Nhân viên y tế mòn mỏi chờ tiền phụ cấp chống dịch

Trang Hà| 12/12/2022 15:52

Dù đại dịch COVID-19 đã được khống chế nhưng đến nay, nhiều nhân viên y tế tuyến đầu tham gia phòng chống dịch ở Thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, vẫn chưa nhận được phụ cấp theo quy định.

Mỏi mòn chờ phụ cấp chống dịch

Những ngày đại dịch COVID-19 bùng phát, y bác sĩ chính là lực lượng tiên phong, căng mình chống dịch bất kể ngày đêm. Lúc đi chi viện, tăng cường chống dịch, ít ai nghĩ đến tiền bạc. Ai cũng mong chung tay nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Sau này, nhiều y bác sĩ mới biết có những khoản phụ cấp chống dịch đáng ra phải nhận từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa được nhận đủ.

Phản ánh đến Báo Lao Động, nhân viên y tế tại Trung tâm y tế Thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) cho biết, tháng 6.2021, sắp xếp công việc, gác lại những nỗi niềm riêng, họ hăng hái tham gia chống dịch với quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh.

 
Trung tâm Y tế và Bệnh viện Đa khoa thị xã sáp nhập thành Trung tâm y tế Thị xã Vĩnh Châu. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Những ngày đầu thực hiện nhiệm vụ, ai cũng bỡ ngỡ vì chưa quen với môi trường công tác cũng như tính chất công việc. Hằng ngày, họ làm việc trong bộ đồ bảo hộ nóng bức, cố gắng ăn những bữa cơm quá giờ, chấp nhận những giấc ngủ tạm bợ, chịu đựng nỗi nhớ nhà… Ai cũng nỗ lực thích nghi, dốc sức lực vì sự an toàn của nhân dân.

"Lúc bấy giờ, lực lượng còn mỏng, có ngày một mình tôi trực trong khu cả trăm F1, người dân lo lắng nên thắc mắc rất nhiều, hỏi liên tục, gần như tôi không được nghỉ  ngơi.

Áp lực chưa vơi, nỗi nhớ nhà ập đến, đi từ lúc con mới biết bò lúc về thì con biết đi, về con không nhận ra, bế bồng không theo.

Thật sự, lúc đầu đi thực hiện nhiệm vụ y tế không nghĩ tới tiền bạc, nhưng sau một thời gian biết có chế độ phụ cấp theo quy định, nhưng mòn mỏi đợi chờ vẫn không nhận được" - nhân viên y tế bộc bạch.

Dẫn chứng cụ thể về việc chưa nhận được phụ cấp chống dịch COVID-19 từ năm 2021, một nhân viên cho biết, số ngày trực khu cách ly (người về từ vùng dịch và F1) năm 2021 là 160 ngày. Đến nay đã thanh toán được 14 ngày, còn lại 146 ngày chưa được thanh toán.

Số ngày trực chăm sóc bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 tổng là 160 ngày (tính đến ngày 31.5.2022 - thời điểm khống chế được dịch bệnh, nhưng lịch trực vẫn để tên đến ngày hôm nay, khi nào có F0 thì chăm sóc, không có thì chăm sóc bệnh thông thường) đã thanh toán được 20 ngày, còn lại 140 ngày chưa được thanh toán. Theo đó, cuối tháng 10.2022, cơ quan đã cho làm giấy đề nghị để thanh toán, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có tiền.

Đặc biệt, nhân viên y tế này tham gia xử lý thi thể người qua đời tại khu điều trị nhưng không được thanh toán.

Nhân viên y tế ở Sóc Trăng lấy mẫu xét nghiệm trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Ảnh: Anh Khoa
Nhân viên y tế ở Sóc Trăng lấy mẫu xét nghiệm trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh: Anh Khoa

Khó khăn chồng chất

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động về vấn đề trên, bác sĩ CKII Vương Văn Quang - Giám đốc Trung tâm y tế thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) cho biết, ngành y tế khó khăn chồng chất khó khăn, trung tâm y tế đã cố gắng hết sức, làm tròn trách nhiệm. Về phần chi trả tiền phụ cấp phải có thời gian và tuân thủ theo quy định.

Bác sĩ Quang cho biết, tiền phụ cấp chi trả cho nhân viên trực F1 là do UBND thị xã phân cho Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Vĩnh Châu quản lý. Theo đó, thị đội có trách nhiệm thanh toán phần này.

Với nhân viên trực F0, trung tâm y tế quản lý và đã thanh toán hết năm 2021, còn năm 2022 đã làm dự toán đề nghị cấp tiền, đợi khi có tiền sẽ chi trả tiếp.

Về vấn đề nhân viên y tế tham gia xử lý thi thể tại khu điều trị nhưng không được thanh toán, Giám đốc Trung tâm y tế thị xã Vĩnh Châu cho biết, trung tâm y tế không phải đơn vị xử lý thi thể, mà chỉ khâm liệm tại thời điểm tử vong. Người thực hiện là nhân viên y tế trực tiếp điều trị và trực khu điều trị thực hiện.

Theo đó, người trực khu cách ly đã được hưởng chế độ khám, điều trị là 300.000 đồng và phụ cấp 80.000 đồng tiền ăn/ngày. Theo quy định, mỗi cá nhân chỉ được hưởng một chế độ chống dịch trong ngày.

Trước những phản hồi của đơn vị, nhân viên y tế tại Trung tâm y tế Thị xã Vĩnh Châu vẫn hoang mang không biết bao giờ mới nhận được phụ cấp chống dịch. Họ hy vọng nhận được câu trả lời sớm nhất từ các đơn vị có liên quan, cụ thể là UBND Thị xã Vĩnh Châu, Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng.

Bài liên quan
  • TPHCM: Dịch chồng dịch, riêng sốt xuất huyết thêm 3 ca tử vong
    Tính từ đầu năm đến nay, TPHCM có 29 ca tử vong do sốt xuất huyết (SXH), tăng cao so với các năm trước đây. Đối với dịch bệnh tay chân miệng, dù các trường hợp khám ngoại trú giảm nhưng lại tăng các trường hợp nhập viện điều trị nội trú.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên y tế mòn mỏi chờ tiền phụ cấp chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO