Nhà máy rác ‘tra tấn’ người dân Đà Lạt

25/06/2024 13:02

Khói độc và nước đen hôi thối từ nhà máy rác ở Đà Lạt phát tán ra môi trường khiến cuộc cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, nhiều vườn cà phê bị thiệt hại.

Người dân Đà Lạt kêu trời vì nhà máy rác gây ô nhiễm (Video: Minh Hậu).

Nhà máy rác tra tấn người dân Đà Lạt - 1

Thời gian vừa qua, người dân xã Xuân Trường (thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng) phản ánh Nhà máy xử lý chất thải rắn Xuân Trường do Công ty TNHH Năng Lượng Xanh làm chủ đầu tư đã để khói độc phát tán ra môi trường gây ô nhiễm.

Bà Tôn Nữ Thùy Ngọc (trú xã Xuân Trường) bức xúc: "Mùi hôi thối từ bãi rác khiến chúng tôi rất khó chịu. Nhà máy cũng đốt rác làm khói bốc ra ngoài, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Chúng tôi làm vườn và thường về chòi để nghỉ ngơi, ăn cơm trưa nhưng ruồi nhặng quá nhiều, mùi hôi thối nồng nặc nên nhiều hôm phải bỏ bữa, nhịn đói.

Chúng tôi đề nghị nhà máy xử lý chất thải theo đúng quy định để đảm bảo môi trường. Nếu tiếp tục gây ô nhiễm, người dân chúng tôi sẽ chặn đường, ngăn nhà máy tiếp nhận rác".

Nhà máy rác tra tấn người dân Đà Lạt - 2

Theo người dân địa phương, tình trạng ô nhiễm nói trên diễn ra nhiều tháng qua và người dân nhiều lần phản ánh lên cơ quan chính quyền địa phương cũng như chủ đầu tư nhà máy rác nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Trong ảnh là "núi rác" trong nhà máy.

Nhà máy rác tra tấn người dân Đà Lạt - 3

Nhà máy xử lý chất thải rắn Xuân Trường được xây dựng trên diện tích 28ha, tại xã Xuân Trường và đi vào hoạt động từ năm 2015. Nhà máy này thu 100% rác thải của thành phố Đà Lạt để xử lý, sản xuất hạt nhựa, phân vi sinh, gạch block…

Nhà máy rác tra tấn người dân Đà Lạt - 4

Hiện nay, công nghệ xử lý rác thải tại nhà máy này còn hạn chế, việc xử lý chủ yếu là phân loại, tách lọc và cho vào lò để đốt. Người dân phản ánh, thời gian gần đây, nhà máy đã đốt một lượng lớn rác thải ngoài hệ thống lò khiến khói phát tán ra khu vực, gây ô nhiễm.

Nhà máy rác tra tấn người dân Đà Lạt - 5

Ông Trần Ngọc Dũng, trú xã Xuân Trường cho biết: "Gia đình tôi có vườn cà phê dưới nhà máy rác nên nước đen từ phía trên đổ xuống, chảy vào suối khiến chúng tôi không thể lấy nước để tưới. Nguồn nước đen đổ về cũng làm cá, lươn ở suối chết hết".

Nhà máy rác tra tấn người dân Đà Lạt - 6

Một vị trí xuất hiện nước đen từ bãi rác rò rỉ, tràn xuống khu vực đất sản xuất cà phê phía dưới.

Nhà máy rác tra tấn người dân Đà Lạt - 7

Một đoạn suối dưới chân nhà máy rác bị nước bẩn nhuộm đen.

Ông Đặng Văn Minh, 60 tuổi, trú xã Xuân Trường cho biết, gia đình ông canh tác 2ha cà phê từ những năm 1990. Đến năm 2015, Nhà máy xử lý chất thải rắn Xuân Trường được xây dựng, đi vào hoạt động và nhiều lần gây ô nhiễm, ảnh hưởng lên vườn cà phê. Khoảng 3.000m2 vườn cà phê của gia đình bị "xóa sổ" do rác từ phía trên đổ ập xuống vùi lấp hoặc cây bị chết do nước bẩn.

"Ngày trước, nguồn nước suối chảy qua vườn rất trong, chúng tôi sử dụng nấu ăn, tưới cho cây. Bây giờ bị nước bẩn từ nhà máy tràn xuống gây ô nhiễm, không thể dùng được nữa", ông Đặng Văn Minh nói.

Nhà máy rác tra tấn người dân Đà Lạt - 8

Một khu vực đê do nhà máy rác đắp để ngăn chặn rác tràn xuống khu sản xuất cà phê có dấu hiệu sạt lở.

Nhà máy rác tra tấn người dân Đà Lạt - 9

Liên quan vấn đề nước bẩn tràn xuống suối, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân, ông Cao Văn Cho, Giám đốc Công ty TNHH Năng Lượng Xanh, chủ đầu tư Nhà máy xử lý chất thải rắn Xuân Trường khẳng khái bác bỏ những phản ánh của người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Trãi, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định Nhà máy xử lý chất thải rắn Xuân Trường chưa thực hiện đầy đủ các cam kết về môi trường.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng chỉ vận động, khuyến khích doanh nghiệp thực hiện việc xử lý rác theo đúng quy định, không thể đình chỉ hoạt động vì đây là nhà máy duy nhất tiếp nhận, xử lý khoảng gần 400 tấn rác/ngày cho thành phố Đà Lạt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy rác ‘tra tấn’ người dân Đà Lạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO