Nhiều thiếu sót, vi phạm tại dự án Tạo quỹ đất đô thị cho Thành phố

10/09/2023 08:00

Dự án Tạo quỹ đất đô thị cho Thành phố là dự án tạo quỹ đất sạch đầu tiên trong thành phố, nhằm mục đích đấu giá quyền sử dụng đất, giao quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư có năng lực thực hiện nhanh các dự án đầu tư của TP HCM phố theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Thanh tra TP HCM vừa thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất được thu hồi tại Dự án Tạo quỹ đất đô thị cho Thành phố, dọc đường Nguyễn Hữu Thọ, thuộc xã Phước Kiển và xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè.

Dự án Tạo quỹ đất đô thị cho Thành phố là dự án tạo quỹ đất sạch đầu tiên trong Thành phố, nhằm mục đích đấu giá quyền sử dụng đất, giao quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư có năng lực thực hiện nhanh các dự án đầu tư của Thành phố theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã có nhiều vướng mắc, thiếu sót, vi phạm liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân tại dự án và trong việc quản lý, sử dụng đất dự án sau thu hồi, cụ thể như sau:

Dự án thực hiện chậm tiến độ so với được phê duyệt, đến nay chưa hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất: Còn 38 trường hợp không đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tại dự án, trong đó có 22/38 trường hợp chưa đồng ý bàn giao mặt bằng nhưng UBND huyện Nhà Bè chưa thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Nhiều thiếu sót, vi phạm tại dự án Tạo quỹ đất đô thị cho Thành phố - Ảnh 1.

Việc thực hiện chính sách hỗ trợ bổ sung mua căn hộ chung cư theo chỉ đạo của UBND TP đã kéo dài, chưa thực hiện được do chủ đầu tư được giao đầu tư xây dựng chung cư là Công ty Đông Mê Kông chậm hoàn thành việc đầu tư xây dựng, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị thu hồi đất.

Liên quan đến quy hoạch chi tiết xây dựng khu đất được thu hồi tại Dự án Tạo quỹ đất đô thị cho Thành phố, UBND huyện Nhà Bè có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 tại 7 phân khu tại khu vực chưa có quy hoạch 1/2000, chưa có giấy phép quy hoạch là chưa phù hợp trình tự, thủ tục theo quy định.

Sở Quy hoạch Kiến trúc có văn bản về kết quả thẩm định đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2000 (phần quy hoạch sử dụng đất và giao thông). Theo đó, thẩm định phần đất quy hoạch khu đất bên trái đường Nguyễn Hữu Thọ, bao gồm cả phần đất thuộc quận 7, nhưng đề nghị UBND huyện Nhà Bè xem xét ký phê duyệt quy hoạch là vượt thẩm quyền của UBND huyện Nhà Bè.

Việc quản lý, sử dụng đất được thu hồi tại Dự án Quỹ đất đô thị cho Thành phố: Hầu như toàn bộ khu đất được thu hồi tại Dự án Quỹ đất đô thị cho Thành phố đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các chủ đầu tư, tuy nhiên đến nay một số nơi chưa hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, chưa hoàn thành việc chỉnh lý hoặc thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân bị giải tỏa.

Sở Tài nguyên và Môi trường (ký thừa ủy quyền) cấp giấy chứng nhận tại phân khu 23, 33, 35 cho Công ty Phú Long với mục đích đất ở tại đô thị hoặc xây dựng nhà ở đối với toàn bộ diện tích đất, là không đúng theo chức năng quy hoạch.

Việc quản lý đất của UBND huyện Nhà Bè và các chủ đầu tư còn lỏng lẻo dẫn đến tình trạng có người dân, đơn vị khác chưa bàn giao đất thu hồi hoặc lấn chiếm đất để sử dụng vào mục đích cá nhân,kinh doanh thu lợi.

phulong.jpeg

Một góc dự án Dragon City do Công ty Địa ốc Phú Long làm chủ đầu tư

Tại khu đất bên trái đường Nguyễn Hữu Thọ, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan và các chủ đầu tư dự án gồm: Công ty Phú Long, Công ty CP Phú Hoàng Anh, Công ty TNHH Phát triển Tây - nay là Công ty TNHH Kiến Á Gal-leria, Công ty CP An Tây, Công ty CP Kinh doanh bất động sản phát triển nhà Thành phố - HD REAL có nhiều thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng như: chia nhỏ phân khu chức năng không đúng theo quy hoạch 1/2000 đã được phê duyệt, cấp phép xây dựng không đúng quy hoạch được duyệt; không cắm ranh mốc đất thuộc dự án ngoài thực địa để quản lý, đầu tư xây dựng chậm tiến độ, xây dựng chưa đúng quy hoạch được duyệt; xây dựng lấn chiếm rạch, vi phạm hành lang bảo vệ thủy giới, an toàn điện; xây dựng không có giấy phép; sử dụng đất sai mục đích…

Tại khu đất phía bên phải đường Nguyễn Hữu Thọ cũng xảy ra một số thiếu sót, vi phạm tương tự như: đầu tư xây dựng chậm tiến độ, xây dựng không đúng quy hoạch, không phép, sai phép, lấn chiếm rạch... đến nay vẫn còn trường hợp chưa bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố cập nhật biến động chuyển quyền sử dụng đất 2,55ha (trong đó có một phần phân khu số 6) thuộc một phần Dự án Khu dân cư Phước Nguyên Hưng từ Công ty Tài Nguyên sang Công ty Hoàng Nguyên năm 2008, trước khi UBND Thành phố cho phép chuyển nhượng một phần dự án, là chưa đúng quy định.

Trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp tiền trúng đấu giá đất khu đất bên trái đường Nguyễn Hữu Thọ: Liên danh 3 đơn vị và Công ty Phú Long thanh toán tiền đấu giá quyền sử dụng đất chậm tiến độ so với thời gian quy định.

Công ty CP Đầu tư Địa ốc Phú Lộc và Công ty CP Đầu tư Địa ốc Nhà Bè là các chủ đầu tư dự án tại phân khu 13 và 16 chưa thực hiện nghĩa vụ về nhà ở xã hội bằng hình thức nộp tiền theo quy định…

Từ kết luận thanh tra nêu trên, Thanh tra Thành phố kiến nghị chủ tịch UBND TP chỉ đạo giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông chủ trì phối hợp UBND huyện Nhà Bè và các cơ quan có liên quan lập kế hoạch tiếp tục khẩn trương thực hiện khắc phục các thiếu sót, vi phạm có liên quan tại Dự án Tạo quỹ đất đô thị cho Thành phố.

Giao UBND huyện Nhà Bè nghiên cứu đề xuất trình UBND Thành phố có giải pháp căn cơ, khả thi để giải quyết quyền lợi cho người dân có đất nông nghiệp bị thu hồi tại Dự án Tạo quỹ đất đô thị cho Thành phố đã không được mua căn hộ do chậm trễ trong việc thực hiện chính sách từ nhiều năm nay, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân có đất bị thu hồi…

Những ưu ái bất thường tại dự án Dragon City

Theo Thanh tra TP.HCM, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với ngân sách Nhà nước tại dự án tạo quỹ đất đô thị cho TP.HCM có nhiều vi phạm.

Về nghĩa vụ nộp tiền trúng đấu giá khu đất bên trái đường Nguyễn Hữu Thọ, liên danh 3 đơn vị và Công ty Địa ốc Phú Long thanh toán chậm tiến độ so với thời gian quy định nhưng chưa được xem xét, xử lý trách nhiệm chậm nộp.

Sau khi được chuyển giao quyền lợi, trách nhiệm từ liên danh 3 đơn vị trúng đấu giá 14 khu đất có tổng diện tích 44,5ha bên trái đường Nguyễn Hữu Thọ và cấp giấy chứng nhận cho 14 khu đất, Công ty Địa ốc Phú Long và liên danh 3 đơn vị vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước.

Được biết, 14 khu đất được chuyển giao quyền lợi, trách nhiệm từ liên danh 3 đơn vị, Công ty Địa ốc Phú Long đã triển khai đầu tư xây dựng dự án Dragon City.

Liên quan đến việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung của Công ty Địa ốc Phú Long khi thay đổi chỉ tiêu quy hoạch trước và sau đấu giá, Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất TP.HCM đề xuất cho cấn trừ và Công ty Địa ốc Phú Long không phải nộp thêm tiền.

Thanh tra TP.HCM cho rằng đề xuất nói trên chưa đảm bảo cơ sở pháp lý do pháp luật không có quy định điều chỉnh.

Trước đó, khi giải quyết khó khăn của Công ty Địa ốc Phú Long do chậm được bàn giao đất, Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất TP.HCM có văn bản và UBND TP.HCM đã chấp thuận cho Công ty Địa ốc Phú Long tạm dừng nộp 116,21 tỷ đồng, tức 30% tiền trúng đấu giá còn lại, kể từ ngày 2/11/2005.

Về việc cấp giấy chứng nhận tại Phân khu 23, 33 và 35 cho Công ty Địa ốc Phú Long với mục đích đất ở tại đô thị hoặc xây dựng nhà ở đối với toàn bộ diện tích đất theo kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Sở TN&MT khẩn trương xử lý, khắc phục.

Cục thuế TP.HCM được giao kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế liên quan đến việc chuyển giao quyền lợi, trách nhiệm của liên danh trúng đấu giá 14 khu đất quy mô 44,5ha và cấp giấy chứng nhận 14 khu đất này cho Công ty Địa ốc Phú Long.

Sở Tài chính có trách nhiệm rà soát, đối chiếu về thời điểm thu tiền, thời hạn thu tiền, số tiền đã thu từ bán đấu giá khu đất của liên danh 3 đơn vị trúng đấu giá và Công ty Địa ốc Phú Long được chuyển giao quyền, nghĩa vụ. Từ đó, phải có báo cáo, đề xuất trình UBND TP.HCM xem xét xử lý.

Trường Hoàng

Bài liên quan
  • Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân mời cổ đông làm 'môi giới' bán nhà ở xã hội
    Tại đại hội cổ đông sáng 22-4, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Địa ốc Hoàng Quân, công bố cổ đông nào giới thiệu thành công cho khách hàng mua nhà ở xã hội của công ty sẽ được nhận hoa hồng bằng 1%, người mua cũng sẽ được giảm 1%, có thể nhận bằng tiền mặt hoặc giảm trực tiếp vào giá bán.
  • Hoàn thành nhiều khu tái định cư dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô
    Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô đồng thời giúp người dân nhường đất cho dự án sớm ổn định cuộc sống, chính quyền các huyện đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư. Đến nay, nhiều khu tái định cư đã hoàn thiện hạ tầng, kỹ thuật và bàn giao cho người dân. 
  • Hồi ức Hà Nội trong căn hộ nhỏ
    Hình bóng của Hà Nội những ngày xưa cũ rất nhẹ nhàng với chi tiết tủ, ghế, mành tre, gạch gió sứ… nhưng vẫn tươi mới với cách xử lý không gian, công năng có phần hiện đại và mạch lạc hơn.
  • Mỏi mòn chờ kinh phí bảo trì nhà ở tái định cư
    TP - Từ năm 2018, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định hỗ trợ kinh phí bảo trì 6 hạng mục đối với nhà tái định cư. Tuy nhiên, đến nay chưa có nhà tái định cư nào nhận được kinh phí hỗ trợ theo quyết định này.
  • Ngân hàng ACB sau sự trở lại của gia đình ông Trần Mộng Hùng
    Ngân hàng ACB dần ổn định sau khi gia đình ông Trần Mộng Hùng quay trở lại điều hành. Con trai nắm giữ vị trí chủ tịch, bố mẹ là thành viên hội đồng quản trị. ACB là một trong những nhà băng có tiếng nhất tại Việt Nam.
  • Chi tiết chính sách mới ưu đãi phát triển cụm công nghiệp có hiệu lực từ hôm nay
    Nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp được quy định tại Nghị định số 32/2024/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày hôm nay (1/5/2024).
  • Ngôi nhà có hình dạng đặc biệt tạo điểm nhấn
    Ngôi nhà nằm ở Quảng Bình có vị trí nằm ngay tại ngã ba chữ T khiến mặt tiền kéo dài theo đường giao thông. Với đặc điểm bối cảnh và diện tích đất tương đối nhỏ 136 m2, nhà thiết kế đưa ra giải pháp để tầng 1 trống cho hoạt động kinh doanh, chức năng sinh hoạt và làm việc của gia đình được đẩy lên các tầng trên.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thiếu sót, vi phạm tại dự án Tạo quỹ đất đô thị cho Thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO