Những điều cần chú ý khi vận hành ô tô điện vào ngày mưa

Trần Đình - Nguyên Vũ| 07/08/2023 18:28

Với điều kiện thời tiết mưa nhiều, thường xuyên xảy ra ngập lụt như ở Việt Nam, tài xế nên lưu ý những điều sau khi di chuyển bằng xe điện trong trời mưa.

Kiểm tra kỹ tình trạng xe trước khi khởi động

Những điều cần chú ý khi vận hành ô tô điện vào ngày mưa ảnh 1

Trước khi vận hành, người dùng cần kiểm tra dung lượng pin, điều này nhằm tránh trường hợp bị hết điện giữa đường, đặc biệt khi trời mưa.

Bên cạnh đó, cũng cần xem xét tình trạng lốp xe với các tiêu chí như áp suất, bề mặt. Những yếu tố này rất quan trọng trong điều kiện thời tiết xấu, mặt đường rất trơn.

Duy trì xe ở tốc độ vừa phải

Thời tiết mưa bão sẽ gây khó khăn cho người lái trong các tình huống giao thông khẩn cấp. Đồng thời, tầm quan sát của tài xế cũng bị ảnh hưởng. Do đó, người cầm vô lăng cần điều khiển phương tiện ở tốc độ vừa đủ để chủ động ứng phó với những trường hợp gây bất ngờ.

Chủ xe cũng nên vận dụng triệt để hệ thống camera, chức năng giám sát xung quanh xe để gia tăng tính an toàn khi vận hành. Đặc biệt, không nên lấn làn, vượt ẩu khi trời đang mưa lớn bởi tầm nhìn của người lái lúc này sẽ bị hạn chế và gây khó khăn cho các phương tiện khác.

Hạn chế di chuyển ở vùng ngập nước sâu

Những điều cần chú ý khi vận hành ô tô điện vào ngày mưa ảnh 2

Khi sản xuất ô tô điện, các kỹ sư đều phải nghiên cứu, tính toán rất kỹ lưỡng để đảm bảo những chi tiết như động cơ hay pin xe có thể di chuyển tốt trong điều kiện mưa bão.

Mặc dù vậy, chủ xe cần lưu ý rằng không có loại ô tô nào hoàn toàn "miễn nhiễm" với nước. Theo đó, xe điện nếu lội quá lâu hoặc cố đi vào vùng ngập nước sâu quá mức xe có thể đi thì tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng nặng, khó khắc phục.

Không nên sử dụng tính năng kiểm soát hành trình

Các công nghệ thông minh trên ô tô ngày nay giúp tài xế “nhàn” hơn trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy các hệ thống hỗ trợ người lái sẽ giảm khả năng vận hành trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Do đó, tài xế nên chủ động hoàn toàn trong việc điều khiển phương tiện.

Cẩn thận khi cắm sạc tại các trạm sạc ngoài trời

Những điều cần chú ý khi vận hành ô tô điện vào ngày mưa ảnh 3

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách Khoa nhận định nếu xe điện luôn được bảo dưỡng đúng quy trình kỹ thuật, trạm sạc đạt tiêu chuẩn thì người dùng hoàn toàn không cần lo ngại vấn đề giật điện khi nạp năng lượng ngoài trời mưa hoặc bị ướt.

Cụ thể, vị PGS.TS giải thích tất cả đầu nối sạc điện đều được thiết kế để chống nước và bụi bẩn. Cùng với đó, nguyên lý hoạt động khi sạc điện là ngay khi cắm phích, dòng điện chưa truyền tải. Chỉ khi xe điện và trụ sạc trao đổi thông tin, đảm bảo về độ an toàn thì mới cấp điện. Vì vậy, khả năng bị giật điện khi sạc xe ngoài trời mưa là hoàn toàn không xảy ra đối với những trạm sạc đạt tiêu chuẩn. Cũng vì thế, khi phát hiện có hiện tượng hỏng hóc, rò rỉ điện thì chắc chắn năng lượng sẽ không được truyền tải.

Dù vậy, khi sạc điện trong những ngày mưa to, sấm sét, bão lũ, người dùng ô tô vẫn nên cẩn trọng bởi các yếu tố khách quan. Trong trường hợp đang sạc mà phát sinh các sự cố ngoài tầm kiểm soát, chủ sở hữu cần bình tĩnh, ngừng sạc khẩn cấp và liên hệ nhân viên cứu hộ.

Tiến hành bảo dưỡng xe sau khi lội nước

Chủ xe nên đưa phương tiện tới xưởng dịch vụ chính hãng để kiểm tra, tránh trường hợp gặp phải hư hỏng nhưng không phát hiện và xử lý kịp thời.

Trường hợp ô tô điện bị chết máy khi đang di chuyển giữa vùng ngập nước sâu, lúc này chủ xe không nên cố gắng khởi động máy mà cần gọi ngay đội cứu hộ để đưa phương tiện ra khỏi vùng nước ngập càng sớm càng tốt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những điều cần chú ý khi vận hành ô tô điện vào ngày mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO