Những bài toán HLV Troussier cần giải trước thềm vòng loại World Cup

06/11/2023 15:46

Sau 6 trận giao hữu với nhiều thử nghiệm, đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier sẽ bước vào hành trình vòng loại thứ 2 World Cup 2026, với hai trận gặp Philippines và Iraq.

Dưới thời HLV Philippe Troussier, đội tuyển Việt Nam trải qua 6 trận đấu, tất cả đều là giải giao hữu. Cụ thể, tuyển Việt Nam gặp Hong Kong (thắng 1-0), Syria (1-0), Palestine (2-0), Trung Quốc (0-2), Uzbekistan (0-2) và Hàn Quốc (0-6).

Màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam trong các trận đấu trên ít nhiều để lại những điểm sáng, nhưng vẫn chưa làm hài lòng người hâm mộ. Nhiều người còn so sánh cách chơi và sự hiệu quả của đoàn quân HLV Philippe Troussier với người tiền nhiệm Park Hang Seo.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, đội tuyển Việt Nam rất thành công nhờ lối chơi phòng ngự chặt, rình rập chờ cơ hội. Cách đá này phù hợp với cầu thủ Việt Nam, bởi hầu hết các cầu thủ đều không dám tự tin tấn công trước các đối thủ mạnh, thậm chí là những đội bóng ngang cơ.

Những bài toán HLV Troussier cần giải trước thềm vòng loại World Cup - 1

Đội tuyển Việt Nam thua Hàn Quốc 0-6 ở trận đấu gần đây nhất (Ảnh: AP).

Sau khi HLV Philippe Troussier ngồi "ghế nóng", lối chơi của tuyển Việt Nam thay đổi hoàn toàn. Các cầu thủ phải kiểm soát được bóng, mạnh dạn triển khai tấn công, gây áp lực lớn với hàng thủ đối phương.

Tuy nhiên, dù có khoảng thời gian hơn nửa năm làm quen với triết lý mới, nhưng dường như các cầu thủ Việt Nam vẫn chưa "quen". Hùng Dũng cùng các cầu thủ mới có sự tiến bộ nhất định nhưng toàn đội chưa thể vận hành một cách trơn tru lối chơi kiểm soát bóng.

HLV Troussier khẳng định nhìn thấy những điều tích cực ở đội tuyển. Số lượng những đường chuyền chính xác đã tăng lên, những quyết định triển khai bóng cũng nhanh hơn, đội hình di chuyển khi không có bóng cũng được cải thiện.

Đặc biệt, nhà cầm quân người Pháp tự tin hơn rất nhiều khi được chính ông Park Hang Seo động viên và tin tưởng. Cựu thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam cho rằng mỗi HLV có một phong cách cầm quân, và ông Troussier sẽ sớm khẳng định được năng lực chuyên môn, giúp các cầu thủ Việt Nam chơi kiểm soát bóng đạt sự hiệu quả cao nhất.

Về phần mình, HLV Philippe Troussier cho biết ông có được những bài học, để từ đó cùng các cầu thủ hoàn thiện hơn, hướng tới mục tiêu vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

Những bài toán HLV Troussier cần giải trước thềm vòng loại World Cup - 2

HLV Troussier đã hết sự thử nghiệm ở tuyển Việt Nam (Ảnh: Mạnh Quân).

Nhưng dù thế nào thì đội tuyển Việt Nam chuẩn bị bước vào vòng loại thứ 2 World Cup 2026 vẫn để lại nhiều nỗi lo. Hàng phòng ngự đội tuyển mất đi đôi cánh tốt nhất dưới thời Park Hang Seo là Văn Hậu và Tấn Tài, trong khi vị trí trung vệ cũng không đảm bảo được sự chắc chắn.

Ở phía trên, vai trò của các tiền đạo là hoàn toàn mờ nhạt. Cả ba trận giao hữu gần nhất, hàng công tuyển Việt Nam không ghi được bàn nào. Đáng lo ngại hơn, 7 tiền đạo mà HLV Troussier triệu tập trong đợt tập trung lần này chưa ai ghi bàn ở V-League 2023-24.

Về cách chơi, dù kiểm soát bóng nhưng phần lớn các đường chuyền của cầu thủ Việt Nam đều không mở ra những cơ hội tấn công, thay vào đó là chuyền ngang, chuyền về, chuyền hỏng…

Về nhân sự, chưa bao giờ tuyển Việt Nam có nhiều cầu thủ trẻ như thời HLV Philippe Troussier, nhưng hầu hết các thử nghiệm của chiến lược gia người Pháp đều chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Nếu tiếp tục sử dụng cầu thủ trẻ ở những trận đấu có tính chất căng thẳng, khốc liệt sắp tới, ông Troussier sẽ phải mạo hiểm với các quyết định của mình.

Ở những trận đấu vừa qua, HLV Philippe Troussier luôn nói về sự thử nghiệm khi lý giải cho những kết quả không tốt. Lần này, khi những thử nghiệm đã kết thúc và phải "chơi thật", liệu đội tuyển Việt Nam sẽ làm hài lòng người hâm mộ?

Những bài toán HLV Troussier cần giải trước thềm vòng loại World Cup - 3
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những bài toán HLV Troussier cần giải trước thềm vòng loại World Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO