Những ca khúc nổi tiếng nhất lên sóng VTV do nhạc sĩ Xuân Phương sáng tác

30/11/2023 07:00

3 ca khúc trong phim nổi tiếng nhất do nhạc sĩ Xuân Phương sáng tác đều nằm trong bộ phim do người bạn thân của anh là Đỗ Thanh Hải đạo diễn.

Những ca khúc nổi tiếng nhất lên sóng VTV do nhạc sĩ Xuân Phương sáng tác-1
Nhạc sĩ Xuân Phương (1973-2023).

Người hâm mộ bàng hoàng khi hay tin nhạc sĩ Xuân Phương, người đứng sau những bản nhạc phim và ca khúc đình đám trong phim VTV suốt hơn 20 năm qua đã qua đời vào 9h ngày 29/11 khi mới tròn 50 tuổi.

Theo nguồn tin của VietNamNet, nhạc sĩ Xuân Phương mới phát hiện mình bị bạo bệnh cách đây vài tháng và không ai nghĩ anh có thể ra đi sớm như vậy bởi Xuân Phương vẫn miệt mài sáng tác nhạc cho các bộ phim của VFC.

Những ca khúc nổi tiếng nhất lên sóng VTV do nhạc sĩ Xuân Phương sáng tác-2
'Của để dành' phát sóng lần đầu trong chương trình Văn nghệ Chủ Nhật năm 1998 trên VTV3. Phim nổi tiếng với ca khúc 'Lời ru cho con' do Hà Trần thể hiện. 

Không thể kể hết những bản nhạc phim Xuân Phương từng sáng tác nhưng có 3 ca khúc gắn với 3 bộ phim truyền hình kinh điển là Mong ước kỷ niệm xưa (phim Xin hãy tin em), Lời ru cho con (phim Của để dành) và Lời chưa nói (phim Phía trước là bầu trời) của đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã được nhiều khán giả thuộc nằm lòng và vượt ra ngoài khuôn khổ của một bài hát trong phim với cuộc sống riêng.

Những ca khúc nổi tiếng nhất lên sóng VTV do nhạc sĩ Xuân Phương sáng tác-3
Cảnh trong 'Xin hãy tin em'. Phim lên sóng Văn nghệ Chủ Nhật năm 1997, nổi tiếng với ca khúc 'Mong ước kỷ niệm xưa' do Tam ca 3A thể hiện.  

Xuân Phương từng được coi là cặp bài trùng với đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Tất cả những bộ phim mang dấu ấn của Đỗ Thanh Hải khi anh mới vào nghề đều gắn liền với tên tuổi của Xuân Phương. Và trong suốt nhiều thập kỷ sau đó, Xuân Phương vẫn đồng hành với các bộ phim của VFC.

Những ca khúc nổi tiếng nhất lên sóng VTV do nhạc sĩ Xuân Phương sáng tác-4
'Phía trước là bầu trời' cũng là bộ phim ghi dấu ấn của cặp bài trùng Xuân Phương - Đỗ Thanh Hải. Ca khúc 'Lời chưa nói' trong phim do Hà Trần thể hiện. 

Chia sẻ về ca khúc nhạc phim Xin hãy tin em trong chương trình Rubic 8 nhiều năm trước, đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói: "Tôi nhớ là năm 1997 lúc đó chúng tôi còn trẻ và đó là phim đầu tiên của tôi khi bắt đầu làm phim. Trong quá trình làm phim với nhạc sĩ Xuân Phương, chúng tôi vừa làm vừa dựa trên những ký ức về thời học sinh của mình và làm một cách hồn nhiên.

Tôi nhớ khi đưa ra yêu cầu cho Xuân Phương làm nhạc, tôi nói với Phương là hãy tạo ra 1 ca khúc để những bạn trẻ xem phim luyến tiếc về những năm tháng học tập ở trường đại học hoặc trường cấp 3. Nó như một bài hát mà mỗi lần các bạn ấy gặp lại có thể ngồi hát với nhau. Tôi rất mừng là khi phát sóng cùng bộ phim bài hát được số đông khán giả và các bạn trẻ yêu thích".

Những ca khúc nổi tiếng nhất lên sóng VTV do nhạc sĩ Xuân Phương sáng tác-5
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải. 

Cũng trong chương trình, nhạc sĩ Xuân Phương kể Mong ước kỷ niệm xưa là 1 trong những ca khúc đầu tay anh viết. Khi đó Xuân Phương chỉ nghĩ đơn giản là làm sao để hỗ trợ bộ phim tốt hơn và truyền tải thông điệp đến khán giả.

"Sau khi phim phát sóng khán giả rất yêu thích ca khúc đó và tôi ngạc nhiên xen lẫn vui mừng vì không nghĩ thành quả mình làm có sức ảnh hưởng như vậy. Nhưng kèm theo đó là sức ép về tâm lý, khi đã có bước khởi đầu thuận lợi thành công các ca khúc sau phải viết như thế nào, ít nhất phải bằng hoặc tốt hơn nữa".

Cùng nghe lại những bản nhạc phim kinh điển của nhạc sĩ Xuân Phương


'Lời chưa nói' (phim 'Phía trước là bầu trời')


'Mong ước kỷ niệm xưa' (phim 'Xin hãy tin em')


'Lời ru cho con' (phim 'Của để dành') 

Theo VietNamNet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những ca khúc nổi tiếng nhất lên sóng VTV do nhạc sĩ Xuân Phương sáng tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO