Những điều khác thường tại Lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ngày 9/5

Thu Thủy| 10/05/2022 13:13

Vào thời điểm bất thường, ngày 9/5 Nga đã tổ chức một cuộc duyệt binh. 11 ngàn binh sĩ, xe tăng, phương tiện chiến đấu, tên lửa và nhiều loại vũ khí chính xác cao khác đã xuất hiện trên Quảng trường Đỏ ở Moscow.

Đoàn xe chở Robot chiến đấu

Đoàn xe chở Robot chiến đấu "Uranus-9" tham gia cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ (Ảnh: RIA).

Theo trang tin Sohu ngày 10/5, giới quan sát cho rằng, đây có lẽ là cuộc duyệt binh lớn nhất thế giới vào năm 2022. Chiến tranh với Ukraine đang diễn ra ác liệt, Mỹ và phương Tây đang vung cây gậy lớn, nhưng Nga vẫn tiến hành một cuộc duyệt binh vào Ngày Chiến thắng và âm thanh “u-ra” vẫn vang lên ở Quảng trường Đỏ.

Reuters và các hãng truyền thông phương Tây khác cũng phát sóng truyền trực tiếp. Một cuộc duyệt binh trong thời kỳ bất thường là một sự kiện khác thường, đã xuất hiện những chi tiết rất khác thường.

Những điều khác thường tại Lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ngày 9/5 ảnh 1

Tổng thống Putin phát biểu với những lời lẽ cứng rắn.

Thứ nhất, Tổng thống Putin với những phát biểu cứng rắn tại Quảng trường Đỏ

Trước sự tập hợp của 11 ngàn binh lính tham gia duyệt binh, những người theo dõi và giới truyền thông toàn thế giới, Tổng thống Putin không hề né tránh cuộc chiến ở Ukraine. Ông nói:

“Vào thời điểm quyết định vận mệnh của Tổ quốc, bảo vệ đất nước luôn là một hành động thiêng liêng... Tháng 12 năm ngoái, chúng ta đã đề xuất ký kết một hiệp ước về đảm bảo an ninh. Nga kêu gọi phương Tây tham gia đối thoại trung thực và tìm ra các giải pháp thỏa hiệp, hợp lý có tính đến lợi ích của nhau. Nhưng tất cả đều vô ích ...

Nga đã ra tay hành động ‘tiên phát chế nhân’ trước sự xâm lược. Đó là một quyết định bị bắt buộc, kịp thời và đúng đắn duy nhất. Quyết định của một quốc gia có chủ quyền, hùng mạnh, độc lập.

Nước Mỹ, đặc biệt là sau khi Liên Xô giải thể, bắt đầu nói về những đặc thù của họ, không chỉ làm nhục thế giới, mà cả các quốc gia vệ tinh của họ, những người đã phải giả vờ không nhận ra và nuốt lấy nó một cách kính trọng…”

Tóm lại một câu: Chính sự ngạo mạn và thành kiến ​​của Mỹ và NATO đã dẫn đến cuộc khủng hoảng này.

Những điều khác thường tại Lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ngày 9/5 ảnh 2

Tên lửa liên lục địa Yars tham gia cuộc duyệt binh.

Nga sẽ không nhượng bộ và sẽ kiên quyết chiến đấu, như cách đây 77 năm. Theo lời của ông Putin, "Hôm nay, các bạn đang bảo vệ những gì mà cha ông và tổ tiên của mình đã vì nó mà phấn đấu; ý nghĩa cao cả nhất trong cuộc đời của họ luôn là hạnh phúc và an ninh của đất nước chúng ta."

Phương Tây cáo buộc Nga xâm lược, nhưng Nga cho rằng họ đang bảo vệ an ninh quốc gia. Chính vì vậy, tại lễ duyệt binh ở Quảng trường Đỏ, ông Putin đã giải thích lý do vì sao phải hành động quân sự mà ông không chính thức tuyên chiến với Ukraine như dư luận đồn đoán. Nhưng từ những lời lẽ gay gắt của Putin, người ta cũng có thể thấy sự tức giận và bất bình của Nga đối với phương Tây.

Thứ hai, những vũ khí được phô trương

Vũ khí chỉ trích không thể thay thế chỉ trích vũ khí. Nếu ai không thể giành được điều gì trên chiến trường, cũng đừng mong đợi có được nó trên bàn đàm phán.

Những điều khác thường tại Lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ngày 9/5 ảnh 3

Xe tăng diễu qua Quảng trường Đỏ.

Do đó, cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ trong thời điểm đặc biệt này, trước hết để Nga kỷ niệm lịch sử, hai là thúc đẩy sự đoàn kết và ba là thể hiện sức mạnh. Nước Nga vẫn là Nga, trong cá biệt trận chiến riêng lẻ có thể bị áp đảo, nhưng sức mạnh tổng thể vẫn còn đó.

Trong bản tin, của các hãng truyền thông có đoạn mô tả các loại vũ khí được Nga phô bày trong cuộc duyệt binh ngày 9/5 bao gồm:

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M “Proryv”, Xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 "Amata", Xe chiến đấu bộ binh "Kurgans", Tên lửa đất đối đất chiến thuật Iskander, Hệ thống phóng tên lửa nhiều nòng "Tornado-G"; các hệ thống tên lửa phòng không S-400, "Buk-M3", "Doyle-M2"; Tên lửa liên lục địa (ICBM) Yars, Các robot chiến đấu "Uranus-9" cũng xuất hiện trong lễ duyệt binh.

Nga thông báo, do điều kiện thời tiết, đội hình diễu hành trên không của 77 máy bay đã bị hủy bỏ, trong khi Ukraine nói việc này bị hủy do sợ bị tên lửa của họ bắn.

Những điều khác thường tại Lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ngày 9/5 ảnh 4

Xe tăng huyền thoại T-34 .

Là một quốc gia yêu thích các cuộc diễu binh, ngoài Quảng trường Đỏ ở Moscow, tại 28 thành phố khác ở Nga, bao gồm St. Petersburg, Kaliningrad và Vladivostok, đều tổ chức các cuộc diễu binh với quy mô khác nhau.

Tuy nhiên, những thước phim truyền hình trực tiếp được thiết kế đẹp mắt trên Quảng trường Đỏ, trong đó có cảnh xe tên lửa ICBM lăn bánh trên đường thực sự gây sốc, đồng thời nó cũng cho bên ngoài thấy ý chí và sức mạnh của Nga.

Nếu để ý kỹ, mọi người có thể thấy ông Putin đi đâu cũng có một người đàn ông đeo túi đen theo sát. Có gì trong cái túi đen ấy? Hẳn mọi người đều đoán ra.

Thứ ba, chiếc búa liềm quen thuộc

Như một biểu hiện của sự tôn trọng đối với lịch sử, người ta cũng thấy sự xuất hiện nhiều dấu ấn của Liên bang Xô viết, trong đó có hình ảnh búa liềm quen thuộc.

Những điều khác thường tại Lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ngày 9/5 ảnh 5

Cờ đỏ búa liềm - quốc kỳ Liên Xô xuất hiện cùng quốc kỳ Nga.

Trong số hai lá cờ đầu tiên xuất hiện, lá cờ đầu tiên là quốc kỳ ba màu của Nga và lá cờ thứ hai là cờ đỏ búa liềm. Một bức ảnh nền lớn của cuộc diễu binh là hình ảnh kinh điển về lá cờ đỏ được cắm trên Nhà Quốc hội Đức Quốc xã ở Berlin. Lịch sử là lịch sử và không thể né tránh.

Một điều rất thú vị là, ngoại trừ một số báo chí phương Tây đưa tin kiểu chọc phá, hầu hết các chính trị gia phương Tây đều im lặng.

Ca ngợi cuộc duyệt binh thì không phù hợp với ý đồ chính trị của phương Tây; nhưng phê phán cuộc duyệt binh là thiếu tôn trọng lịch sử của Thế chiến thứ hai.

Thứ tư, đội hình nữ quân nhân xuất hiện tuyệt đẹp

Mọi cuộc duyệt binh trước hết nhìn vào sự hoành tráng. Nhưng cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, màn diễu hành của các nữ quân nhân Nga, quả thực rất bắt mắt.

Những điều khác thường tại Lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ngày 9/5 ảnh 6

Các nữ quân nhân tham gia diễu hành.

Khác với những nam quân nhân nghiêm trang và dũng mãnh, các cô gái đều nở nụ cười khi đi qua Quảng trường Đỏ; thể hiện sự trẻ đẹp, tươi tỉnh và anh hùng, đây cũng đã trở thành một cảnh đẹp của cuộc duyệt binh này. Cuộc sống quá nặng nề, cần nhiều nụ cười hơn, nhiều màu sắc tươi sáng hơn, đặc biệt là ở Nga.

Thứ năm, các cựu chiến binh đang cạn dần, nhưng binh đoàn mãi mãi bất tử

Các cựu chiến binh không bao giờ chết, họ chỉ tàn lụi dần. Mỗi lần Nga tổ chức duyệt binh, hình ảnh người ta khó quên nhất là các cựu binh với huân huy chương trên ngực. Đây vừa là sự ghi nhận công lao vừa là một vinh dự. Theo thời gian, số lượng cựu chiến binh từng chiến đấu trong Thế chiến thứ hai ngày một giảm dần.

Tổng thống Nga Putin đã ngồi giữa các cựu chiến binh và theo dõi cuộc diễu binh cùng với họ. ‍Trong Ngày Chiến thắng còn có một cuộc diễu hành "Binh đoàn bất tử" được tổ chức vào ngày hôm đó. Ở nhiều nơi trên nước Nga, người dân đã xuống đường cầm theo những bức ảnh lớn của những người thân của họ đã chiến đấu trong Thế chiến thứ hai.

Những điều khác thường tại Lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ngày 9/5 ảnh 7

Ông Putin ngồi giữa các Cựu chiến binh xem diễu hành.

Năm nay, ông Putin cũng cầm trên tay bức ảnh của cha mình và tham gia cuộc diễu hành "Binh đoàn bất tử". Điều khiến người ta xúc động là một số thân nhân trong gia đình đã giương ảnh những người lính đã hy sinh ở Ukraine, cùng tham gia cuộc diễu hành đặc biệt này.

Điều khiến ông Putin và người dân Nga đặc biệt tức giận là một số người phương Tây đang ra sức bôi nhọ sự đóng góp to lớn của Liên Xô (Nga), điều này là sự xúc phạm đối với hơn 20 triệu người Liên Xô đã chết trong chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Vào ngày 8/5/2000, Nhà Trắng chỉ đăng một câu trên Twitter: “Ngày 8/5/1945, Mỹ và Anh đã chiến thắng phát xít Đức, tinh thần Mỹ sẽ luôn bất khả chiến bại”!

Người Nga phẫn nộ. Đức Quốc xã bị Mỹ và Anh đánh bại? Vậy đóng góp của Nga ở đâu? Bộ Ngoại giao Nga đã trả lời một cách giận dữ vào thời điểm đó: "Các quan chức Mỹ thậm chí còn không đủ can đảm và ý định đề cập đến sự hy sinh to lớn và vai trò không thể chối cãi của Hồng quân và nhân dân Liên Xô đối với toàn thể nhân loại, dù chỉ là nửa câu."

Điều đáng chú ý là Ngày Chiến thắng Thế chiến II năm nay, Twitter của Nhà Trắng, đã không nhắc đến một lời nào.

Những điều khác thường tại Lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ngày 9/5 ảnh 8

Hình ảnh Hồng quân Liên Xô cắm cờ đỏ búa liềm trên nóc Nhà Quốc hội Đức.

Do đó, ông Putin cũng chỉ trích mạnh mẽ trong bài phát biểu tại Quảng trường Đỏ rằng phương Tây đã đánh mất đạo đức của mình: "Họ giả mạo và sửa đổi lịch sử của Thế chiến thứ Hai một cách thô bạo, kích động sự sợ hãi Nga, tôn vinh những kẻ phản bội, chế nhạo việc kỉ niệm của các nạn nhân và phủ nhận lòng dũng cảm của những người đã chiến thắng."

Ông nói: “Chúng ta biết rằng các cựu chiến binh Mỹ thực sự muốn đến Moscow để tham gia lễ duyệt binh, nhưng đều bị cấm tham gia. Nhưng tôi muốn họ biết rằng chúng ta tự hào về chiến công của các bạn và các bạn đã góp phần vào chiến thắng chung của chúng ta.

Những điều khác thường tại Lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ngày 9/5 ảnh 9

Ông Putin mang ảnh cha tham gia cuộc diễu hành "Binh đoàn Bất tử".

Chúng ta gửi lời chào tất cả những người lính của Lực lượng Đồng minh, bao gồm người Mỹ, Anh, Pháp và tất cả những người kháng chiến, những người lính và du kích dũng cảm của Trung Quốc, và tất cả những người đã đánh bại chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa quân phiệt”.

Cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ trong một thời kỳ đặc biệt rõ ràng là một phép thử lớn về ý chí và sức mạnh của Nga. Chiến tranh vẫn tiếp tục ở Ukraine và lá cờ trên Quảng trường Đỏ Moscow vẫn tung bay. Điều này cho thấy Nga sẽ không thỏa hiệp. Theo quan điểm của ông Putin, việc NATO từng bước dồn ép đã khiến Nga không thể lùi mà chỉ có thể chống trả.

Có lẽ, đây cũng là hiện thân cho tính cách của Putin. Nga càng bị dồn nén, sức bật càng dữ dội. Âm thanh “U-ra” vang dội khắp khán đài càng có ý nghĩa răn đe.

Những điều khác thường tại Lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ngày 9/5 ảnh 10

Thân nhân binh sĩ Nga hy sinh ở Ukraine mang ảnh người thân tham gia diễu hành.

Hậu quả nghiêm trọng của việc đẩy một nước lớn vào ngõ cụt thực sự khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng. Ông Putin cũng đang trải qua một thử thách nghiêm ngặt. Vào ngày 9/5, Đại sứ Nga ở Ba Lan bị tạt sơn đỏ, vũ khí phương Tây liên tục được đưa sang Ukraine, Odessa bị tên lửa Nga tấn công, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Michel đang ở thăm cũng phải chui xuống hầm trú ẩn để tránh cuộc không kích ...

Thật là một bi kịch khi hai đất nước anh em phải nói chuyện với nhau bằng súng đạn. Bi kịch vẫn tiếp tục, con đường đi đến hòa bình còn xa vời…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những điều khác thường tại Lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ngày 9/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO