Những nâng cấp được chờ đợi nhất trên iOS 17

31/05/2023 08:54

Phiên bản tiếp theo của hệ điều hành điện thoại iPhone được mong đợi sẽ xuất hiện tại WWDC 2023 với một loạt cải tiến đáng chú ý.

Theo CNET, Apple sẽ công bố nhiều sản phẩm quan trọng tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu WWDC 2023 sắp tới vào ngày 5/6 (giờ Mỹ).

Nhiều nguồn tin uy tín đều xác nhận Tim Cook và cộng sự ​​sẽ công bố phiên bản hệ điều hành iOS 17, bên cạnh sản phẩm được chờ đợi là kính thực tế hỗn hợp (XR).

Theo nguồn tin của Bloomberg, bản cập nhật phần mềm iOS 17 sắp tới dành cho iPhone có thể đi kèm tính năng đặc biệt trên màn hình khóa, giúp thiết bị hiển thị các thông tin như lịch hẹn, thời tiết và thông báo theo kiểu màn hình thông minh trong hệ thống smarthome.

iPhone anh 1
bản cập nhật phần mềm iOS 17 sắp tới dành cho iPhone có thể đi kèm tính năng đặc biệt trên màn hình khóa. Ảnh: CNET.

Ngoài màn hình, cây viết Patrick Holland của CNET cũng kỳ vọng phiên bản phần mềm tiếp theo của iPhone sẽ mang đến nhiều nâng cấp đáng giá.

Visual Look Up mà không cần chụp hình

Apple đã thực hiện một số thay đổi lớn với ứng dụng Ảnh trên iOS 15, đặc biệt người dùng có thể quét những vật thể nhờ tính năng Tra cứu (Look up). Ngoài ra, tính năng này có thể xác định những thể loại ảnh như phong cảnh, hoàng hôn hay nhận diện cá nhân trong bức ảnh.

Trong iOS 16, để tách chủ thể khỏi bức ảnh, người dùng chỉ cần mở ảnh trong Photos, chạm ngón tay và kéo thả vào ứng dụng khác, chẳng hạn như Tin nhắn. Tính năng này có tên Visual Look Up. Mọi vấn đề phức tạp bên trong của việc tách nền đã được sức mạnh AI xử lý.

iPhone anh 2
Trong iOS 16, để tách chủ thể khỏi bức ảnh, người dùng chỉ cần mở ảnh trong Photos, chạm ngón tay và kéo thả vào ứng dụng khác, chẳng hạn như Tin nhắn. Ảnh: CNET.

Tuy nhiên, Visual Look Up có một nhược điểm là chỉ dùng được trên ảnh đã được chụp. Hệ điều hành iOS 17 được kỳ vọng sẽ có thể ứng dụng tính năng này ngay trên camera.

Cụ thể, trong trường hợp người dùng vô tình gặp một loại hoa hoặc cây đặc biệt, họ có thể tìm kiếm nó rất dễ dàng chỉ bằng thao tác quay lại mà không cần chụp ảnh.

Biến iPhone thành điều khiển từ xa cho Apple TV

Nguồn tin của Bloomberg cho biết Apple có kế hoạch chi 1 tỷ USD/năm để sản xuất và phát hành phim chiếu rạp. Đây là một phần trong nỗ lực nâng cao vị thế của Táo khuyết tại Hollywood, đồng thời thu hút người dùng đăng ký dịch vụ TV+ của họ.

Nếu sở hữu một chiếc Apple TV, chắc hẳn người dùng sẽ thường gặp phải tình huống để chiếc điều khiển từ xa vào một góc nào đó trong nhà mà không thể tìm ra.

iPhone anh 3
Nếu sở hữu Apple TV, chắc hẳn người dùng sẽ thường gặp phải tình huống để chiếc điều khiển từ xa vào một góc nào đó trong nhà mà không thể tìm ra. Ảnh: Apple.

Người dùng có thể sử dụng điều khiển từ xa ảo trên iPhone để thực hiện gần như mọi thứ mà chiếc điều khiển từ xa có thể làm, ngoại trừ nút thay đổi âm lượng.

Dù chỉ là nâng cấp nhỏ nhưng việc thêm nút âm lượng vào bộ điều khiển từ xa ảo trên iPhone sẽ giúp người dùng không phải gặp tình huống khó xử khi không tìm ra chiếc remote vật lý.

Mang tính năng theo dõi tập thể dục lên iPhone

Người dùng Apple Watch sẽ hiểu sự tiện lợi của việc ghi lại quá trình tập luyện. Tuy nhiên, nếu không có hoặc không đeo đồng hồ khi tập thì không có cách nào để ghi lại quá trình các bài tập cơ bản như đi bộ, chạy hoặc đạp xe mà không có ứng dụng của bên thứ ba.

iPhone anh 4
Ghi lại quá trình tập luyện với chiếc Apple Watch. Ảnh: CNET.

Việc Apple mở rộng ứng dụng Fitness để người dùng có thể ghi lại các bài tập ngay cả khi không có Apple Watch sẽ mang đến trải nghiệm tốt hơn.

Thêm một ứng dụng chụp hình chuyên nghiệp

Đã đến lúc Apple cần xem xét lại ứng dụng chụp ảnh của iPhone. Trong nhiều năm, ứng dụng chụp hình trên iPhone là tiêu chuẩn vàng về sự đơn giản.

Tuy nhiên, khi Apple cố gắng bổ sung thêm nhiều chức năng, đặc biệt là tính năng ProRAW khi chụp hình và ProRes với quay video trên các dòng iPhone Pro, ứng dụng chụp hình đã bắt đầu chật chội hơn.

Táo khuyết hoàn toàn có thể tạo thêm một ứng dụng riêng biệt cho người dùng có nhu cầu chụp hình chuyên nghiệp, giống như cách hãng từng làm thêm một ứng dụng độc lập cho nhạc cổ điển.

iPhone anh 5
Ứng dụng Photo Pro trên điện thoại Sony Xperia 1 và 5 series cung cấp cho người dùng giao diện giống hệt máy ảnh chuyên nghiệp. Ảnh: CNET.

Cụ thể, Apple Music Classical giải quyết thách thức đặc biệt trong việc phân loại, tìm kiếm và khám phá nhạc cổ điển, điều mà ứng dụng Apple Music mặc định không làm được.

Sony đã khá thành công với cách tiếp cận này trên các dòng điện thoại Xperia 1 và 5 của mình. Samsung cũng có ứng dụng Expert Raw riêng để bổ sung tính năng chụp hình chuyên nghiệp, bên cạnh ứng dụng mặc định.

Cân bằng giữa tính dễ sử dụng so với bảo mật

Ngày 24/2, The Wall Street Journal đã đưa ra một báo cáo về hàng loạt các trường hợp người dùng iPhone bị kẻ gian theo dõi mật mã mở khóa điện thoại, sau đó đánh cắp thiết bị để xâm nhập dữ liệu của nạn nhân lưu trong máy.

Sau khi biết mã mở khóa iPhone, kẻ trộm hoàn toàn có thể thay đổi mật khẩu liên kết với Apple ID, khóa tài khoản và mọi tệp tin lưu trữ trong iCloud của nạn nhân. Họ còn có thể truy cập vào các ứng dụng tài chính như app ngân hàng nhờ mã mở khóa.

Theo WSJ, lỗ hổng lớn nhất nằm ở quy trình đổi mật khẩu. Khi biết mật mã của iPhone, kẻ trộm có thể dễ dàng đặt lại mật khẩu Apple ID của nạn nhân trong ứng dụng Cài đặt, ngay cả khi Face ID hoặc Touch ID được bật.

iPhone anh 6
Một số người dùng cho rằng Apple đang quá tự tin vào độ bảo mật của iPhone. Ảnh: MacRumors.

Sau đó, kẻ trộm có thể tắt tính năng Find My iPhone trên điện thoại, ngăn chủ sở hữu theo dõi vị trí của hoặc xóa thiết bị từ xa qua iCloud. Kẻ trộm cũng có thể thay đổi thông tin liên hệ của ID Apple và thiết lập khóa khôi phục để ngăn nạn nhân khôi phục tài khoản.

Cốt lõi của vấn đề này là sự cân bằng giữa tính bảo mật và khả năng dễ dàng truy cập. Các công cụ tương tự mà Apple sử dụng để giúp người dùng bị khóa thiết bị và tài khoản của họ, trớ trêu thay lại đang bị tội phạm mạng có sự hiểu biết khai thác để khóa chủ iPhone khỏi điện thoại và tài khoản.\

Holland không nghĩ rằng có một cách nào dễ dàng để Apple "khắc phục" sự cố này. Tuy nhiên, cây viết của CNET hy vọng với iOS 17, Táo khuyết sẽ dành một chút thời gian để xem xét lại tác động mà những công cụ này có thể gây ra cho người dùng.

Thậm chí, Apple có thể cung cấp thêm các tính năng bảo mật khác để ngăn chặn kẻ trộm đằng sau những tội ác này, giống như điều họ đã làm với AirTags.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những nâng cấp được chờ đợi nhất trên iOS 17
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO