang số thấp hơn nếu sử dụng xe số sàn. Đối với xe số tự động, tài xế cần chuyển sang chế độ "M" ở cần số rồi đổ đèo với số thấp. Điều này sẽ kích hoạt phanh động cơ, giảm áp lực cho hệ thống phanh của xe.

Chuyển đổi giữa số lùi, số tiến khi xe chưa dừng hẳn

Những sai lầm phổ biến phụ nữ thường mắc khi lái ô tô ảnh 7

Một số phụ nữ hay có thói quen khi xe chưa dừng hẳn đã chuyển từ số tiến sang lùi, hoặc ngược lại. Điều này là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hư hỏng, thậm chí vỡ hộp số. Thông thường, nếu đang chạy xe tiến mà muốn lùi (hoặc ngược lại), người lái cần giảm tốc dần dần cho đến khi xe dừng hẳn, rồi chuyển số. Thao tác này tuy đơn giản, nhưng sẽ giúp đảm bảo tuổi thọ của bộ phận này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những sai lầm phổ biến phụ nữ thường mắc khi lái ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO