Những hy vọng cho bóng đá nam Việt Nam trong năm 2024

TAM NGUYÊN| 10/02/2024 14:55

Năm 2023 không như ý nhưng không vì thế mà mất hy vọng cho bóng đá Việt Nam trong năm 2024.

Những hy vọng cho bóng đá nam Việt Nam trong năm 2024
V.League cần thay đổi về nhiều mặt để thực sự trở thành nền tảng vững chắc cho đội tuyển quốc gia. Ảnh: VPF

Năm 2023, đội tuyển bóng đá nam quốc gia không có những trận đấu như ý, đội U23 không có kết quả tốt tại SEA Games 32, giải vô địch quốc gia (Night Wolf V.League) có sự dịch chuyển về lịch thi đấu cũng như sự xuất hiện của VAR, nhưng khi phần lớn đều ở “điểm khởi đầu”, bức tranh chung của bóng đá nam Việt Nam mang màu sắc ảm đạm.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều lý do để hy vọng vào năm 2024 khởi sắc…

Những thay đổi ở V.League

Tháng 10.2023, V.League có một sự thay đổi lịch sử, khi mùa giải chính thức chuyển sang tổ chức xuyên qua 2 năm dương lịch. Tuy nhiên, vấn đề sắp xếp lịch thi đấu vẫn khiến giới chuyện môn cảm thấy lăn tăn.

Mặc dù sự gián đoạn được hướng đến mục tiêu là phục vụ đội tuyển quốc gia, tuy nhiên, quãng nghỉ kéo dài - không chỉ 1 mà là vài lần, rõ ràng làm ảnh hưởng đến các câu lạc bộ (yếu tố tài chính) lẫn các cầu thủ (phong độ).

Mỗi lần trở lại lại gần như phải chuẩn bị từ đầu. Vẫn biết mỗi đội bóng đều có vấn đề riêng nhưng sự sa sút, thiếu ổn định của những đội bóng hàng đầu như Hà Nội FC, Công an Hà Nội, Viettel, phần nào đó do sự gián đoạn.

Kể cả với những đội đang ở nhóm dẫn đầu như Thép Xanh Nam Định, MerryLand Quy Nhơn Bình Định hay Becamex Bình Dương, Đông Á Thanh Hóa, họ cũng chẳng vui vẻ gì với “sự lắt nhắt” của lịch thi đấu.

Giải đấu chỉ có 14 đội nhưng cũng vẫn phải kéo dài tới gần 9 tháng rõ ràng là không hợp lý. Hy vọng VFF và VPF sẽ có sự sắp xếp phù hợp hơn, đảm bảo tính liên tục của mùa giải.

Cũng tại V.League, người hâm mộ hy vọng các câu lạc bộ chơi bóng cống hiến hơn, đẹp mắt hơn. Điều hy vọng khác là tính hiệu quả của VAR cần được nâng cao hơn, mở rộng ra nhiều trận đấu hơn.

Ghi nhận sự nỗ lực của VPF cũng như đội ngũ trọng tài trong việc tiếp cận công nghệ, nhưng cho đến giờ, mới chỉ có các trận đấu ở miền Trung đổ lại mới áp dụng VAR, dẫn đến sự mất cân bằng.

Do vậy, vẫn rất nhiều tranh cãi xảy ra. Thậm chí cả những trận có VAR cũng không thiếu tranh cãi, nên hy vọng các trọng tài sẽ quyết liệt, quyết đoán và rõ ràng hơn trong các quyết định.

Điều đó buộc các cầu thủ phải thích nghi, bởi thống kê chỉ ra rằng, đội tuyển quốc gia có kết quả không tốt ở các trận đấu quốc tế có VAR vì vẫn mang theo “thói quen xấu” ở V.League.

Huấn luyện viên Philippe Troussier cần mang đến cho đội tuyển bóng đá nam quốc gia cũng như đội U23 hình ảnh tươi tắn, hiệu quả hơn. Ảnh: VFF
Huấn luyện viên Philippe Troussier cần mang đến cho đội tuyển bóng đá nam quốc gia cũng như đội U23 hình ảnh tươi tắn, hiệu quả hơn. Ảnh: VFF

Đội tuyển quốc gia và U23

Những gì diễn ra trong năm 2023 và tháng đầu tiên của 2024 giúp bóng đá Việt Nam thực sự nhận ra mình đang ở đâu. Có thể, dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo là vinh quang, là những chiến thắng, nhưng cho mục tiêu cao hơn là sân chơi châu lục hay tìm kiếm tấm vé World Cup, chỉ cần sự thay đổi về phong cách, về triết lý, về tư duy, bóng đá Việt Nam một lần nữa được khẳng định là chưa sẵn sàng.

Trên thực tế, nền móng thiếu vững vàng đã được nói đến từ lâu, nhưng những chiến thắng ở khu vực, một vài thành công ở cấp độ trẻ, một vài trận đấu tốt của đội tuyển quốc gia trước các đối thủ mạnh lại dễ làm nảy sinh sự ảo tưởng.

Ngay từ khi đảm nhận chiếc ghế huấn luyện viên đội tuyển quốc gia lẫn đội U23, ông Troussier đã nói về “hành trình chông gai” và “hy vọng có sự đồng hành của mọi người”. Nhưng phần lớn người hâm mộ khó tính - như ông Troussier đúc kết là 80%, dường như không muốn đồng hành vì đội tuyển và U23 thất bại.

Thế nên, hy vọng trong năm 2024, sự ủng hộ dành cho ông Troussier nhiều hơn. Nhưng đổi lại, huấn luyện viên người Pháp cũng cần khiến cho bộ mặt của đội mang nhiều nét tích cực hơn. Vẫn là lối chơi đó nhưng tính hiệu quả phải cao hơn, chiến thuật, mảng miếng sắc nét hơn.Vẫn triết lý đó, nhưng hy vọng ông Troussier linh hoạt, ứng biến tốt hơn về vấn đề nhân sự. Đó là vì bóng đá Việt Nam và cũng có thể giúp chiếc ghế ông ngồi bớt nóng hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những hy vọng cho bóng đá nam Việt Nam trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO