Những hình ảnh kinh hoàng vì thảm họa lũ lụt ở Libya

Bình An| 22/09/2023 11:30

Ước tính đã có hơn 11300 người thiệt mạng vì lũ lụt sau khi cơn bão Daniel quét qua Libya những ngày qua. Đây là thảm họa thiên nhiên nặng nề nhất tại châu Phi nhiều năm qua khiến cả thế giới đau xót. Làng mạc tiêu điều, phố xá tan hoang, đổ nát khắp nơi. Người dân than khóc và nhiều hố chôn tập thể đã được đào.

Cả thế giới hướng về Libya những ngày qua khi đất nước này gánh chịu thảm họa thiên nhiên kinh hoàng . Cơn bão Daniel từ Địa Trung Hải thổi vào đã mang đến lượng mưa kỷ lục trải khắp Libya, làm ngập các con sông, tràn các con đập đến bục vỡ chỉ trong chốc lát, cuốn trôi nhiều làng mạc, khu dân cư.

Derna là một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hai con đập bị vỡ đem theo dòng nước hung tợn tràn qua đường phố, phá hủy hàng chục tòa nhà.

Theo số liệu chính thức của Liên Hiệp Quốc, đã có hơn 11.300 người chết. Những con số này được dự đoán còn tăng khi các đội tìm kiếm và giải cứu vẫn đang làm việc không mệt mỏi để tìm người sống sót", báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết.

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết ước tính 43.059 người đã phải di dời do thiếu nguồn cung cấp nước sạch sinh hoạt, trong đó có 30.000 người dân ở thành phố Derna.

Trong tuần này, Liên hợp quốc đã cảnh báo về nguy cơ bùng phát các bệnh truyền nhiễm ở các khu vực bị ảnh hưởng và điều này có thể gây ra cuộc khủng hoảng thảm khốc thứ hai. Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh của Libya cũng khuyến cáo người dân không sử dụng nước bị ô nhiễm ở những khu vực hứng chịu thảm họa lũ lụt.

Chiều 20/9, Tổng công tố Libya Al-Seddik al-Sour tuyên bố sẽ nhanh chóng công bố kết quả điều tra về vụ vỡ hai con đập và khẳng định sẽ đem lại công bằng cho những nạn nhân của thảm họa.

1_11zon.jpg
Một khu dân cư tại Derna tan hoang vì dòng nước dữ. Ảnh: AFP
2_11zon.jpg
Một khu phố tại Derna biến thành dòng sông sau khi nước tràn vào, phá hủy nhiều ngôi nhà. Ảnh: AP
3_11zon.jpg
Hình ảnh từ vệ tinh so sánh trước và sau khi nước lũ tràn vào Derna. 
4_11zon.jpg

Người dân đứng trên đường bị hư hỏng sau trận mưa lớn làm ngập thành phố Shahhat. Ảnh: AP

5_11zon.jpg
6_11zon.jpg
Quang cảnh từ trên cao của con đường bị lũ lụt tàn phá ở Al-Mukhaili. 
7_11zon.jpg
Theo mô tả của Reuters, chiếc ô tô này tìm thấy ở Derna, còn rất mới nhưng khi nước rút  đã  biến thành đống sắt vụn. Ảnh Reuters.
8_11zon.jpg
Derna xinh đẹp bị dòng lũ biến thành bình địa. Ảnh: AP
9_11zon.jpg
Các tình nguyện viên của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya tham gia cứu hộ ở một địa điểm không xác định, được Reuters chụp lại qua video.
10_11zon.jpg
Nước lũ gom xe cộ, đồ đạc từ các thành phố ra bờ biển chất thành đống là cảnh quen thuộc ở Libya những ngày qua. Ảnh:Reuters 
11_11zon.jpg
Số người chết quá nhiều khiến chính quyền phải gom thi thể các nạn nhân an táng trong các hố tập thể.  Ảnh: Reuters
12_11zon.jpg
Một người đàn ông ở Derna ngồi trên chiếc ô tô hư hỏng, bất lực nhìn đường phố nhà cửa tan hoang. Ảnh: AP 
13_11zon.jpg
Hai ngọn tháp thuộc ngôi đền thờ Hồi giáo ở Derna vốn bị che khuất bởi những tòa nhà giờ trở nên nổi bật giữa xung quanh đổ nát hoang tàn. Ảnh: AP
14_11zon.jpg
Con kênh dẫn nước từ sông Wadi xuyên qua thành phố Derna bị phá hủy hoàn toàn. Ảnh: AP
15_11zon.jpg
Dòng nước lũ hung dữ có thể sắp đặt mọi thứ thành điều ngoài sức tưởng tượng. Ảnh: Reuters
16_11zon.jpg
17_11zon.jpg
Công nhân chuyển hàng cứu trợ trên máy bay quân sự từ Qatar đến sân bay Quốc tế Benina ở Benghazi, Libya. Ảnh:Reuters
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những hình ảnh kinh hoàng vì thảm họa lũ lụt ở Libya
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO