Nhiều trò lừa đảo tài chính tái xuất

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 04/04/2023 20:59

Sau vài tháng “im ắng” nhiều trò lừa đảo tài chính trên mạng đã xuất hiện trở lại, tấn công người dùng tại Việt Nam.

Giả mạo tin nhắn thương hiệu ngân hàng, lừa quét mã QR Code

Theo đó ngân hàng Vietcombank vừa cho biết trong vài ngày qua, xuất hiện trở lại tình trạng lừa đảo giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank tại Hà Nội và một số vùng lân cận với nội dung thông báo về việc “ứng dụng VCB Digibank của khách hàng được phát hiện kích hoạt trên một thiết bị lạ” và yêu cầu khách hàng bấm vào đường link giả mạo đi kèm.

mau-tin-nhan-gia-mao.jpg

Đường link này dẫn đến một trang web giả mạo giao diện đăng nhập của ứng dụng VCB Digibank để lấy thông tin dịch vụ của khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Tin nhắn giả mạo này chứa các đường link bất thường như: vietcombank.vn-cbs.xyz; vietcombank.vn-cbs.pop; vietcombank.vn-cbs.xyz; vietcombank.vn-ms.top…

Đây là thủ đoạn không mới, đã được ngân hàng và các cơ quan báo chí liên tục cảnh báo trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, các đối tượng thường xuyên thay đổi nội dung tin nhắn SMS giả mạo để thực hiện hành vi lừa đảo. Vietcombank vẫn đang tích cực phối hợp với các Cơ quan Chức năng để ngăn chặn các đường link giả mạo, hạn chế tối đa các rủi ro, thiệt hại về tài chính cho khách hàng, ngân hàng này cho biết.

Đại diện ví điện tử MoMo cho biết lợi dụng tình hình kinh tế khó khăn, các đối tượng lừa đảo đang mạo danh các ngân hàng, ví điện tử, cơ quan nhà nước, công ty bảo hiểm, tài chính… bằng cách dùng logo, hình ảnh, thương hiệu để tiếp cận người dùng.

Các chiêu thức lừa đảo mới nhất để chiếm đoạt tiền có thể kể đến như: Dụ quét mã QR nhận tiền thưởng lên đến vài trăm nghìn đồng; Quảng bá cho vay dễ dàng và xóa các khoản vay để nhận tiền ưu đãi…

Người dùng cần hết sức thận trọng

Ông Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) chuyên gia kỹ thuật tại Trung tâm Giám sát và An toàn không gian mạng Quốc gia cho biết kẻ xấu gửi tin nhắn SMS brandname giả tên ngân hàng uy tín bằng thiết bị phá sóng. Lưu ý nếu bạn nhận được tin nhắn có nghĩa là kẻ lừa đảo chắc chắn đang trong phạm vi khá gần với bạn. Việc gửi tin nhắn đều là ngẫu nhiên trong phạm vi mà thiết bị cho phép.

Khi vào trang web giả mạo và nếu nhập thông tin thì người dùng sẽ bị mất thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP, 6 số cuối của CMND, địa chỉ IP, định vị GPS, số điện thoại... Hình thức này không mới, sau vài tháng yên ắng đã trở lại trong những ngày qua.

Vietcombank cho biết thêm là không gửi tin nhắn SMS đi kèm các đường link đăng nhập dịch vụ VCB Digibank. Các tin nhắn có đường link đăng nhập dịch vụ đều là giả mạo. Vì vậy người dùng không bấm vào đường link nếu nhận được tin nhắn có nội dung tương tự như trên. Nếu nhận được SMS nghi ngờ giả mạo, hãy thông báo ngay cho Vietcombank thông qua số hotline 1900545413 hoặc điểm giao dịch (trong giờ hành chính) và Cơ quan Công An nơi gần nhất.

MoMo khuyến cáo người dùng luôn nâng cao cảnh giác, xác minh thông tin từ chính đơn vị cung cấp dịch vụ trước các lời mời gọi nhận thưởng, quét mã QR lạ. Cần xem kỹ mọi giao dịch, số tiền trước khi xác nhận số tiền, cảnh giác trước các QR thanh toán cho đơn hàng thương mại điện tử mà mình không phải là người thực hiện giao dịch.

Không bao giờ cung cấp các thông tin như OTP/mật khẩu, thông tin khoản vay, CMND/CCCD, ảnh selfie,... cho bất kỳ ai, kể cả người thân để tránh bị ăn cắp thông tin, lợi dụng lừa đảo, MoMo cho biết.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trò lừa đảo tài chính tái xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO