Nhiều nguyên thủ đến Ukraine, ông Zelensky nhờ Trung Quốc giúp hồi hương trẻ em

30/04/2023 06:46
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Hai tổng thống và 7 ngoại trưởng của các nước châu Âu đã cùng đến Ukraine để bày tỏ sự ủng hộ đối với nước này trong cuộc xung đột với Nga.

Theo AP, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 28/4 đã tiếp đón những người đồng cấp đến từ Đan Mạch, Thụy Điển, Iceland, Na Uy, Estonia, Latvia và Lithuania tại thành phố cảng Odesa, miền nam đất nước. Tại cuộc gặp này, ông Kuleba lặp lại yêu cầu các nước đồng minh chuyển giao máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất cho Kiev, với lí do chúng rất cần cho chiến dịch phản công sắp diễn ra của quân đội Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại cuộc họp báo chúng với các ngoại trưởng châu Âu đến thăm Kiev ngày 28/4. Ảnh: AP

Mặc dù không có cam kết nào được đưa ra sau đó, nhưng ông Kuleba cho hay: "Tôi có cảm giác rằng các đồng nghiệp của chúng tôi có thái độ thiện chí trong vấn đề này”.

Kiev từ lâu đã mong muốn được nhận các chiến đấu cơ của phương Tây, nhưng không được đáp ứng. Thay vào đó, các đồng minh phương Tây chỉ chuyển giao cho họ các tiêm kích MiG-29 cũ.

Cùng ngày 28/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gặp Tổng thống Slovakia Zuzana Čaputová và người đồng cấp CH Séc Petr Pavel tại Kiev. Theo ông Zelensky, các nguyên thủ đã bàn về nhiều vấn đề, từ viện trợ quân sự nhằm giúp Ukraine chống lại quân Nga và “sẵn sàng cho phản kích” tới hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Lithuania vào tháng 7 tới.

“Chúng tôi đang mong đợi những quyết định đầy tham vọng sẽ đảm bảo an ninh của châu Âu. Đã đến lúc loại bỏ bất kỳ sự không chắc chắn nào”, người đứng đầu Kiev nhấn mạnh.

Ông Zelensky nhờ lãnh đạo Trung Quốc giúp hồi hương trẻ em Ukraine

Tổng thống Zelensky hôm 28/4 tiết lộ, ông đã đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp đưa những trẻ em Ukraine từng sơ tán sang Nga về nước.

Tổng thống Volodymyr Zelensky và các sĩ quan quân đội Ukraine. Ảnh: AP

Theo tổng thống Ukraine, Liên Hợp Quốc và nhiều bên khác muốn hỗ trợ nhưng không thành công. "Vì vậy tôi đã kêu gọi lãnh đạo Trung Quốc giúp đỡ", ông Zelensky giải thích.

Trước đó, hôm 26/4, ông Zelensky và ông Tập đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2/2022. Tổng thống Ukraine nói ông đã có một cuộc điện đàm "dài và có ý nghĩa" với nhà lãnh đạo Trung Quốc, đồng thời hy vọng điều này sẽ tạo động lực cho quan hệ với Bắc Kinh.

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV sau đó trích dẫn lời ông Tập thông báo, Bắc Kinh sẽ cử đặc phái viên đến Ukraine và tổ chức các vòng đàm phán với tất cả các bên để tìm giải pháp cho cuộc xung đột đang diễn ra, tập trung vào các nỗ lực đạt được một lệnh ngừng bắn sớm nhất có thể.

Tuấn Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nguyên thủ đến Ukraine, ông Zelensky nhờ Trung Quốc giúp hồi hương trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO