'Nhiều phương thức xét tuyển gây khó cho thí sinh và hệ thống'

12/09/2022 17:35

Mùa tuyển sinh năm nay, nhiều thí sinh và hệ thống gặp khó khăn do các trường có quá nhiều phương án xét tuyển phức tạp, phân bố chỉ tiêu chưa hợp lý".

Nhận định trên được PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nêu tại Hội nghị tổng kết năm học 2021 - 2022 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022 - 2023 đối với giáo dục đại học sáng nay (12/9).

Bà Thuỷ cho biết, việc tuyển sinh cho năm học 2022 - 2023 đang được triển khai. Sau 2 lần lọc ảo, trên hệ thống hiện có gần 400.000 thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển. Tuy nhiên, thống kê cho thấy chỉ 35% trong số này đặt ngành đã trúng tuyển sớm ở nguyện vọng 1; 30% đặt ở các nguyện vọng khác (từ nguyện vọng hai trở đi) và 35% không dùng quyền lợi trúng tuyển sớm hoặc không đỗ tốt nghiệp.

'Nhiều phương thức xét tuyển gây khó cho thí sinh và hệ thống' - 1

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT. (Ảnh: Thế Đại)

Năm 2022, số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non chiếm 64,07% so với số đăng ký dự thi (năm 2021 là 77,78%). Tổng số nguyện vọng đăng ký của thí sinh năm nay là hơn 3 triệu, trung bình mỗi thí sinh 2 - 3 nguyện vọng.

Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cũng nhận định việc tuyển sinh năm nay khó khăn cho thí sinh và hệ thống do một số trường quá nhiều phương án tuyển sinh phức tạp, phân bố chỉ tiêu chưa hợp lý. Trong đó một số trường xét tuyển sớm chưa dự báo được thí sinh ảo.

'Nhiều phương thức xét tuyển gây khó cho thí sinh và hệ thống' - 2

Bộ GD&ĐT thống kê 20 phương thức xét tuyển năm nay.

Đại diện cho nhóm xét tuyển miền Bắc, ông Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết điểm mới trong xét tuyển năm nay, trong đó có việc đăng ký xét tuyển, nộp lệ phí xét tuyển trên nền tảng số từng gây nhiều ý kiến trái chiều, nhưng cho tới thời điểm này đa số các trường xét tuyển ổn thỏa. Số thí sinh trúng tuyển tương ứng với chỉ tiêu tuyển sinh.

Ông Điền cho rằng, quy chế trao quyền tối đa cho thí sinh trong việc đăng ký nguyện vọng và trúng tuyển với nguyện vọng ưu tiên cao nhất là hướng đi đúng đắn. Tới lúc các cơ sở giáo dục đại học cần tập trung nhiều hơn để đưa ra các phương án tuyển sinh nâng cao chất lượng chứ không chỉ đặt mục tiêu về số lượng.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, sẽ thảo luận để hoàn thiện phương thức tuyển sinh năm 2023 và xác định phương hướng, định hướng tuyển sinh năm 2025 khi bắt đầu có thí sinh tốt nghiệp chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây cũng là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2022-2023 ở bậc đại học và cao đẳng giáo dục mầm non.

Việc hoàn thiện phương thức tuyển sinh được Bộ GD&ĐT định hướng theo nguyên tắc không phức tạp hóa để tạo thuận lợi cho thí sinh.

Hà Cường
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Nhiều phương thức xét tuyển gây khó cho thí sinh và hệ thống'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO