Những bất thường ở trường vùng cao: Mập mờ cả tiền hỗ trợ sách vở

18/12/2023 20:15

Thấy phóng viên VTV, hiệu trưởng nhà trường đã chỉ đạo giáo viên che đậy việc học sinh phải dùng sách cũ. Tuy nhiên, những đứa trẻ không biết nói dối.

Sau khi chương trình Chuyển động 24h phát sóng loạt phóng sự phản ánh về tình trạng bữa ăn của học sinh tại trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1 ở huyện Bắc Hà - Lào Cai, dư luận đã hết sức bất bình vì những nguồn lực được Đảng, nhà nước chăm lo cho các em đã có dấu hiệu bị bớt xén.

Thế nhưng câu chuyện chưa dừng lại ở đây, trong quá trình điều tra, phóng viên Chuyển động 24h đã phát hiện ra một số tiền lớn được sử dụng để trang bị sách vở, dụng cụ học tập cho các em học sinh cũng không được chi trả cho đúng đối tượng.

Dù mới bắt đầu năm học mới được hơn 3 tháng, thế nhưng toàn bộ sách giáo khoa của hơn 20 em học sinh trong lớp đều đã cũ, nhiều quyển rách nát, mất bìa. Trong khi đó, mỗi tháng 1 em học sinh được nhà nước hỗ trợ 150.000 đồng để mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập.

Những bất thường ở trường vùng cao: Mập mờ cả tiền hỗ trợ sách vở - Ảnh 1.

Sách giáo khoa của hơn 20 em học sinh trong lớp đều đã cũ, nhiều quyển rách nát, mất bìa

Những bất thường ở trường vùng cao: Mập mờ cả tiền hỗ trợ sách vở - Ảnh 2.

Nhận thấy sự xuất hiện của phóng viên VTV, ngay trong buổi trưa ngày 12/12, hiệu trưởng nhà trường đã chỉ đạo giáo viên tìm mọi biện pháp để che đậy việc học sinh phải dùng sách cũ. Tuy nhiên, những đứa trẻ này không biết nói dối.

Phóng viên VTV: Sách này của con hay sách của thư viện?.

Học sinh: Sách của thư viện ạ.

PV: Cái chữ Mấm này con vừa viết vào đúng không?

Học sinh: Dạ phải.

PV: Ai bảo con viết chữ Mấm này vào đây?

Học sinh: Cô giáo bảo con viết.

PV: Cô giáo bảo cả lớp phải viết như thế này đúng không?

Học sinh: Dạ phải.

Thay vì dạy điều hay lẽ phải, dạy sự trung thực, thật thà, thì ở đây thầy lại dạy trò nói dối để che đậy hành vi sai phạm của nhà trường. Dù chứng kiến cuộc trao đổi giữa phóng viên và học sinh, tận mắt thấy những quyển sách giáo khoa cũ nát, thế nhưng hiệu trưởng vẫn cho rằng đã trả đủ tiền để gia đình các cháu mua sách vở, đồ dùng học tập.

Toàn bộ hồ sơ bán trú vẫn đang nằm trong ngăn tủ phía sau lưng hiệu trưởng. Bởi theo trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Bắc Hà thì quá trình thanh tra đã kết thúc và hồ sơ đã trả lại cho trường từ lâu.

Với cơ quan báo chí mà hiệu trưởng nhà trường vẫn tìm cách che giấu thông tin thì cũng dễ hiểu vì sao, nhà anh Sùng Seo Sành có tới 6 đứa con đã từng học ở trường Hoàng Thu Phố 1, nhưng chưa bao giờ anh nhận được 1 đồng nào tiền chế độ chính sách cho học sinh vùng cao từ nhà trường.

Những bất thường ở trường vùng cao: Mập mờ cả tiền hỗ trợ sách vở - Ảnh 4.

Nhà anh Sùng Seo Sành có tới 6 đứa con đã từng học ở trường Hoàng Thu Phố 1, nhưng chưa bao giờ anh nhận được 1 đồng nào tiền chế độ chính sách từ nhà trường

"Không được nhận tiền bán trú, tiền mua sách vở, đồ dùng học tập, không được nhận tiền gì đâu. Cũng không ký giấy tờ gì, mình đi họp phụ huynh nhiều mà có thấy gì đâu" – anh Sùng Seo Sáng (xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) nói.

Ngoài tiền mua sách vở, đồ dùng học tập thì còn khoản tiền thừa các bữa ăn bán trú phải trả lại cho phụ huynh, cũng không có ai được nhận. Khoản tiền duy nhất gia đình anh Sùng Seo Sáng nhận được sau 5 năm con học ở trường là tiền thưởng từ tấm giấy khen.

Xã Hoàng Thu Phố là 1 trong 10 xã nghèo nhất của tỉnh Lào Cai. Dù được nhà nước và lãnh đạo tỉnh dành mọi nguồn lực để thúc đẩy sự phát triển của đời sống xã hội, chăm lo cho giáo dục phổ thông, thế nhưng những dấu hiệu trục lợi từ chính sách đã khiến cho cuộc sống của các em học sinh vùng cao càng thêm khó khăn. Hiện lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý nghiêm với tinh thần không bao che cho bất cứ sai phạm nào.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những bất thường ở trường vùng cao: Mập mờ cả tiền hỗ trợ sách vở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO