Những mùa lúa cuối cùng vùng ngoại thành Hà Nội

09/06/2024 11:15

Không cưỡng lại được xu hướng đô thị hóa, những cánh đồng lúa ven Hà Nội đang bước vào những vụ lúa cuối cùng để nhường chỗ cho đường sá, chung cư cao tầng, khu dân cư đông đúc.

Những mùa lúa cuối cùng vùng ngoại thành Hà Nội - 1

Tại xã Hữu Hòa (Thanh Trì, Hà Nội), những thửa ruộng đã chín rộ chờ thu hoạch. Tuy gọi là xã nhưng xu hướng đô thị phát triển khiến Hữu Hòa thay đổi nhanh chóng, ruộng lúa ít dần, người dân không còn mặn mà với cây lúa.

Những mùa lúa cuối cùng vùng ngoại thành Hà Nội - 2

Hữu Hòa trước đây đồng lúa trải dài bát ngát, chín vàng 2 vụ một năm, ngày mùa tấp nập người dân thu hoạch lúa. Hiện tại người trồng lúa ngày càng ít, đồng ruộng thu hẹp, mùa lúa nào cũng có thể là mùa lúa cuối cùng.

Trong ảnh, một người dân Hữu Hòa đang bó những cây lúa ngã đổ vì đợt mưa vừa qua.

Những mùa lúa cuối cùng vùng ngoại thành Hà Nội - 3

Trồng lúa được duy trì như một nếp quen, giữ đất. Người dân vừa làm nông vừa nghe ngóng thông tin các dự án xây dựng, giá tiền đền bù các thửa ruộng.

Những mùa lúa cuối cùng vùng ngoại thành Hà Nội - 4

Khu vực dân cư đông đúc thuộc làng Mậu Lương (Kiến Hưng, Hà Đông) trước đây là đồng ruộng.

Ảnh: Từ những thửa ruộng chín vàng của xã Hữu Hòa (Thanh Trì) hướng về khu dân cư và các tòa nhà cao tầng thuộc quận Hà Đông.

Những mùa lúa cuối cùng vùng ngoại thành Hà Nội - 5

Các lô đất, nhà cửa đã tiến sát đến những thửa ruộng ở xã Hữu Hòa.

Những mùa lúa cuối cùng vùng ngoại thành Hà Nội - 6

Một thửa ruộng hoang hóa bỏ không đã từ vài năm nay bên cạnh sông Nhuệ, phía xa là tòa chung cư CT6C thuộc phường Kiến Hưng (Hà Đông).

Những mùa lúa cuối cùng vùng ngoại thành Hà Nội - 7

Đây đang là vụ mùa cuối cùng trên cánh đồng lúa thuộc phường Kiến Hưng (Hà Đông). Sắp tới Dự án Công viên văn hóa - vui chơi giải trí, thể thao Hà Đông (quận Hà Đông) có tổng mức đầu tư trên 1.250 tỷ đồng sẽ được xây dựng tại vị trí này, dự kiến thực hiện từ năm 2024 đến năm 2027.

Những mùa lúa cuối cùng vùng ngoại thành Hà Nội - 8

Tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch Công viên văn hóa - vui chơi giải trí, thể thao Hà Đông khoảng 950.000m2 (diện tích đất đã giải phóng mặt bằng chiếm 55,6%, chưa giải phóng mặt bằng 44,4%) thuộc địa phận phường Hà Cầu và phường Kiến Hưng, quận Hà Đông.

Những mùa lúa cuối cùng vùng ngoại thành Hà Nội - 9

Những người trồng lúa ở làng Đa Sỹ (Kiến Hưng, Hà Đông) cho biết, sau vụ mùa này họ sẽ bỏ ruộng, đây sẽ là vụ cuối cùng thu hoạch trên cánh đồng này.

Những mùa lúa cuối cùng vùng ngoại thành Hà Nội - 10

Gần như tất cả người trồng lúa ở đây đều không muốn tiếp tục trồng lúa, họ quan tâm được đền bù bao nhiêu tiền cho mỗi thửa ruộng.

Những mùa lúa cuối cùng vùng ngoại thành Hà Nội - 11

Sản lượng lúa ở Kiến Hưng Việc gặt lúa ở đây khá thuận lợi, máy liên hợp có thể vào được tất cả các thửa ruộng. Trung bình những hộ gia đình còn trồng lúa ở Kiến Hưng có từ 2-4 sào lúa, nếu thời tiết thuận lợi và không có dịch bệnh, năng suất đạt 2 tạ/sào.

Những mùa lúa cuối cùng vùng ngoại thành Hà Nội - 12

Tại báo cáo đánh giá tác động môi trường, chủ đầu tư cũng nêu yếu tố nhạy cảm về môi trường khi thực hiện dự án. Đó là phải chuyển đổi mục đích sử dụng trên 302.200m2 đất lúa từ 2 vụ trở lên thành đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án; trong đó trên 63.346m2 đất thuộc phường Hà Cầu và 238.861m2 thuộc phường Kiến Hưng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những mùa lúa cuối cùng vùng ngoại thành Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO