Những ngày cuối tháng 5, Bắc Bộ đón nắng nóng, có nơi gay gắt

28/05/2023 18:01

Ngày mai 29/5, Bắc Bộ nắng nóng, có nơi gay gắt, hình thái thời tiết này dự báo kéo dài tới cuối tháng, sau đó khu vực này xuất hiện mưa rào và dông rải rác.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (28/5), Bắc Bộ và vùng núi phía Tây của Bắc Trung Bộ nắng nóng cục bộ với nhiệt độ 13h phổ biến 34-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Ngày 29/5, thời tiết Bắc Bộ nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-65%.

Ngày 30/5, Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-60%.

Những ngày cuối tháng 5, Bắc Bộ đón nắng nóng, có nơi gay gắt - 1

Bắc Bộ nắng nóng trong ngày đầu tuần. (Ảnh minh hoạ: Ngô Nhung)

Nắng nóng ở Bắc Bộ khả năng kéo dài tới khoảng ngày 31/5, nắng nóng ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có thể kéo dài đến những ngày đầu tháng 6.

Trong đó, ngày 31/5, Bắc Bộ nắng nóng diện rộng, Tây Bắc nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Bắc và Trung Trung Bộ từ 31/5-2/6 nắng nóng và nắng nóng gay gắt.

Tại Hà Nội, từ 29-31/5, thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 35-36 độ C.

Ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Cơ quan khí tượng lưu ý, nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết thêm, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ ngày 29/5 mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, đêm 29 ngày 30/5 mưa rào và rải rác dông, cục bộ mưa to (mưa lớn tập trung vào chiều tối và đêm).

Bắc Bộ từ đêm 1-7/6 mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to.

Từ 3-7/6, Bắc và Trung Trung Bộ chiều và tối mưa rào và dông rải rác.

Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ từ đêm 30/5 đến ngày 7/6 mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to đến rất to.

Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nguyễn Huệ

Bài liên quan
  • Miền Trung sắp nắng nóng diện rộng
    Từ ngày 30/5 đến ngày 2/6, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những ngày cuối tháng 5, Bắc Bộ đón nắng nóng, có nơi gay gắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO