Nhiều phụ huynh chạy vạy, cầm cố tài sản để đóng góp cho Trường AISVN hoạt động

02/04/2024 17:37

Ngoài những phụ huynh đã đóng tiền hỗ trợ, một số phụ huynh khác phải chạy vạy, cầm cố tài sản, xin Trường AISVN "cho chậm vài ngày" để xoay xở tiền.

Liên quan vụ học sinh Trường quốc tế Mỹ Việt Nam (Trường quốc tế AISVN) phải nghỉ học vì không có giáo viên đứng lớp, đến chiều nay (2/4), tài khoản ngân hàng của nhà trường vẫn tiếp tục "nhảy số" với những khoản đóng góp liên tục từ phụ huynh.

Tính đến 19h tối qua (1/4), nhà trường đã nhận được 17,7 tỷ đồng từ phụ huynh chỉ sau 5 tiếng công bố số tài khoản.

Hợp đồng đóng 360.000 USD của 2 con chị T.T.L theo học tại Trường quốc tế AISVN tại TP.HCM.
Hợp đồng đóng 360.000 USD của 2 con chị T.T.L theo học tại Trường quốc tế AISVN tại TP.HCM. 

Nhiều người không khỏi bất ngờ với độ "chịu chơi" của phụ huynh Trường quốc tế AISVN. Bởi họ đã đóng đủ toàn bộ học phí 12 năm học cho các con, nhưng khi trường gặp biến cố vẫn sẵn sàng chi từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng để trường tiếp tục được hoạt động.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu thực tế của PV VTC News, ngoài những phụ huynh đã đóng tiền hỗ trợ, một số phụ huynh khác hiện đang phải chạy vạy, cầm cố tài sản để xoay xở tiền.

Chị N.T.T.H (ngụ huyện Bến Lức, tỉnh Long An) có con 2 đang theo học tại trường, cho biết chưa lúc nào chị rơi vào tình trạng khó khăn như lúc này. Số tiền mà chị cần đóng đợt này cho nhà trường là gần 130 triệu đồng.

"Nhà tôi ở Bến Lức, đi lên trường không xa lắm. Vì muốn con có tương lai, mấy năm trước tôi mượn tiền mẹ tôi để nhập học cho các con. Số tiền trọn gói lúc đó để các con học đến hết lớp 12 là 360.000 USD (khoảng 9 tỷ đồng). Tôi có mở quán ăn, nhưng sau dịch đến nay quán chỉ toàn thua lỗ, cuộc sống hàng ngày khó khăn. Giờ thật sự 130 triệu đối với tôi rất lớn, không biết xoay xở thế nào", chị H. nói.

Ở lại cũng phải đóng tiền, chuyển con đi trường mới cũng phải đóng tiền. Tình thế hiện tại, chị H. chỉ biết nghe theo các phụ huynh khác, chấp nhận đóng tiền hỗ trợ trường hoạt động. Nhưng tiền ở đâu lúc này vẫn là mối lo đối với chị.

Nôn nóng khi các phụ huynh khác lần lượt chuyển tiền cho trường, chị H. ngỏ ý vay mượn mẹ, nhưng hiện mẹ chị cũng không còn tiền. Sợ trường không nhận đủ tiền hỗ trợ thì các con không được đến trường, chị H. nói sẽ đi mở thẻ tín dụng để giải quyết cấp bách trước mắt.

Chị T.T.L (ngụ Quận 7, TP.HCM) cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi có 4 người con đang theo học tại trường.

"Tôi có 4 bé học tại trường luôn. Hồi trước, cứ nghĩ vay ngân hàng để đóng gói đầu tư hoàn lại cho 2 đứa, sau này đỡ phần nào gánh nặng. Hai bé còn lại cố gắng đóng theo từng năm. Giờ 4 bé học, số tiền trường đang muốn tôi hỗ trợ là gần 200 triệu đồng", chị L. cho hay.

Trong tình hình kinh tế khó khăn, với tiền lãi ngân hàng mỗi tháng gần 100 triệu đồng, gia đình chị trở nên chật vật. Vì vậy, đối với số tiền gần 200 triệu đồng trường cần đóng góp, gia đình chị chỉ còn cách ngỏ ý với nhà trường, xin đóng thành 3 đợt.

"Vay ít thì được, chứ giờ vay một lần 200 triệu cũng khó. Tôi đã xin trường cho đóng thành 3 đợt, mỗi đợt đầu tháng từ giờ cho tới hết năm học", chị L. nói.

Chị L. cũng cho biết một trường hợp khác, là anh C., phụ huynh mà chị thân quen trong trường. Sáng nay anh C. vừa làm thủ tục cầm cố chiếc xe hơi đang chạy để kịp đóng tiền cho trường.

Ngoài những phụ huynh này, theo tìm hiểu của PV, không ít phụ huynh của trường AISVN phải đóng góp tiền cho trường bằng cách sử dụng thẻ ghi nợ.

Trường quốc tế AISVN (220 Nguyễn Văn Tạo, huyện Nhà Bè, TP.HCM).
Trường quốc tế AISVN (220 Nguyễn Văn Tạo, huyện Nhà Bè, TP.HCM).

Như VTC News đưa tin, chiều 1/4, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM ký văn bản gửi toàn thể phụ huynh Trường quốc tế AISVN, công bố thông tin số tài khoản và các khoản đóng góp chi phí hỗ trợ để đảm bảo hoạt động của trường.

Việc đóng góp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, để hoạt động dạy và học của Trường quốc tế AISVN được trở lại bình thường, đảm bảo quyền được đi học của học sinh.

Tài khoản trên gồm 3 chủ đồng sở hữu và xét duyệt gồm: Đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM ông Trần Khắc Huy - Trưởng phòng Kế hoạch Tài Chính (Chủ tài khoản thứ 1 phê duyệt thẩm tra các nội dung chi cuối cùng); Đại diện Trường quốc tế AISVN ông Hồ Quang Trung (Chủ tài khoản thứ 2 phê duyệt thẩm tra các nội dung chi lần đầu); Đại diện Ban đại diện Cha mẹ học sinh, bà Trần Phương Anh (Người giám sát các nội dung chi lần đầu khi kế toán Trường quốc tế AISVN trình).

Tất cả khoản đóng góp của phụ huynh học sinh sẽ được Tổ công tác Liên ngành tổng hợp, quản lý và công khai minh bạch. Số tiền đóng góp sẽ do bộ phận chuyên môn của Tổ liên ngành duyệt chi đúng mục đích, có sự giám sát của đại diện Hội cha mẹ học sinh Trường quốc tế AISVN.

Dựa trên cơ sở rà soát theo số liệu báo cáo của Trường quốc tế Mỹ AISVN, mức đóng góp của phụ huynh hỗ trợ duy trì hoạt động Trường quốc tế AISVN đến cuối năm học 2023 - 2024 như sau:

Mẫu giáo: 28,5 triệu đồng; Tiểu học: 43,5 triệu đồng; Khối lớp từ 6 đến lớp 8: 20,5 - 61,5 triệu đồng; Khối lớp từ 9 đến lớp 12: 25,5 - 76,5 triệu đồng.

Sau khi tất toán các khoản thu chi trong năm học 2023 - 2024, Tổ liên ngành sẽ yêu cầu Trường quốc tế Mỹ AISVN thuê Công ty Kiểm toán độc lập để kiểm toán công khai số liệu quyết toán theo quy định.

Thy Huệ
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều phụ huynh chạy vạy, cầm cố tài sản để đóng góp cho Trường AISVN hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO