Những chiếc ghế vỡ và góc buồn nhất EURO 2024

Bình An (tổng hợp)| 21/06/2024 23:04

Trong khi các cầu thủ Ukraine đá trận ra quân với Romania trên sân Allianz Arena, ở quảng trường trung tâm thành phố Munich cũng khai mạc một triển lãm nhỏ. Hiện vật là một dãy ghế màu xanh và vàng đã bể nát, thủng vỡ lỗ chỗ, được nhặt nhạnh từ đống đổ nát của sân vận động Sonyachny ở Kharkiv, đã bị phá hủy hoàn toàn do quân Nga pháo kích ngày 21/5/2022.

EURO là hội hè đình đám, là vui ngất trời, xả tràn cảm xúc, là ‘quẩy’ tưng bừng để tận hưởng. Nhưng cuộc trưng bày những chiếc ghế xanh – vàng chỉ gợi lên nỗi ngậm ngùi xót xa.

Người đứng ra ‘khai mạc’ triển lãm này chính là Chủ tịch LĐBĐ Ukraine (UAF) Andriy Shevchenko, cựu tiền đạo AC Milan từng giành Qủa bóng vàng châu Âu.

448470395_864888045677474_5570296482998327876_n.jpg
Andriy Shevchenko giới thiệu về những chiếc ghế ở sân Sonyachny

Sheva đến Đức vừa để ủy lạo ĐTQG do người đồng đội cũ Sergy Rebrov dẫn dắt, vừa để nói với truyền thông về mục đích của cuộc triển lãm này: “ngay cả khi sân bóng hoặc khán đài không thể chịu được đạn pháo của Nga, chúng tôi cũng không bao giờ ngừng đứng lên vì đất nước và để thế giới hiểu về cuộc chiến tàn khốc này”, theo Reuters.

3 hàng ghế nhỏ xếp thành hai khối xanh – vàng theo màu cờ Ukraine, bên dưới tấm bảng có dòng chữ: “A Kharkiv stadium, built for EURO 2012, destroyed by Russian shells in 2022”.

11648_11zon.jpeg
Sân Sonyachny vỡ nát vì bị lính Nga pháo kích. 

Sân Sonyachny ở thành phố Kharkiv được xây dựng khi Ukraine cùng Ba Lan là đồng chủ nhà của EURO 2012. Đây là nơi dùng để các đội tập luyện, sức chứa không đến 5000 chỗ. Sau giải, sân được giao lại cho CLB Helios Kharkiv thi đấu ở giải hạng Nhất Ukraine. Mùa giải 2017-2018, có thêm Metalist 1925 Kharkiv làm đồng chủ nhà. Cho đến khi cuộc chiến Ukraine – Nga nổ ra, nó trở thành mục tiêu không kích của Nga. Ngày 21/5/2022, một cơn mưa đạn pháo rớt xuống phá sập sân bóng nhỏ bé này.

“Khi tôi còn là HLV của ĐTQG, chúng tôi thường đến Kharkiv tập luyện Sonyachny chuẩn bị cho vòng loại EURO 2020. Khi biết tin sân bị phá hủy, cảm giác như chính ngôi nhà mình bị sập”, cựu tiền đạo AC Milan bồi hồi.

fa04f164be078b7dc20ffa3f6db9ded08f1b51d4.jpg

Những chiếc ghế vỡ nát được mang từ Kharkiv sang Đức đúng vào dịp EURO 2024 với mục tiêu là gửi thông điệp đến các CĐV bóng đá châu Âu rằng đời sống và bóng đá Ukraine đang cuốn vào cuộc đổ nát đẫm máu nhất tại nước này kể từ Thế chiến thứ 2 đến nay, nhưng không hề “chết”.

UAF cho biết đã có hơn 500 cơ sở thể thao trong toàn quốc bị phá hủy, trong đó có 77 sân bóng đá. Hầu hết các VĐV Ukraine phải ra nước ngoài luyện tập chuẩn bị cho Olympic Paris. ĐTQG Ukraine thậm chí còn phải dùng các sân ở Đức, Ba Lan để làm sân nhà ở vòng loại EURO 2024. Giải VĐQG Ukraine đã không tổ chức 2 năm nay và chỉ có cầu thủ đang đá thuê ở nước ngoài theo nghề.

2024-06-17t112534z_1_lynxmpek5g0cq_rtroptp_3_soccer-euro-ukraine_11zon.jpeg
Rất đông CĐV đến xem cuộc trưng bày.

Andriy Shevchenko nói: “Hôm nay chúng tôi bắt đầu giải đấu. Để có một đội trên chiến trường này, là hàng triệu binh sĩ ở lại bảo vệ Ukraine. Hôm nay chúng tôi chơi vì những người bảo vệ mạng sống và đất nước của chúng tôi.”

Ukraine đã thua Romania 0-3 ở trận ra quân. Nhưng việc đội bóng của HLV Rebrov giành quyền đến Đức đã ủi an người dân trong nước. Vài giờ trước trận đầu tiên với Romania, hàng ngàn người đã kịp hoàn thành chặng đường 25 giờ đồng hồ lái xe từ Ukraine sang đây để cổ vũ đội nhà.

6fgsif3aifeq3luyuctzugxfli_11zon.jpeg
Người Ukraine đến Munich cổ vũ cho ĐTQG trong trận gặp Romania.

Khi cùng Ba Lan đồng đăng cai Euro 2012, Ukraine có 4 thành phố đăng cái các trận đấu gồm Kyiv, Kharkiv, Lviv và Donetsk. Đã có hơn 1 triệu du khách đến Ukraine thời điểm đó, mang đến những ngày tháng vui ngất trời cho người dân. Bây giờ Donetsk đã bị Nga kiểm soát, Kharkiv liên tục bị tấn công bằng tên lửa và UAV. Nga đang chiếm đóng 1/5 lãnh thổ Ukraine và ngày càng mở rộng hơn.

Kể từ khi xung đột mà Nga cho là “hoạt động quân sự đặc biệt” còn người Ukraine gọi là “xâm lược” nổ ra, hàng triệu người Ukraine đã phải tị nạn, tha hương khắp châu Âu.

ukraine-2682.jpg
Yaremchuk ghi bàn quyết định mang về chiến thắng cho Ukraine trước Slovakia

Daria Reshetilo, cô gái 18 tuổi đang tị nạn và theo học tại Đức kể với Reuters rằng cô nhớ in không khí nhộn nhịp của CĐV Ý và Tây Ban Nha đến Kyiv cổ vũ chung kết EURO 2012, Khi đó Daria mới 6 tuổi. Hôm nay Daria đến để cổ vũ quê nhà trước Romania: "Tôi muốn làm điều gì đó, điều này rất quan trọng đối với chúng tôi", cô nói.

Những chiếc ghế của triển lãm sẽ theo chân các cầu thủ Ukraine trong suốt cuộc hành trình tại Đức, từ Munich đến Duesseldorf (trận gặp Slovakia) và Stuttgart (gặp Bỉ), như

Trên sân Merkur Spiel-Arena ở Duesseldorf, Ukraine vừa lội ngược dòng quật khởi đánh bại Slovakia 2-1. Màu xanh vàng tràn ngập ống kính truyền hình.

                                                                                          Theo Reuters, Kyiv Post

Bài liên quan
  • EURO 2024: Mỹ nhân Ivana Knoll đấu võ mồm với MC chuyên nghiệp
    Ivana Knoll, cựu hoa hậu Croatia, đã chỉ trích gay gắt người dẫn chương trình Laura Wontorra và một kênh truyền hình Đức về "cuộc phỏng vấn truyền hình thiếu chuyên nghiệp nhất từ trước đến nay", trước thềm thất bại của Croatia dưới tay Tây Ban Nha.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những chiếc ghế vỡ và góc buồn nhất EURO 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO