Những điều thú vị về ngày 8/3

Ngọc Ánh (T/H)| 06/03/2024 20:14

Ngày 8/3 hàng năm, 28 quốc gia trên thế giới sẽ tôn vinh, kỷ niệm cuộc đấu tranh đòi các quyền lợi của phụ nữ. Ngày này cũng có những điều thú vị mà có thể bạn chưa biết.

Mùng 8/3 là ngày gì? 

8/3 là Ngày Quốc tế Phụ nữ hay Ngày Liên Hợp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế, được Liên Hợp Quốc chính thức hóa vào năm 1977. Kể từ đó nhiều quốc gia chọn ngày này để tôn vinh và kỷ niệm cuộc đấu tranh đòi các quyền lợi của phụ nữ. Trong ngày này, phụ nữ nhận được sự quan tâm và tôn trọng hơn từ nửa thế giới còn lại.

Đây cũng là dịp để nam giới gửi đến bạn bè, mẹ, vợ, bạn gái, con gái… những lời chúc tốt đẹp và món quà ý nghĩa.

Năm nay, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 rơi vào thứ Sáu trong tuần thứ 2 của tháng 3.

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày 8/3

Ngày Quốc tế Phụ nữ được cho là bắt đầu từ một cuộc tuần hành biểu tình.

Ngày 8/3/1908, 15.000 phụ nữ đã xuống đường tại thành phố New York (Mỹ) đòi tăng lương, giảm giờ làm, được quyền bầu cử. Một năm sau, đảng Xã hội Mỹ đã chọn ngày 28/2 là Phụ nữ quốc gia, cũng  là ngày quốc tế phụ nữ.

Ý nghĩa và nguồn gốc ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 ít người biết
Cuộc tuần hành biểu tình ngày 8/3/1908 (Ảnh tư liệu)

Tuy nhiên, y tưởng về một ngày quốc tế cho phái yếu đến từ một người phụ nữ có tên Clara Zetkin. Bà đề xuất ý tưởng này vào năm 1910, tại Hội nghị quốc tế của các lao động nữ ở Copenhagen (Đan Mạch). 100 phụ nữ đến từ 17 quốc gia có mặt ở đó đã nhất trí đề xuất của bà Zetkin.

Những điều thú vị về ngày 8/3

-Từ năm 1996, Liên Hiệp Quốc bắt đầu khởi xướng các chủ đề riêng cho ngày 8/3 hằng năm, thường liên quan tới các vấn đề của phụ nữ trên toàn thế giới: phụ nữ lãnh đạo, xóa đói giảm nghèo, quyền bình đẳng cho phụ nữ...

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 Lịch sử hình thành, nguồn gốc, ý nghĩa
Ảnh minh hoạ

Ví dụ chủ đề năm 2017 là "Women in the Changing World of Work: Planet 50-50 by 2030" (tạm dịch: phụ nữ trong thời đại thay đổi công việc: Hành tinh 50-50 trước năm 2030). Năm 2021 là: ‘Phụ nữ lãnh đạo: hướng đến tương lai bình đẳng trong thời kỳ COVID-19'

- Trước khi ngày 8/3 trở thành ngày Quốc tế phụ nữ, tại Mỹ từng có một ngày dành riêng cho phụ nữ là  28/2, bắt đầu từ năm 1909. Năm 1911, bốn nước châu Âu là Áo, Đan Mạch, Đức, Thụy Sỹ dành riêng ngày 19/3 để tôn vinh phụ nữ.

-Các màu sắc biểu trưng cho ngày Quốc tế phụ nữ là màu tím, xanh lá cây và trắng. Trên website của IWD (International Women's Day) giải thích: "Màu tím tượng trưng cho công lý và phẩm giá. Màu xanh lá cây tượng trưng cho hy vọng. Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết. Các màu sắc này bắt nguồn từ Liên minh Chính trị và xã hội của phụ nữ (WSPU) ở Anh vào năm 1908".

Điều đặc biệt về ngày 8/3 ở một số quốc gia

Ở Nga, doanh số bán hoa ngày này thường tăng gấp đôi hoặc ba, bốn lần so với ngày thường.

Tại Trung Quốc, nhiều phụ nữ được nghỉ làm nửa ngày theo khuyến nghị từ Quốc vụ viện.

8/3 là ngày gì? Tất tần tật về nguồn gốc, lịch sử và ý nghĩa của ngày
Ảnh minh hoạ

Ở Đức, vào ngày 24/1/2019, Quốc hội Berlin đã bỏ phiếu quyết định chọn Ngày Quốc tế Phụ nữ, được gọi là Frauentag, làm ngày lễ chính thức. Vào ngày này, phụ nữ được nghỉ lễ vào thứ Sáu.

Ở Việt Nam, vào ngày 8/3, người ta còn tưởng nhớ đến Hai Bà Trưng, những nữ anh hùng có công đánh đuổi giặc ngoại xâm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những điều thú vị về ngày 8/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO