Nhiều người lao động trẻ được tầm soát miễn phí bệnh thận

MỸ HẬU| 14/03/2024 16:43

Trẻ hóa bệnh về thận đang có chiều hướng gia tăng ở Việt Nam, việc chủ quan không tham gia tầm soát khiến nhiều người đến bệnh viện khi phát hiện bệnh thì đã trở nặng. Trong năm nay, khoảng 10.000 người lao động sẽ được tầm soát bệnh thận miễn phí.

Nhiều người lao động trẻ được tầm soát miễn phí bệnh thận
Bệnh nhân trẻ tuổi chạy thận nhân tạo. Ảnh: Hương Sơn

Anh H.V.S (30 tuổi, Quận 12, TPHCM) là một trong những trường hợp phát hiện bệnh trễ dẫn đến chuyển biến nặng.

Anh S. có các triệu chứng sưng phù, chóng mặt và buồn nôn kéo dài 1 tháng, sau khi nhập viện cấp cứu mới phát hiện ra bệnh. Ngoài ra, anh S. còn mắc bệnh về huyết áp, thường xuyên thức khuya, ăn uống không khoa học do đó ảnh hưởng đến bệnh nhiều hơn.

Theo chẩn đoán của bác sĩ, anh S. bị suy thận mạn tính, dẫn đến suy thận. Tính đến nay, anh S. đã phải chạy thận liên tục trong 3 năm nay.

“Trước khi nhập viện tôi có biểu hiện sưng phù, ăn uống không được, cứ buồn nôn, tưởng bị về dạ dày, ban ngày rất buồn ngủ, ban đêm thì ngủ không được cứ trằn trọc”, anh S chia sẻ về triệu chứng trước khi phát hiện suy thận.

Khác với trường hợp anh S là anh L.Đ.K (42 tuổi, TPHCM) phát hiện sớm hơn. Anh K. thường khám định kỳ tại cơ quan, khám chuyên sâu tiết niệu và khám thận mới phát hiện 90% mắc viêm cầu thận.

Trước đó, anh K. không có nhiều triệu chứng, biểu hiện về bệnh, tuy nhiên may mắn phát hiện sớm nên dễ điều trị, khả năng phục hồi chức năng thận cao hơn những bệnh nhân khác.

Nhân dịp Ngày Thận học Thế giới (14.3), PGS.TS. Nguyễn Bách - Trưởng khoa Nội Thận lọc máu, bệnh viện Thống Nhất TPHCM, cho biết, nguy cơ mắc bệnh thận chủ yếu do ăn uống không hợp lý, uống quá ít nước, nhịn tiểu dài lâu, ngoài ra có trường hợp bị bệnh do sử dụng thuốc và hóa chất.

Hai loại bệnh thường gặp nhất là viêm cầu thận (dễ gặp nhất ở nam ở độ tuổi còn trẻ) và viêm ống thận kẽ do sử dụng thuốc và hóa chất gây nên.

Bác sĩ khuyến cáo, người trẻ quan tâm đến sức khỏe của bản thân nói chung và đặc biệt chú trọng đến sức khỏe của thận, không vì sự chủ quan của bản thân mà để lại hậu quả khó lường.

Nhằm giúp đỡ những người trẻ nhanh chóng phát hiện ra các bệnh liên quan đến thận, thời gian tới, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM triển khai chương trình khám tầm soát miễn phí bệnh về thận với quy mô lên đến 10.000 lượt trong vòng một năm tới; chương trình sẽ diễn ra thường xuyên phục vụ nhu cầu thăm khám của người dân, giúp người dân phòng tránh, kiểm soát và chữa trị kịp thời nếu có dấu hiệu, nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thận.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người lao động trẻ được tầm soát miễn phí bệnh thận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO