Nhiều khoản thu lạ đầu năm học, hiệu trưởng nói phụ huynh tự nguyện đóng

16/09/2022 19:53

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi đầu năm học mới, câu chuyện "lạm thu" trong các nhà trường lại nóng lên, thu hút sự chú ý của dư luận.

Xem thêm: 'Tôi sợ đi họp phụ huynh đầu năm, tiền đóng góp dài cả trang giấy'

Nhiều khoản thu lạ đầu năm học, hiệu trưởng nói phụ huynh tự nguyện đóng
Trường Tiểu học Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) thu tiền câu lạc bộ trông giữ học sinh sau giờ học chính thức là 180.000 đồng/học sinh/tháng. Ảnh: Hoàng Hằng

Bước vào năm học mới 2022-2023, ngành giáo dục và các địa phương đều có văn bản chỉ đạo sẽ xử lý nghiêm tình trạng lạm thu. Thế nhưng thực tế, tại nhiều trường học, phụ huynh vẫn phàn nàn về những khoản thu được gắn mác “thu theo sự đồng thuận của cha mẹ học sinh”.

Tại trường Tiểu học Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), đầu năm học, nhà trường đã phát cho các bậc phụ huynh biên bản thỏa thuận về việc thu các khoản giữa phụ huynh và nhà trường.

Phản ánh đến Báo Lao Động, một phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Mễ Trì cho rằng, ngoài một số khoản thu như tiền nước uống tinh khiết, tiền học hai buổi/ngày, tiền ăn, tiền phục vụ bán trú... còn xuất hiện 2 khoản thu chưa hợp lý.

Cụ thể, nhà trường thu 150.000 đồng/học sinh/tháng khoản thu tiếng Anh Smart Horizon. Dự kiến chi là nộp trả cho đơn vị tiếng Anh.

Tiền câu lạc bộ trông giữ học sinh sau giờ học chính thức là 180.000 đồng/học sinh/tháng. Dự kiến số tiền này sẽ chi lương giáo viên trực tiếp giảng dạy, chi lương quản lý, phục vụ, y tế, cơ sở vật chất.

Nếu chỉ tính 1 học sinh, con số 180.000 đồng này không quá nhiều, nhưng khi nhân với số lượng học sinh trên toàn trường, đây lại là nguồn thu khổng lồ.

Cụ thể, năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Mễ Trì tuyển sinh 371 chỉ tiêu lớp 1. Như vậy, chỉ riêng khối 1, nhà trường đã thu về gần 670 triệu đồng/năm với khoản tiền câu lạc bộ trông giữ học sinh sau giờ học chính thức.

Mặc dù khoản tiền thu không hề nhỏ, nhưng dự kiến chi lại rất chung chung: "Chi lương giáo viên trực tiếp giảng dạy, chi lương quản lý, phục vụ, y tế, cơ sở vật chất".

Điều này khiến phụ huynh đặt ra câu hỏi về mục đích sử dụng của khoản tiền lớn như vậy.

 
 
Bản thỏa thuận về việc thu các khoản thỏa thuận giữa phụ huynh và Trường Tiểu học Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Ảnh: NTCC

Trao đổi với Lao Động, bà Nguyễn Thị Mai Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mễ Trì - cho biết, đầu năm học, nhà trường lập bản đăng ký, thỏa thuận các khoản thu chi đầu năm và gửi đến phụ huynh.

Theo bà Hoa, các khoản thu chi đều đã được kê khai rõ ràng, đầy đủ và minh bạch tới các phụ huynh học sinh.

Với khoản thu tiếng Anh, bà Hoa cho hay, từ nhiều năm nay, nhà trường đã tổ chức liên kết dạy học, dựa trên nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh.

"Đơn vị liên kết với nhà trường là Công ty Tiếng Anh Smart Horizon. Học sinh sẽ học vào buổi hai trong ngày. Một tuần 2 tiết, 1 tiết là của giáo viên nước ngoài, 1 tiết là giáo viên Việt Nam.

Đây là các khoản không bắt buộc. Nhà trường thỏa thuận với các phụ huynh, biên bản họp của các lớp đều thể hiện 100% phụ huynh đồng tình. Hiện tại, tôi chưa nhận được ý kiến phản ánh nào từ phụ huynh" - bà Hoa nói.

* Những khoản nhà trường được thu

- Tiền học phí

- Tiền Bảo hiểm y tế học sinh

- Tiền dạy thêm, học thêm trong nhà trường (theo Điều 7 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, đây là khoản thu thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh)

- Tiền quần áo đồng phục, quần áo thể dục thể thao, phù hiệu

- Tiền phục vụ bán trú

- Tiền học 2 buổi/ngày

- Tiền học phẩm cho học sinh mầm non

- Tiền nước uống học sinh.

* Những khoản Ban phụ huynh không được phép quyên góp 

Khoản 4 Điều 10 Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT quy định những khoản Ban phụ huynh không được phép quyên góp là:

- Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện;

- Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường;

- Bảo vệ an ninh nhà trường;

- Trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh;

- Vệ sinh lớp học, vệ sinh trường;

- Khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường;

- Mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường;

- Hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục;

- Sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khoản thu lạ đầu năm học, hiệu trưởng nói phụ huynh tự nguyện đóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO